พูดให้มันถูก ๆ กันหน่อยได้ไหม !!!

ผมรู้สึกเบื่อหน่ายกับรายการไอที ที่ไม่ทำการบ้านมาสักเท่าไหร่ คือตายตั้งแต่ข้อมูลนำเสนอ ไม่มีการเตรียมตัวอะไรแบบนั้น นำเสนอแต่ gadget อยากให้อ่าน สัมภาษณ์ กล้า ตั้งสุวรรณ แห่ง Duocore.tv ครับ ผมก็รู้สึกไม่ต่างกันเท่าไหร่ แรก ๆ ก็ดี หลัง ๆ เริ่มเบื่อ เพราะมันไม่ได้ให้ประโยชน์อะไรนอกจากโฆษณา และเสียเงิน ความรู้ที่ได้แค่น้อยนิด แถมบางครั้งส่งเสริมการทำผิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์กันก็มี -_-‘

กล้า Duocore.tv : มันก็เริ่มมาจากคุณออย  มาจุดประกายตอน 5 ทุ่ม (หัวเราะ) เพราะเขาได้ดูรายการชื่อ www.diggnation.com ซึ่งเป็นรายการทีวีออนไลน์เมืองนอก ของ Digg.com แล้วมีความรู้สึกว่า น่าจะมีรายการอย่างนี้ให้บ้านเราดู  เพราะว่ารายการไอทีบ้านเราบนทีวี เป็นรายการขายของโฆษณาแฝงทั้งนั้น  อย่างที่พี่ทำ ReadyPlanet มาพี่ก็รู้ว่า  ไอทีไม่ใช่มือถือ  ไอทีไม่ใช่ปริ๊นเตอร์  ไอทีไม่ใช่จอLCD  อินเทลคอร์ทูดูโอก็ไม่ใช่ไอที  เล่นเว็บก็ไม่ใช่ไอที  ไอทีจริงๆมันคือความรู้ที่เอาไว้สำหรับจัดการข้อมูลให้เป็นประโยชน์  ไอทีเป็นความรู้ไม่ใช่สินค้า  แต่ที่เห็นทั้งหมดคนไอทีโอ้โหขายของ  ทุกคนขายของกันหมดเลย  มันไม่ใช่ ไอทีจริงๆเป็นเซอร์วิสด้วยซ้ำ  ถ้าบอกว่าเราขายเซอร์วิสอย่าง ReadyPlanet เนี้ย  เราเรียกว่าเป็นธุรกิจสายไอทีโดยตรง  ผมไปถามคน 100 คน ผมว่าส่วนใหญ่จะตอบว่า  ฟอร์จูน พันทิพ  พวกเนี้ย นี่คือ ห้างไอที ซึ่งมันไม่ใช่น่ะ  ก็เลยคิดว่าทำตรงนี้กันได้  ก็เลยลองทำกัน

ยิ่งช่วยนี้ Mac OS X Leopard 10.5 ออกมานี่ น่าจะเรียกว่า "เลพเพิร์ด" ตาม Steve Jobs ซะ ไม่ใช่ "ลีโอพาร์ด" หรือ "เลโอพาร์ต" น่าจะยืนพื้นเสียงดั่งเดิมที่ผู้ผลิตสินค้าเค้าพูดไว้ คือมันจะตรงตามหลักภาษาหรือเปล่ามันอีกเรื่อง แต่ควรตรงตามสิ่งที่ผู้ผลิจสินเค้าเค้าได้กล่าวไว้ ไม่งั้นเวลาสื่อสารตอนพูดกันมันจะงงซะ

อย่างเมื่อวานเพื่อนโทรมาถามถึง Leopard เนี่ยแหละ แล้วมันก็พูดว่า "เลียวพาร์ต" ไอ้เราก็งงไปพัก โปรแกรมไรวะ พอมันบอกว่า Mac OS X ขึ้นต้นเท่านั้นแหละ ด่าไปชุดนึง เต็ม ๆ ก่อน ค่อยว่ากันต่อ

ตัวอย่างนี้นี่มันเป็นผลมาจากการที่เราไม่ได้ให้สิ่งที่ถูกต้องกับผู้ชม ผู้รับข่าวสาร ผู้เป็นสื่อน่าจะให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ถ้ารู้ว่าผิดควรแก้ไข ไม่ใช่ปล่อยให้มันผิด เอาความสะดวกเข้าว่า และยิ่งข่าวสารเดียวนี้มีที่มาที่ไป ยิ่งเป็นข่าวไอที ที่มีแหล่งที่มาอ้างอิงทั้งนั้น น่าจะสร้างความถูกต้องได้มากขึ้นด้วยซ้ำไป

ถึงไม่ใช่ภาษาพ่อ ภาษาแม่เรา แต่ก็ควรจะทำให้ถูกต้องครับ ไม่ใช่จำไปผิด ๆ เพราะมันมีผลกับการสื่อสารในอนาคตครับ

ผู้ไม่รู้ย่อมไม่ผิดน่ะใช่ครับ แต่ถ้ารู้แล้วไม่ยอมแก้ไขนี่สมควรด่าครับ

2 thoughts on “พูดให้มันถูก ๆ กันหน่อยได้ไหม !!!”

  1. ผมส่งข้อความโดยที่กรอก captcha ผิดไปหนึ่งรอบ
    ผลคือข้างบนครับ ขออภัยด้วย

Comments are closed.