เมื่อแอพบน Windows 8.1 และ Windows Phone 8.1 กำลังรวมกันด้วย Universal WinRT อาจตัดสินอนาคตของ Microsoft

อนาคตของ Windows ในตลาด tablet และ mobile นั้นดูจะยังลุ่มๆ ดอนๆ อยู่พอสมควร อาจจะเพราะชะล่าใจ จนเข้ามาช้าไป อีกทั้งเข้ามาช้าก็เร่งเครื่องไม่ทันกระแส พัฒนาไล่ตามคู่แข่งแบบหวานเย็น จนเหล่านักพัฒนา และผู้ใช้ที่ติดตามฝั่ง Windows ได้แต่มอง platform อื่นๆ เค้าก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว

แม้ว่าช่วงปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่า Microsoft ได้วางแผนว่า Windows ในอนาคตจะต้องให้ประสบการณ์ในการใช้งานตั้งแต่หน้าจอประมาณ 3” จนถึง 30” แล้วมีประสบการณ์เดียวกัน ซึ่ง codename ชื่อ Windows Blue เป็นแผนงานที่วางไว้ในช่วงปีที่แล้วจนถึงปีนี้ แต่ดูเหมือนแผนงานฝั่ง Windows desktop และ tablet ก็ดูจะได้รับการตอบรับที่ดีในระดับหนึ่ง ซึ่งถูกมองว่าเป็นแผนงานอุดข้อเสียและปรับปรุงให้ดีขึ้นมากกว่า ส่วนในด้านของ Windows Phone ก็ช้ากว่าฝั่ง Windows เข้าไปอีก ด้วยการออก Windows Phone 8 GDR 1, GDR 2 และ GDR 3 ที่ดูเหมือนจะเป็นเพียงการไล่ตามในสิ่งที่ผู้เล่นในตลาดมีอยู่ก่อนแล้วมาก่อน 1-2 ปี

แต่จากข่าวในช่วงเดือนที่ผ่านมาของ Windows Phone 8.1 (codename: Blue) นั้น ได้สร้างความตื่นเต้นพอสมควรในด้านความสามารถที่มากมายกว่า Windows Phone 8 GDR 1 จนถึง GDR 3 รวมกันเสียอีก อีกทั้ง ส่วนที่น่าสนใจมากกว่านั้นคือ ได้มีข้อมูลที่รวมการพัฒนาแอพบน Windows 8.1 และ Windows Phone 8.1 เข้าด้วยกัน สร้างความน่าสนใจมากกว่าข่าวลือเรื่อง Microsoft มีความคิดจะนำแอพ Android มาทำงานบน Windows เสียอีก

จากเอกสาร Windows Phone 8.1 SDK ที่หลุดออกมานั้น เปิดเผยว่า Windows Phone 8.1 ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอพโดยใช้ Universal Windows Runtime (หรือเรียกอีกชื่อว่า Universal WinRT) ได้ โดยเป็นผลดีต่อต้นทุนในการพัฒนาแอพเป็นอย่างมาก ซึ่งชื่อ “WinRT” นั้น คงคุ้นหูกันมาก่อน เพราะมันคือชื่อ runtime ของแอพ Windows Store apps บน Windows RT และ Windows 8 อยู่ก่อนแล้ว นั้นหมายความว่า เราสามารถสร้างแอพที่ทำงานได้ทั้งบน Windows Phone 8.1 และ Windows 8.1 ได้ในการพัฒนาเพียงครั้งเดียว ในชื่อ “Universal Store apps” เพื่อใช้เรียกว่า runtime ใหม่ ให้แยกต่างหากจากของเดิมที่ชื่อ “WinRT”  เป็น “Universal WinRT” แน่นอนว่าสำหรับแอพเดิมที่เคยพัฒนาอยู่ก่อนแล้วบน Windows Phone 8 นั้นสามารถอัพเกรดแอพด้วยการคอมไพล์ไปใช้ Windows Phone Silverlight 8.1 (หรือเรียกอีกชื่อว่า WP Silverlight 8.1) แทนได้เช่นเดิม หรือจะพัฒนาโดยใช้ Universal WinRT ก็ได้โดยเริ่มต้นสร้าง Solution ใน Visual Studio ใหม่อีก Solution หนึ่งจาก Template ที่มีอยู่ใหม่

แต่ทั้งนี้ ด้วยข้อจำกัดของทั้ง Universal WinRT และ WP Silverlight 8.1 นั้นมีหลายส่วนในเบื้องต้น ซึ่งข้อจำกัดใน Universal WinRT นั้นยังมีอยู่มากตามเอกสารที่หลุดออกมา และคิดว่าน่าจะเข้าใกล้การพัฒนาจนไร้ข้อจำกัดในการผสานกันระหว่าง Windows 8และ Windows Phone ในอนาคต

ส่วนต่อมาที่น่าสนใจในเอกสารคือ Share โดยถ้าว่ากันตามจริง ใช้หลักการเดียวกับบน Windows 8 ที่ใช้การส่ง command ไปยังแอพปลายทาง (target app) และเมื่อแชร์จบแล้วจึงย้อนกลับมาที่แอพเดิม (source app) ทำให้ต่อการ การแชร์ระหว่างแอพจะทำได้สะดวกขึ้น และไล่ตามความสามารถของคู่แข่งได้สูสีมากขึ้น

สำหรับข้อมูลส่วนอื่นๆ ที่น่าสนใจตามเอกสาร SDK ที่หลุดมา จะเป็นส่วนของการเตรียมตัวและพัฒนาแอพให้สามารถทำงานบน Windows Phone 8.1 ได้อย่างราบรื่นและสมบูรณ์ รวมไปถึงทำความเข้าใจแนวคิดใหม่ของ Universal WinRT ที่กำลังจะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาแอพในอนาคตด้วย

จากการวิเคราะห์นั้น คิดว่าการพัฒนาแอพที่สามารถทำงานได้กับอุปกรณ์ทั้ง desktop, tablet และ phone ในตัวเดียว อาจจะสร้างความยุ่งยากอยู่พอสมควร ในการแสดงผลให้แตกต่างกันในแต่ละอุปกรณ์ แต่ถ้ามองในมุมบริหารจัดการ และการจูงใจนักพัฒนาแอพบน desktop และ tablet มาพัฒนาบน phone และในทางกลับกัน นักพัฒนาบน phone ก็ขยับมาลงใน desktop และ tablet นั้นดูน่าสนใจมากขึ้น เพราะในขณะนี้ รูปแบบการพัฒนานั้นดูจะแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด และการพัฒนาแอพบน Windows Store apps นั้นก็ง่ายกว่าบน Windows Phone apps อย่างมาก ซึ่งจุดนี้เองที่น่าสนใจว่าผู้เล่นจากฝั่งไหนจะลงมาเล่นมากกว่ากัน ต้องลองติดตามต่อไป ถ้าเอกสารที่หลุดมานั้นเป็นเอกสารจริง

หมายเหตุ เอกสารต่างๆ ที่หลุดออกมานี้ แนะนำให้ลองหาดูกัน ผมคงไม่สามารถโพสเอกสาร หรือแจกจ่ายเอกสารเหล่านี้ได้ด้วยข้อจำกัดทางกฎหมายในตัวเอกสารเอง (ถ้าเป็นเอกสารของ Microsoft จริง)