สื่อทีวีไทยไม่มีจิตสำนึก กันหรือไง …….

ช่วงน่าปวดใจ ปนเศร้าใจอย่างยิ่งกับสื่อทีวีไทยที่ไร้จิตสำนึก ….. ในตอนนี้ ช่อง 3, 5, 7 นั้นแทบจะมีข่าว Tsunami น้อยมาก เหมือนกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น จนผู้คนในสังคม cyber ออกมาประนามว่า “ไร้จิตสำนึกอย่างยิ่ง” ในตอนนี้สื่อที่ควรได้รับการยกย่องคือเครือ Nation ช่อง 11 ตามด้วย ITV และ โมเดิร์นไนด์ทีวี ซึ่งทาง โมเดิร์นไนด์ทีวี นั้นอาจจะนำเสนอช้าหน่อย แต่เมื่อเข้าร่องเข้ารอย ก็เสนอไม่หยุดเหมือนกัน ….

ซึ่งนักข่าวบ้านเราก็งี้เหละ ทำงานแบบราชการ วันหยุดก็หยุด เจาะข่าวแต่เรื่องของดารา นักร้อง ใครท้องก่อนแต่ แม่ใครตาย ลูกใครเกิด คนไหนเป็นแฟนใคร เข้ามานรูดที่ไหน นมใครหลุด ทำได้หมดครับ การเมืองก็ใช่ย่อย เมื่อทำงานเสร็จวันอาทิตย์ก็หยุด นอนตื่นสายเพราะเมื่อคืนเมาเหล้า ตามผับบาร์ มีกี่คนครับที่เป็นสื่อมวลชนจริงๆ เรียกว่าสื่อเพื่อตนมากกว่าครับ

ถ้าเป็นต่างประเทศ เหรอครับ ถ้าเพื่อนร่วมชาติเขาเสียชีวิตลักษณะนี้ เกิน 50คนเป็นโศกนาฏกรรมธรรมชาติ จะงดรายการบันเทิงทั้งวัน ขนาด BBC และ CNN เขารายงานเรื่องนี้ตลอดเวลาเลยครับ โดยตัดรายการอื่นๆออก ทั้งๆที่เหตุการณ์ไม่ได้เกิดที่บ้านเขา ทีวีไทยเขาคงไม่รายงานแบบ BBC หรอกครับเพราะไม่มีสปอนเซอร์ คงต้องขอเวลาหาสปอนเซอร์ก่อน แล้ว เชื่อไหมเนี่ย!! สำนักข่าวและ กงศุล อเมริกัน – อังกฤษ เขาห่วงใย รายงานมากตลอด 12 – 24 Hr. มากกว่า TV ไทยอีกฮะ อย่างคนที่ USA โทรสายตรงมาตลอด เขาบอกว่า เห็นข่าวใน US แล้วตกใจ รายงาน มาตั้งแต่ 12.00 ของบ้านเราตลอด เพราะเป็นหลังคืน คริสมาสต์ ของเขา ถึงขนาด มีนักข่าวของเขาประจำที่ประเทศไทย บรรยาย และรวดเร็วมาก ทั้งจำนวนผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต โดยเฉพาะ เกาะ PP ตายเป็นเบือ ในขณะที่ TV ไทย ตอนนี้ ก็ยังมีแต่ดารา นักร้อง พิธีกร นางแบบ แดนเซอร์

ไม่อยากใช้คำว่า”ประณาม” แต่อยากให้ทีวีไทยหลายๆช่อง กลับมามีสำนึกในการเป็นสื่อมวลชนมากกว่าที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ ผมรับทราบข่าวจากเพื่อนชาวต่างชาติที่ไม่สามารถเดินทางไปภูเก็ตเช้านี้ว่ามีแผ่นดินไหว และน้ำท่วม ก็ไม่คิดว่าเหตุการณ์จะรุนแรงขนาดนี้ กลับบ้านตอนบ่ายโมงเปิดทีวีดูมีแต่รายการปกติ (รายการไร้สาระอย่างที่เพื่อนๆว่ากัน) ก็มีแต่ที่บอกไปเท่านั้นที่มีข่าวแทรกเป็นระยะๆ ในขณะที่ข่าว CNN BBC รายงานเกาะติดสถานการณ์ตลอด สงสัยจริงๆว่าเดี๋ยวนี้สื่อบางช่องเขากำลังคิดอะไรอยู่ มีคนไทยด้วยกันเดือดร้อนสุดๆยังทนทานเสนอรายการชวนหัวกันอยู่ได้อย่างไร

เฮ้อ สื่อไทย …….. มีดี แต่ไม่ที่สุด ………… T_T