@FordAntiTrust

Exclusive Report : Carve the new path, New ThinkPad X100e and EDGE

19 Jan 2010, 2:30pm-3:45pm

งานเปิดตัวครั้งเริ่มต้นโดย คุณจีรวุฒิ วงศ์พิมลพร, Country Manager for Commercial Business Unit, Lenovo (Thailand) ออกมาพูดในเรื่องของการเติบโตของตลาดในไทย ตรงส่วนนี้ผมขอไม่กล่าวถึงนะครับ เพราะผมตามไม่ทัน แหะๆๆ …

เลย ขอมาเริ่มที่คุณคุณวรเทพ จักรวาลวิบูลย์, Business Development Manager, Lenovo (Thailand) ได้ออกมานำเสนอพระเอกของงานว่า ThinkPad EDGE และ ThinkPad X100e เป็นอะไร และอย่างไรบ้าง

อย่างแรก ThinkPad Brand แยกออกเป็น ThinkPad EDGE Series และ  ThinkPad Classic Series (R, T, W, X Series) เรียบร้อย โดยที่ ThinkPad EDGE เป็นส่วนที่แยกออกมาเพื่อให้ ThinkPad เข้าถึงตลาดองค์กรขนาดเล็กและให้ดูมีความเป็นวัยรุ่นสูงมากขึ้นแต่ยังคงเป็น Business Series ของ Lenovo เช่นเดิม เหมาะกับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเครื่องที่มีเป็นคุณสมบัติบางอย่างของ ThinkPad แต่ก็ไม่ทิ้งความเป็นวัยรุ่นที่มากเกินไป

น้ำหนัก ThinkPad X100e นั้นหนักไม่ถึง 1.5kg และ ThinkPad EDGE นั้นก็หนักไม่ถึง 1.8kg เบาและบางใช้ได้เลย เหมาะสำหรับสาวๆ หรือซื้อให้สาวๆ ครับ ;P

ใน งานเปิดตัวครั้งนี้ได้นำเสนอ ThinkPad EDGE และ ThinkPad X100e นั้นมาในรูปแบบของคีย์บอร์ดใหม่ ซึ่งจากที่ได้สัมผัสและได้ลองทดสอบพิมพ์เทียบกับ ThinkPad Z61t ของตัวเองแล้วพบว่าลักษณะการดีดตัวของคีย์บอร์ดนั้นไม่แตกต่างกับตัวเดิม แต่ระยะห่างของตัวคีย์อาจจะห่างกว่าเล็กน้อย ซึ่งถ้าใครเคยใช้ ThinkPad รุ่นต่ำกว่า ThinkPad T60/R60 ลงไปจะทราบว่ามีการเปลี่ยนแปลงระยะห่างแบบนี้มารอบแล้วตอน *6x Series (T6x, X6x, R6x เป็นต้นมา) โดยรุ่นปัจจุบันจะมีระยะห่างกว่ารุ่นเก่าๆ ช่วงเมื่อ 3 ปีก่อนเช่นกัน การเปลี่ยนลักษณะคีย์บอร์ดแบบนี้ไปโดยสิ้นเชิงโดยที่ยังให้การดีดตัวของคีย์ ได้ไม่ต่างจากเดิมมากนักถึงว่าโอเคอยู่ ระยะห่างขึ้นกว่าเดิมอีกหน่อย แต่ที่ยังกังขาคือการปรับมาเป็น 6 rows แทน 7 rows คีย์บอร์ดและปุ่ม Backward/Forward ถูกนำออกไปจากคีย์บอร์ดของ ThinkPad EDGE และ X100e เป็น PgUp/PgDn แทน ซึ่งอีกอย่างที่หลายคนกังวลคืออาการ Flex บอกได้เลยว่าไม่ Flex!!! แน่นอน ซึ่งมีปุ่ม Mute Mic มาให้ด้วยเพื่อให้รองรับต่อการติดต่อสื่อสารแบบ VoIP ด้วย พร้อมทั้งในรุ่น ThinkPad X100e มีการติดตั้ง WWAN มาให้ในตัวเลยไม่ต้องหาใส่เพิ่มทีหลัง ! (แต่ไม่แน่ใจว่าจะโดนตัดออกในอนาคตหรือเปล่าเพื่อทำราคาให้ถูกลง)

โดย ที่ขนาดหน้าจอของ ThinkPad EDGE คือ 13.3″ ส่วน ThinkPad X100e คือ 11.6″ แบบ Glossy ทั้งสองตัว โดยให้แบบ HD resolution ขนาด 1366 x 768 ที่อัตราส่วน 16:9 ซึ่งเจ้าทั้งสองตัวนี้ให้ Touchpad และ Trackpoint มาในตัวซึ่งไม่มี Netbook ในตลาดตัวใดให้ในราคาระดับนี้ พร้อมทั้ง Touchpad เป็นแบบ Multi-touch ด้วย ซึ่งตรงตามขนาดหน้าจอ 16:9 ทำให้แม่นยำมากขึ้นด้วย และเท่าที่ผมเทียบขนาด Touchpad ของ ThinkPad EDGE มันมีขนาดใหญ่กว่า ThinkPad Z61t ถึงสองเท่า!!!

USB แบบ Alway Power สีเหลืองที่จะจ่ายไฟให้ตลอดเวลาแม้จะปิดเครื่องเพื่อสะดวกสำหรับจ่ายไฟให้ กับอุปกรณ์ที่ต้องการเอามาชาร์จได้ แถมใน BIOS สามารถได้ด้วยว่าการจ่ายไฟที่พอร์ตนี้จะให้ไฟกับอุปกรณ์แบบใด ซึ่งมีให้เลือก 3 แบบคือ BlackBerry, iPod/iPhone และ Standard ซึ่งใส่ใจในรายละเอียดมากในส่วนนี้ รวมถึงมี option สลับ Fn-Ctrl ให้และมี option ที่ให้เรา hold ตัว Fn Key ให้ด้วย

ส่วนระบบใน ThinkPad Classic ที่ถูกนำมาใส่ใน ThinkPad EDGE และX100e นั้นครบครันครับ ได้แก่ AP กันตัว HDD, คีย์บอร์ดกันน้ำแบบใหม่ ที่แตกต่างจากตัว ThinkPad Classic ที่ไม่มีรูระบายน้ำด้านล่างแต่ใช้การซีลที่ตัวคีย์บอร์ดแทนนั้นหมายความว่า ต้องตะแคงเครื่องแทน้ำออกแทนให้มีรูระบายน้ำออกด้านล่างเอา

จากที่ ได้ฟังนั้นเหตุที่ Lenovo ใช้ CPU ของ AMD ใน ThinkPad EDGE และ X100e เพราะในระดับ CPU สำหรับ Netbook แล้วนั้นให้ความเร็วกว่า Intel ATOM ในราคาที่ถูกกว่า

ทั้งสองรุ่นให้ OS เป็น Windows 7 Professional เพราะมันคือเครื่องของ Business Series (ไม่ให้ก็แปลกแล้ว) พร้อมทั้ง ThinkVantage Technologies App มาทั้งหมด ในแบบเดียวกับรุ่น classic อีกทั้ง Windows 7 ที่ให้มานั้นถูกปรับแต่งมาเฉพาะสำหรับ ThinkPad และ Lenovo Notebook โดยเฉพาะถ้าไม่ใช่ Preload ก็ไม่ได้เร็วเท่าที่มากับเครื่องแน่นอน โดยมีวิดีโอเปรียบเทียบให้ดูในงาน (ไม่แน่ใจว่าจริงแค่ไหนตอนใช้งานจริง ต้องลอง ใครจะซื้อยกมือ แต่อย่าลืมใส่ชื่อเป็นผมแนะนำนะ อิๆๆ)

ThinkPad EDGE มี 2 รุ่นคือ

ThinkPad X100e มี CPU ของ AMD เท่านั้นราคาอยู่ที่ 17,900 บาท (exc VAT)

สำหรับ ในงานมีสิ่งของเล็กๆ ที่พี่ๆ ที่ไปด้วยสนใจคือ USB to DVI ของ Lenovo ครับ ตัวนี้น่าสนใจมาก เพราะไม่จำเป็นต้องมี port สำหรับต่อจอนอกก็ได้สำหรับ notebook/netbook ก็ใช้ตัวนี้ต่อจอด้านนอกได้ แถมในงานจอภาพออกสองตัวได้อย่างอิสระอีกด้วยครับ สอบถามพบว่าใช้ได้กับยี่ห้ออื่นๆ ด้วยในราคาไม่เกิน 3,000 นะครับ จากที่สอบถามราคามา ยังไม่แน่ใจราคาสุดท้ายครับ

ทิ้งท้ายสิ่งที่เป็นข้อสังเกต

สุดท้าย

ถ้า ยอมรับข้อสังเกตของผมได้และสนใจอยากลองจับๆ เล่นๆ ดูก่อนแนะนำให้เอาเงินฝากไว้ที่ ผบทบ ก่อน …. ผมเตือนท่านแล้ว … เพราะคาดว่าจะได้เสียเงิน อิๆๆ ;P

ขอบคุณทีมงาน Lenovo Thailand ทุกท่านครับ

[UPDATE – 1]

Warranty ของ ThinkPad EDGE และ ThinkPad X100e นั้นสามารถเข้า ศ. IBM Service Centre ได้เช่นเคย

Exit mobile version