@FordAntiTrust

Windows phone 8 GDR2 มีอะไรใหม่, Nokia ได้ Nokia Amber เพิ่ม และคาดว่า GDR3 จะมีอะไรเพิ่ม

เกริ่นก่อนว่า Windows phone 8 GDR2 ออก OEM ในวันที่ 12 กรกฎาคม 56 และเราๆ ท่านๆ ก็ได้อัพเดทกันทั่วหน้าสำหรับ Nokia ประมาณวันที่ 16 สิงหาคม 56 หรือประมาณ 1 เดือนกว่าๆ หลังจากปล่อย OEM และจนถึง OTA

 

สำหรับ Windows phone 8 GDR2 มีความสามารถเพิ่มเติมได้แก่

 

 

Nokia Amber จะมีคุณสมบัติเพิ่มเติมดังนี้

 

 

ทิ้งท้าย Windows phone 8 GDR3 ที่เป็นส่วนที่อัพเดทต่อไปนั้นคาดว่าออก OEM ในช่วงต้นเดือนกันยายน (อย่างเร็ว) แน่นอนว่าถ้าเป็นแบบนั้น พวกเราคนใช้ Windows phone 8 จะได้อัพเดทกันทั่วหน้าประมาณในช่วงตุลาคมหรือพฤศจิกายน สุดท้ายในส่วน Windows phone 8.1 น่าจะมาช่วงต้นปีหน้า 2557

โดยความสามารถเบื้องต้นที่หลุดมาของ Windows phone 8 GDR3 นั้นจะพร้อมดังต่อไปนี้

Timeline การปล่อย GDR จะประมาณด้านล่างครับ

  1. GDR – Microsoft Image (ตัวที่ส่งให้ Vendor) ซึ่งเป็น Image ที่มี Driver ที่เป็น Generic ใส่มาให้หมดแล้ว (นอกจาก OEM ไปใส่อะไรประหลาดๆ แบบ HTC ตอน WP7)
  2. GDR – Vendor Image (Microsoft Image + Vendor App/Setting)
  3. GDR – OTA (Vendor Image ที่กระจายปล่อยแต่ละประเทศ)

เข้าใจว่าที่ส่งไปให้ Vendor เช็คนั้นเพื่อให้สามารถติดตั้งผ่าน OTA และใส่ความสามารถเพิ่มเติม หรือแก้ไขให้เข้ากับระบบเฉพาะตัวเองบางตัว (เช่น Nokia มี setting ส่วนของ Dobby อะไรพวกนี้) ได้ ซึ่งจริงๆ GDR2 นี่มี Vendor Image ที่สามารถติดตั้งแยกแบบผ่านโปรแกรม factory recovery ของ Vendor ได้ครับ แต่ App หรือความสามารถบางอย่างที่ Vendor จะใส่เพิ่มเติมมาให้ตอน OTA อาจจะไม่มี (ต้องไปหาโหลดเพิ่มเติมทีหลัง)

แน่นอนว่าเมื่อได้ Vendor Image แล้วจะปล่อย OTA เลยไม่ได้ แต่คงไม่นานนัก เพราะต้องเช็คเรื่องคุณสมบัติของ Vendor Image ที่ส่งออกไปทาง OTA ให้ตรงตามข้อกฎหมายบางอย่าง เพราะหลายๆ ประเทศมีความสามารถที่เปิดไม่เท่ากัน เช่นบางประเทศต้องปิด 4G, ปรับ FM ให้เข้ากับย่านความกี่ประเทศนั้นๆ หรือต้องเปิดเสียงชัดเตอร์ตลอด ซึ่งทำให้ปิดไม่ได้ เป็นต้น

Exit mobile version