Apple เดินแผนเก็บเงินส่วนแบ่งจากผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมให้ iPod

Apple Computer เริ่มที่จะดำเนินการเก็บเงินค่าลิขสิทธิ์ จากบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมต่างๆที่ใช้เชื่อมต่อกับเครื่องเล่นเพลงดิจิตอล iPod แล้ว หลังจากที่ดูผู้ผลิตรายอื่นทำรายได้จากการผลิตอุปกรณ์เสริม ที่เชื่อมต่อกับเครื่องเล่นเพลง iPod มาเป็นระยะหนึ่งแล้ว Apple ก็ตัดสินใจที่จะทำการเก็บเงินค่าลิขสิทธิ์ จากบริษัทที่ผลิตอุปกรณ์เสริมสำหรับ iPod รุ่นต่างๆแล้ว โดยจะเก็บเงินจากผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมที่จะต้องเชื่อมต่อเข้ากับ iPod ผ่านทางพอร์ทเชื่อมต่อเท่านั้น สำหรับเคสหรืออุปกรณ์เพิ่มความสวยงามต่างๆนั้นจะยังไม่ถูกเก็บค่าลิขสิทธิ์นี้ ซึ่งผู้ผลิตที่จ่ายเงินให้กับ Apple แล้วก็จะสามารถนำโลโก้ "Made for iPod" ไปติดที่สินค้าของตนได้ โดยบริษัทที่จ่ายเงินให้กับ Apple ก็จะได้รับการสนับสนุนทางเทคนิค รวมถึงข้อมูลใช้งานต่างๆของพอร์ทเชื่อมต่อที่ใช้ใน iPodด้วย แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยว่า Apple จะมีมาตรการอย่างใดต่อบริษัทที่ไม่ยอมจ่ายค่าลิขสิทธิ์นี้ ซึ่งขณะนี้ก็มีบริษัทหลายรายที่ตอบตกลงที่จะจ่ายเงินให้กับ Apple แล้วถึงแม้ว่าค่าลิขสิทธิ์ดังกล่าว จะค่อนข้างเป็นจำนวนเงินสูงมากก็ตาม โดยขณะนี้ทาง Apple เองก็ปฏิเสธที่จะเปิดเผยถึงรายละเอียดในการเก็บเงินดังกล่าว แต่ก็มีแหล่งข่าวใกล้ชิดของ Apple เปิดเผยว่าค่าลิขสิทธิ์ดังกล่าวนั้นจะเก็บเป็นส่วนแบ่งจำนวน 10เปอร์เซ็นต์จากยอดจำหน่ายของอุปกรณ์เสริมนั้นๆ http://www.pantip.com/tech/newscols/news/191005b.shtml —————–

จากการวิเคราะห์ของผมเองแล้วเนี่ย ราคาอุปกรณ์เสริม คงจะไม่สูงขึ้นมากไปกว่า 5% จากราคาเดิม ใน lot การผลิตต่อไปหลังจากที่ทำการเซ็นสัญญากับ Apple แล้ว

แล้วผลประโยชน์ที่ได้รับ น่าจะมากกว่า เพราะว่าได้รับข้อมูลด้านระบบเชื่อมต่อจาก Apple โดยตรงแทนการ Re-engineering แบบเก่า ทำให้น่าจะมีผลกับอุปกรณ์เสริมที่หลากหลายมากขึ้น เราอาจะได้เห็นอุปกรณ์เสริม สำหรับฟัง FM ได้ในอนาคต หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่เสริมการทำงาน พวก Bluetooth ที่ใส่กับ iPod ได้ด้วยครับ ซึ่งทั้งหมดทั้งปวงน่าจะก่อให้เกิดความน่าเชื่อถือในคุณภาพสินค้า ที่ผลิตออกมาได้ดีขึ้นครับ คล้ายๆ กับ Stricker ที่เป็นตรา Intel inside หรือพวก Design for Windows อะไรพวกนี้ครับ