เลือก mouse ดีทำงานได้คล่องขึ้น !!!

หายไปนาน ไม่ได้ไปไหนหรอก แต่ว่าเน็ตที่หอ ทำการปรับเปลี่ยนระบบใหม่ต่าง Wireless (ไร้สาย) เป็น Wire (สาย) แทน ไม่รู้ว่า ปรับทำไม -_-”

ประกอบกับมีงาน project ที่ต้องส่งอาจารย์อีก แถมสอบ Final Exam วิชาที่เรียนอีกต่างหาก เลยหายไปเลย

จริง ๆ อยาก เขียน blog อ่ะนะ idea เพียบ แต่พอจะเขียนจริง ๆ แล้วมันหายหมด T_T

วันนี้ก็เรื่องของเรื่องคือ รุ่นน้องมันมาถามว่า “พี่ ๆ Mouse พี่ตัวนึง ๆ ทำไมแพงจัง บ้ายี่ห้อ เหรอ เห็นใช้แต่ Microsoft ทั้งนั้นเลย”

ก็ตอบมันตรงนี้เลยแล้วกันว่า ไม่ได้บ้ายี่ห้อหรอก แต่ว่าด้วยเหตุที่มันทำงานได้ดี มาตั้งแต่รุ่นพี่มันที่ได้ซื้อมา ตั้งแต่รุ่น Microsoft IntelliMouse รุ่นแรกแล้ว (ตอนนี้น่าจะเป็นรุ่น Classic ไปแล้วมั้ง) และ Microsoft IntelliMouse Optical ต่อมาก็ Wheel Mouse Optical และ Wireless IntelliMouse Explorer

ทั้งหมดทั้งปวง ทำงานได้ดีมาก แต่ว่า Wireless IntelliMouse Explorer เจ้าตัวนี้หน่วง ๆ นิด ๆ ไม่ค่อยเหมาะกับเรา ตอนนี้เลยปล่อยไว้เฉย ๆ ก่อน เพราะว่ามันเหมือนไม่ค่อยเข้ากับตัวเราเท่าไหร่ ตอนนี้เลยใช้ Wheel Mouse Optical แทน และที่ไม่ใช้ IntelliMouse Optical เพราะว่าใช้กับเครืองที่บ้านดีกว่า มันแก่ แล้ว จะ 5 ปีแล้ว ให้น้องคนกลาง ทำงานแทน ส่วนน้องสุดท้อง ไม่ได้ดั่งใจในด้านการทำงานหน่วงตามแบบฉบับของ Wireless เลยทิ้งไว้เฉย ๆ ก่อน

แต่ด้านความแม่นยำในการทำงาน นั้นถือว่าดี มาก ใครที่บอกว่ามันไม่ต่างกับ Mouse ราคา 350 ที่เป็น Optical เหมือนกัน ลองซื้อ หรือไปทดสอบที่ร้านค้าดู (ถ้าเค้าให้ลองนะ) ว่ามันต่างตรงไหน

งั้นบอกก่อนดีกว่า อย่างแรกคือการตอบสนองที่ดีกว่ามาก ๆ อย่างผมใช้งานต้องการตอบสนองที่รวดเร็ว ไม่กระตูก ทันใจ และมีความละเอียดในการควบคุม ด้วยแล้ว Mouse ราคาถูก ๆ ไม่ได้กินหรอก อย่างที่ใช้อยู่มัน 800DPI เห็นจะได้นะ

อย่างต่อมา ก็เรื่องความทนทานของ ปุ่มกด ที่กระหน่ำกด มันก็ไม่พัง ไม่ค้าง สักทีนึง … ทั้ง 4 ตัวที่ใช้งานอยู่ ยังคงใช้งานได้ดีีอยู่ ตัวที่แก่ที่สุดก็จะ 8 ปีแล้วมันก็ยังคงคลิ้ก ได้เสียงที่ Classic ตามแบบฉบับของมันอยู่ ไม่เสื่อมคลาย

การเลื่อน Scroll ที่แม่นยำ และไม่เลื่อนไปมากกว่าที่เราต้องการมากด้วยดิ อันนี้ก็อีกปัจจัยนึงเลยหล่ะ

สายสัญญาต่าง ๆ พวกสายอ่อน ๆ นี่อย่าไปซื้อ เพราะว่ามันจะงอ และขาดง่ายมากเลยหล่ะ แนะนำพวกสายแข็งๆ หน่อย ซึ่งมันก็แพงอีกหล่ะ …… -_-”

รูปทรงของ Mouse นั้น ส่วนมาก ถ้าเป็นรุ่นที่มีราคาแพงจะมีความเข้ากันได้กับมือ หรือลักษณะทางร่างกายของมนุษย์ ที่ทำให้เราทำงานกับมันแล้วไม่เมื่อย หรือเกิดอาการของโรคทางข้อกระดูก หรือเส้นเอ็นต่าง ๆ

พวก Mouse แพง ๆ จะมี Software ที่แถมมาที่ทำงานได้ดีกว่า และ Driver ที่ตรงตามรุ่นของมันด้วย แถมปรับแต่งได้ละเอียดกว่าด้วยดิ อันนี้สำคัญมากสำหรับเรา เพราะว่าบางครั้งปุ่มบางอันเราไม่อยากใช้เป็นไปตามค่่า Default ของ OS เราก็ปรับแต่งได้ อันนี้ถือว่าเป็นจุดหนึ่งในเรื่องของราคา

เห็นถึงข้อแตกต่างของความสามารถ ,ความทดทาน และการสนับสนุนของตัว Mouse ในรุ่นแพงหรือยังหล่ะคัรบ

เรื่องของ Mouse และ Keyboard เนี่ย น่าจะลงทุนซื้อของดี ๆ กันหน่อยนะ เพราะว่ามันเป็นอุปกรณ์ที่เราต้องสัมผัสกับมันตลอดเวลา และส่งผลกับเราพอๆ กับ Monitor เลยทีเดียว น่าจะเลือกให้มันดี ๆ หน่อยนะ …….

1 thought on “เลือก mouse ดีทำงานได้คล่องขึ้น !!!”

  1. เป็นคนนึงที่ผ่านเข้ามาครับ ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ พอดีซื้อเม้าส์ห่วยๆ มา เสียอย่างรวดเร็วภายใน 2 เดือน -*- เซ็งสุดๆ

Comments are closed.