Exclusive Report : Carve the new path, New ThinkPad X100e and EDGE

19 Jan 2010, 2:30pm-3:45pm

งานเปิดตัวครั้งเริ่มต้นโดย คุณจีรวุฒิ วงศ์พิมลพร, Country Manager for Commercial Business Unit, Lenovo (Thailand) ออกมาพูดในเรื่องของการเติบโตของตลาดในไทย ตรงส่วนนี้ผมขอไม่กล่าวถึงนะครับ เพราะผมตามไม่ทัน แหะๆๆ …

เลย ขอมาเริ่มที่คุณคุณวรเทพ จักรวาลวิบูลย์, Business Development Manager, Lenovo (Thailand) ได้ออกมานำเสนอพระเอกของงานว่า ThinkPad EDGE และ ThinkPad X100e เป็นอะไร และอย่างไรบ้าง

อย่างแรก ThinkPad Brand แยกออกเป็น ThinkPad EDGE Series และ  ThinkPad Classic Series (R, T, W, X Series) เรียบร้อย โดยที่ ThinkPad EDGE เป็นส่วนที่แยกออกมาเพื่อให้ ThinkPad เข้าถึงตลาดองค์กรขนาดเล็กและให้ดูมีความเป็นวัยรุ่นสูงมากขึ้นแต่ยังคงเป็น Business Series ของ Lenovo เช่นเดิม เหมาะกับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเครื่องที่มีเป็นคุณสมบัติบางอย่างของ ThinkPad แต่ก็ไม่ทิ้งความเป็นวัยรุ่นที่มากเกินไป

น้ำหนัก ThinkPad X100e นั้นหนักไม่ถึง 1.5kg และ ThinkPad EDGE นั้นก็หนักไม่ถึง 1.8kg เบาและบางใช้ได้เลย เหมาะสำหรับสาวๆ หรือซื้อให้สาวๆ ครับ ;P

ใน งานเปิดตัวครั้งนี้ได้นำเสนอ ThinkPad EDGE และ ThinkPad X100e นั้นมาในรูปแบบของคีย์บอร์ดใหม่ ซึ่งจากที่ได้สัมผัสและได้ลองทดสอบพิมพ์เทียบกับ ThinkPad Z61t ของตัวเองแล้วพบว่าลักษณะการดีดตัวของคีย์บอร์ดนั้นไม่แตกต่างกับตัวเดิม แต่ระยะห่างของตัวคีย์อาจจะห่างกว่าเล็กน้อย ซึ่งถ้าใครเคยใช้ ThinkPad รุ่นต่ำกว่า ThinkPad T60/R60 ลงไปจะทราบว่ามีการเปลี่ยนแปลงระยะห่างแบบนี้มารอบแล้วตอน *6x Series (T6x, X6x, R6x เป็นต้นมา) โดยรุ่นปัจจุบันจะมีระยะห่างกว่ารุ่นเก่าๆ ช่วงเมื่อ 3 ปีก่อนเช่นกัน การเปลี่ยนลักษณะคีย์บอร์ดแบบนี้ไปโดยสิ้นเชิงโดยที่ยังให้การดีดตัวของคีย์ ได้ไม่ต่างจากเดิมมากนักถึงว่าโอเคอยู่ ระยะห่างขึ้นกว่าเดิมอีกหน่อย แต่ที่ยังกังขาคือการปรับมาเป็น 6 rows แทน 7 rows คีย์บอร์ดและปุ่ม Backward/Forward ถูกนำออกไปจากคีย์บอร์ดของ ThinkPad EDGE และ X100e เป็น PgUp/PgDn แทน ซึ่งอีกอย่างที่หลายคนกังวลคืออาการ Flex บอกได้เลยว่าไม่ Flex!!! แน่นอน ซึ่งมีปุ่ม Mute Mic มาให้ด้วยเพื่อให้รองรับต่อการติดต่อสื่อสารแบบ VoIP ด้วย พร้อมทั้งในรุ่น ThinkPad X100e มีการติดตั้ง WWAN มาให้ในตัวเลยไม่ต้องหาใส่เพิ่มทีหลัง ! (แต่ไม่แน่ใจว่าจะโดนตัดออกในอนาคตหรือเปล่าเพื่อทำราคาให้ถูกลง)

โดย ที่ขนาดหน้าจอของ ThinkPad EDGE คือ 13.3″ ส่วน ThinkPad X100e คือ 11.6″ แบบ Glossy ทั้งสองตัว โดยให้แบบ HD resolution ขนาด 1366 x 768 ที่อัตราส่วน 16:9 ซึ่งเจ้าทั้งสองตัวนี้ให้ Touchpad และ Trackpoint มาในตัวซึ่งไม่มี Netbook ในตลาดตัวใดให้ในราคาระดับนี้ พร้อมทั้ง Touchpad เป็นแบบ Multi-touch ด้วย ซึ่งตรงตามขนาดหน้าจอ 16:9 ทำให้แม่นยำมากขึ้นด้วย และเท่าที่ผมเทียบขนาด Touchpad ของ ThinkPad EDGE มันมีขนาดใหญ่กว่า ThinkPad Z61t ถึงสองเท่า!!!

USB แบบ Alway Power สีเหลืองที่จะจ่ายไฟให้ตลอดเวลาแม้จะปิดเครื่องเพื่อสะดวกสำหรับจ่ายไฟให้ กับอุปกรณ์ที่ต้องการเอามาชาร์จได้ แถมใน BIOS สามารถได้ด้วยว่าการจ่ายไฟที่พอร์ตนี้จะให้ไฟกับอุปกรณ์แบบใด ซึ่งมีให้เลือก 3 แบบคือ BlackBerry, iPod/iPhone และ Standard ซึ่งใส่ใจในรายละเอียดมากในส่วนนี้ รวมถึงมี option สลับ Fn-Ctrl ให้และมี option ที่ให้เรา hold ตัว Fn Key ให้ด้วย

ส่วนระบบใน ThinkPad Classic ที่ถูกนำมาใส่ใน ThinkPad EDGE และX100e นั้นครบครันครับ ได้แก่ AP กันตัว HDD, คีย์บอร์ดกันน้ำแบบใหม่ ที่แตกต่างจากตัว ThinkPad Classic ที่ไม่มีรูระบายน้ำด้านล่างแต่ใช้การซีลที่ตัวคีย์บอร์ดแทนนั้นหมายความว่า ต้องตะแคงเครื่องแทน้ำออกแทนให้มีรูระบายน้ำออกด้านล่างเอา

จากที่ ได้ฟังนั้นเหตุที่ Lenovo ใช้ CPU ของ AMD ใน ThinkPad EDGE และ X100e เพราะในระดับ CPU สำหรับ Netbook แล้วนั้นให้ความเร็วกว่า Intel ATOM ในราคาที่ถูกกว่า

ทั้งสองรุ่นให้ OS เป็น Windows 7 Professional เพราะมันคือเครื่องของ Business Series (ไม่ให้ก็แปลกแล้ว) พร้อมทั้ง ThinkVantage Technologies App มาทั้งหมด ในแบบเดียวกับรุ่น classic อีกทั้ง Windows 7 ที่ให้มานั้นถูกปรับแต่งมาเฉพาะสำหรับ ThinkPad และ Lenovo Notebook โดยเฉพาะถ้าไม่ใช่ Preload ก็ไม่ได้เร็วเท่าที่มากับเครื่องแน่นอน โดยมีวิดีโอเปรียบเทียบให้ดูในงาน (ไม่แน่ใจว่าจริงแค่ไหนตอนใช้งานจริง ต้องลอง ใครจะซื้อยกมือ แต่อย่าลืมใส่ชื่อเป็นผมแนะนำนะ อิๆๆ)

ThinkPad EDGE มี 2 รุ่นคือ

  • CPU AMD Neo จะมีราคาที่ 19,900 บาท (exc VAT)
  • CPU Intel ราคา 25,900 บาท (exc VAT) !!! ….

ThinkPad X100e มี CPU ของ AMD เท่านั้นราคาอยู่ที่ 17,900 บาท (exc VAT)

สำหรับ ในงานมีสิ่งของเล็กๆ ที่พี่ๆ ที่ไปด้วยสนใจคือ USB to DVI ของ Lenovo ครับ ตัวนี้น่าสนใจมาก เพราะไม่จำเป็นต้องมี port สำหรับต่อจอนอกก็ได้สำหรับ notebook/netbook ก็ใช้ตัวนี้ต่อจอด้านนอกได้ แถมในงานจอภาพออกสองตัวได้อย่างอิสระอีกด้วยครับ สอบถามพบว่าใช้ได้กับยี่ห้ออื่นๆ ด้วยในราคาไม่เกิน 3,000 นะครับ จากที่สอบถามราคามา ยังไม่แน่ใจราคาสุดท้ายครับ

ทิ้งท้ายสิ่งที่เป็นข้อสังเกต

  • เป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย แต่ถ้าใช้ iPod/iPhone หรือมือถือรุ่นใหม่ๆ น่าจะทำใจกันได้อยู่แล้ว ;P
  • การแกะฝากหลังเครื่องนั้นง่ายกว่าเดิมแน่นอน อิๆๆ ต้องลองแกะดู ใครซื้อมาก็แกะเล่นกันดูนะครับ คาดว่าจะอัพเกรดแรมง่ายขึ้น
  • รุ่นที่ขายนั้นให้ RAM 2GB เป็นมาตรฐานมา
  • บานพับไม่ใช่แบบเดียว ThinkPad Classic
  • ไม่มี Roll Cage คราวนี้ไปห้ามเอามาเหยียบเล่น ;P
  • ไม่มี ThinkLight!!!! (แน่นอน Blacklight ก็ไม่มี)
  • ไม่มีไฟสถานะใดๆ ให้แยงตาด้วย นอกจากไฟ power!!! (แต่มีไฟสีแดงที่หัวตัว i ของ ThinkPad -_-‘)
  • ไม่มีตะขอเกี่ยวที่ขอบจอด้านบนแล้ว !!!
  • ความร้อนผมถือว่าโอเคไม่ร้อนอย่างที่คิด แต่ก็ถือว้ร้อนกว่า Atom แน่นอน

สุดท้าย

ถ้า ยอมรับข้อสังเกตของผมได้และสนใจอยากลองจับๆ เล่นๆ ดูก่อนแนะนำให้เอาเงินฝากไว้ที่ ผบทบ ก่อน …. ผมเตือนท่านแล้ว … เพราะคาดว่าจะได้เสียเงิน อิๆๆ ;P

ขอบคุณทีมงาน Lenovo Thailand ทุกท่านครับ

[UPDATE – 1]

Warranty ของ ThinkPad EDGE และ ThinkPad X100e นั้นสามารถเข้า ศ. IBM Service Centre ได้เช่นเคย