Night Portrait สูตรไม่สำเร็จ แต่เป็นการค้นคว้าแล้วไป Night Portrait บวกกับลองผิดลองถูก

การถ่าย Night Portrait ต่างจาก Portrait ปรกติที่ ให้วัดแสงที่ฉากหลัง ซึ่งต่างจาก Portrait ปรกติที่วัดแสงที่แก้ม หรือใบหน้าของแบบ (และไม่ใช่ดวงตา!) โดยวัดแสงแบบ spot ไปที่ตำแหน่งที่สว่างๆ บนฉากหลัง แล้วบวกไปอีก 1.0 – 2.0 EV (Stop) โดยที่แนะนำให้แบบยืนห่างจากฉากหลังมาให้มากๆ หน่อย แล้วก็ Fill Flash เข้าไป ถ้าใช้ Flash TTL ไม่ต้องไปลบก็ได้นะ เดี่ยวมันจัดให้เราเอง

วัน นั้นผมใช้ AF 85mm F1.8 ยืนระยะกะๆ เอาประมาณ 7-10 m ก็กะๆ เอาประมาณนึงจะได้ระยะ DOF ไม่บางเกินไปประมาณเกือบๆ ฟุต ลองถ่ายดู ก็ถือว่าใช้ได้สำหรับการถ่าย Night Portrait ครั้งแรกเลย (ฝึกไว้ๆๆ เดี่ยวต้องใช้จริงวันอาทิตย์นี้ อิๆๆๆ)
ความเร็ว Shutter ก็สัก 1/25 – 1/60 ก็พอ เยอะกว่านี้ฉากหลังจะมืดเกินไป ส่วน ISO ก็ 200 – 400 ไม่เกินนี้ กล้องผม Nikon D80 มากกว่านี้ noise ตรึม ! มันไม่ถูกกับที่มืดเท่าไหร่ (แพ้กลางคืน)

อันนี้แนะนำตามที่ตัวเองใช้และได้ผล อาจจะไม่ตรงตามตำราอะไรเท่าไหร่ แต่เป็นการลองผิดลองถูก เสียมากกว่า อีกอย่างถ่ายพวกนี้กะให้ดีๆ ถ่ายแล้วจบแก้ไขลำบากถ้า under เพราะดึงกลับมานี่ noise โผล่เลย แนะนำให้วัดแสงแม่นๆ ทีเดียวแล้วจบกลับมา convert รูปอย่างเดียว หรือแต่งสีนิดหน่ยอพอ เร่ง exposure ได้ไม่เกิน 0.5 EV (พวกไม่มี EXPEED ก็แบบนี้แหละ) แล้วมาลด noise ได้หน่อยทำ USM อีกนิด ก็พอจะคมและ noise หายไปได้บ้างครับ

ลองดูครับ ;)

1 thought on “Night Portrait สูตรไม่สำเร็จ แต่เป็นการค้นคว้าแล้วไป Night Portrait บวกกับลองผิดลองถูก”

  1. แจ่ม..เลยครับน้อง
    เดี๋ยวจะเอาไปลองมั่ง…ถ่ายกลางคืน..ยากเนาะ

Comments are closed.