จอ LCD แบบ antiglare และ glossy, LED และ CCFL

จอด้าน (antiglare) เป็นจอภาพดั่งเดิมซึ่งแทบจะไม่มีการสะท้อนแสงจากตัวจอออกมากระทบตาของเรามาก นัก ทำให้ถนอมสายตามากกว่า แต่แลกกับสีสันที่ไม่ฉูดฉาดมากนัก

จอกระจก (glossy) เป็นจอที่มีการนำสารบางอย่างมาฉาบให้เกิดการรวมแสงหรือเพิ่มโทนสี ทำให้สีสันสดใสกว่า บางรุ่นเอา antiglare ไว้ด้านในแล้วเอากระจกฉาบแบบ glossy มาไว้ด้านหน้าแทนก็มี แต่แลกกับการสะท้อนแสงที่มากขึ้น ซึ่งไม่เหมาะกับการทำงานกลางแจ้งที่มีแหล่งกำเนิดแสงอยู่ด้านหลังตัวผู้ปฎิ บัติงานครับ เพราะแสงเหล่านั้นจะสะท้อนเข้าตาเรา ทำให้ตาเราต้องเพ่งมากขึ้น

ข้อเสียของจอภาพแบบ LCD ทั้งสองแบบคือไม่หมาะกับการทำงานกลางแจ้งเพราะแสงจากตัว Backlight สู้แสงกลางแจ้งไม่ไหวครับ ถึงแม้จะมี antiglare film มาติดให้กับจอแบบ glossy แต่ก็ทำให้สีสันและความเที่ยงตรงของสีลดน้อยลงไป ซึ่งในการทำงานบางประเภทที่ซีเรียสกับเรื่องสีที่เที่ยงตรงสูงมักไม่นิยมกัน ซึ่งโดยส่วนใหญ่ตอนนี้จะใช้จอแบบ antiglare เป็นมาตรฐานครับ

โดยที่จอด้าน (antiglare) และจอกระจก (glossy) มีทั้งแบบ CCFL Backlight และ LED Backlight เหมือนกัน ซึ่งจอภาพที่ใช้ใน Notebook ในปัจจุบันเรียกว่า LCD (Liquid crystal display) ทั้งนั้น เพียงแต่ตัว Backlight ด้านหลังจะใช้ CCFL Backlight (Cold Cathode Fluorescent Lamps, หน้าตาเหมือนหลอดนีออนตามบ้าน) หรือ LED Backlight (Light Emitting Diode, เป็นหลอดเล็กๆ เป็นจุดๆ หน้าตาประมาณ หลอดไฟมือถือรุ่นใหม่) เท่านั้นเองครับ

08_good_ccfl

ภาพ CCFL Backlight จาก Rescue IBM ThinkPad T40 “Black” Display: Replacing its CCFL

NDF-CCFL-lamp-a

ภาพ CCFL Backlight จาก BARCO LCD Display BackLight Replacement

sony_display_size

ภาพเทียบความบางของจอแบบ LED Backlight และ CCFL Backlight
จาก 11.1" TFT LED Backlit Display: A Viable Way Out For The Energy Crisis? Continued

sony_led

หน้าตา LED Backlight จาก 11.1" TFT LED Backlit Display: A Viable Way Out For The Energy Crisis? Continued

LED-backlight

ภาพการจัดเรียงตัวของ LED ตามปรกติ จาก LED backlighting coming to a Mac near you

ซึ่งปัจจุบันเนี่ยจอใน Notebook รุ่นสูงๆ จะใช้ LED Backlight กันซะเยอะแล้ว เพราะประหยัดพลังงานกว่าและจอไม่เหลือง เพราะการเสื่อมสภาพของ Cathode Fluorescent โดยที่จอ LCD แบบ LED Backlight ตอนนี้ราคายังคงแพงอยู่พอสมควรเพราะยังผลิตใน Scale ไม่เยอะเท่ากับ Cathode Florescent ครับ คงต้องรออีกสักพักคงจะเป็นมาตรฐานไปครับ

2 thoughts on “จอ LCD แบบ antiglare และ glossy, LED และ CCFL”

  1. อย่างไรก็เลือก glossy เพราะใช้งานในห้อง

    อยากใช้ LED เหมือนกัน (แต่แพง = =)

Comments are closed.