จันทรา เวอร์ชัน 1.0 เบต้า 1 (ร่วมกันเผยแพร่)

ได้่อ่านจาก Blog ใครไม่แน่ใจ จำไม่ได้เพราะว่าเดี่ยวนี้อ่าน Blog ของคนอื่นๆ วันนึงๆ ไม่ต่ำกว่า 15 คน ซึ่งใน list มีเยอะมาก แต่ว่าวันไหนไม่ได้อ่าน ไม่ได้ย่อยความรู้้ใน Blog ต่างๆ รู้สึกว่าตัวเองขาดสารความรู้ไปในทันที -_-” วันนี้ก็มาแนะนำ

จันทรา เวอร์ชัน 1.0 เบต้า 1

จันทราเป็นการรวบรวมซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สบนวินโดวส์ที่น่าใช้ รวมทั้งเอกสารและ add-on ของซอฟต์แวร์เหล่านั้นอย่างครบถ้วน แล้วออกเป็นซีดีในระยะเวลาที่แน่นอนทุกหกเดือน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยผู้ใช้ทั้งส่วนบุคคลและองค์กร ในการเปลี่ยนไปใช้ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส ไปจนถึงการเปลี่ยนไปใช้ระบบปฏิบัติการลินุกซ์ในที่สุด จันทราเป็นโครงการของฝ่ายโอเพนซอร์สของ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติหรือ SIPA เพื่อส่งเสริมการใช้งานซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สในประเทศไทยซอฟต์แวร์ในแผ่นจะแบ่งออกเป็นหมวด ประกอบด้วยซอฟต์แวร์ที่ใช้งานในออฟฟิศ, สำหรับติดต่อกับอินเทอร์เน็ต, สำหรับงานออกแบบกราฟิกส์, สำหรับมัลติมีเดีย, สำหรับอรรถประโยชน์ทั่วไป, สำหรับการพัฒนาเว็บ และเพื่อความบันเทิง ในแต่ละหมวด ซอฟต์แวร์ที่แนะนำจะเป็นซอฟต์แวร์ที่ได้รับการคัดเลือกแล้วว่าเสถียร มีความสามารถและใช้งานได้ดีในประเภทของซอฟต์แวร์นั้น ๆ เนื่องจากซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สมีจำนวนมาก ซีดีแผ่นนี้จึงช่วยให้ผู้ใช้เริ่มต้นใช้งานซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สได้ง่ายขึ้น

ซอฟต์แวร์ในแผ่นซีดีทั้งหมดเป็นซอฟต์แวร์สำหรับระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows แต่ส่วนใหญ่เป็นซอฟต์แวร์ที่มีทั้งบนวินโดวส์และบนลินุกซ์ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้ซอฟต์แวร์เดียวกัน เมื่อต้องการเปลี่ยนไปใช้ลินุกซ์ ทำให้การเปลี่ยนแปลงทำได้ง่ายขึ้น

ซอฟต์แวร์ทั้งหมดเป็นซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส ซึ่งหมายความว่า คุณสามารถจะใช้ซอฟต์แวร์เหล่านี้ได้อย่างอิสระ สามารถติดตั้งซอฟต์แวร์ลงในคอมพิวเตอร์กี่เครื่องก็ได้ สามารถ copy ซอฟต์แวร์ให้กับผู้อื่น และสามารถใช้มันในเชิงพาณิชย์ได้ ถ้าคุณมีความสามารถคุณสามารถแก้ไขซอฟต์แวร์ให้เป็นไปตามความต้องการ และสามารถเผยแพร่ซอฟต์แวร์ไม่ว่าจะแก้ไขหรือไม่ออกสู่สาธารณะ ทั้งหมดคุณสามารถทำได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายเพราะผู้พัฒนาให้สิทธิเหล่านั้น ทั้งหมดแก่คุณโดยไม่คิดมูลค่า

เพื่อให้ทุกคนสามารถแก้ไขซอฟต์แวร์ได้ ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สจึงถูกเผยแพร่ออกมาพร้อมกับซอร์สโค้ดซึ่งเป็นเสมือนต้นฉ บับที่ใช้ในการพัฒนาออกมาเป็นซอฟต์แวร์ (ซอร์สโค้ดของโปรแกรมในจันทราอยู่ที่ directory sources) ถึงแม้คุณอาจจะไม่ได้ใช้ประโยชน์จากซอร์สโค้ดโดยตรง แต่การเผยแพร่ซอร์สโค้ด ทำให้การพัฒนาซอฟต์แวร์มิได้เป็นการทำงานของคนกลุ่มเดียว แต่เป็นการทำงานของประชาคมนักพัฒนาที่สื่อสารกันผ่านอินเทอร์เน็ต และถึงแม้คุณจะไม่ใช่นักพัฒนา คุณก็สามารถมีส่วนร่วมในการพัฒนาได้ด้วยการรายงานบั้กหรือข้อผิดพลาด และเสนอความคิดเห็นเข้าไปยังโครงการ หรือถ้าคุณมีปัญหาคุณก็สามารถถามเข้าไปยังฟอรัมสำหรับผู้ใช้ของโครงการนั้น ๆ ได้

เพื่อความสะดวกของคุณ ถ้าคุณต้องการความช่วยเหลือเช่นปัญหาเกี่ยวกับการใช้งานแต่ละโปรแกรม คุณสามารถเข้าไปที่ www.thaiopensource.org/chantra เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมหรือถามคำถามในเว็บบอร์ดที่เราเตรียมไว้ เราหวังว่าซีดีแผ่นนี้จะช่วยให้คุณเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับคนอีกหลายล้านคน ทั่วโลกที่กำลังใช้ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส

ช่วยๆ กันเผนแพร่นะครับ