มารยาทในการ Chat หรือเล่น IM รวมถึงถาม/ตอบ คำถาม ต่างๆ

เดี่ยวนี้มีคน add ผมเข้า msn contact list ของเค้ามาวันนึงๆ ก็หลายคน แล้วในระยะเวลาในการที่ผมทำเว็บมานั้น ก็เกือบๆ 5 ปีแล้ว ผมใช้ IM ตั้งแต่ ICQ นั้นโด้งดัง (ตอนนี้เลิกใช้ไปแล้ว) จนมาถึง MSN Messenger ก็ยังคงมีคน add มาเรื่อยๆ เช่นเดิม ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่า list ผมนั้นเก็บได้หรือไม่ได้ คำตอบคือไม่ได้ ซึ่งพอสม add ปั้บ ถ้าไม่ใช่เพื่อน หรือน้องๆ ที่รู้จักกันเป็นการส่วนตัว หรือคนที่คุยกัน ok ก็ลบกันเสียส่วนใหญ่ เพราะมันเก็บได้แค่ 150 Address เท่านั้น ด้วยการเก็บ Contact List ที่จำกัด ทำให้ผมก็คงไม่เห็นว่าคุณๆ ที่ add ผมไป online หรือไม่อย่างไร บางครั้งหาว่าผมรังเกียจไม่อยากคุยด้วย ก็ไม่เห็นคุณนิครับ แล้วไม่อยู่ใน list มันเลยคุยไม่ได้ แต่คุณที่เห็นผมน่ะ คุณก็ send มาคุยกับผมได้ บางคนพาลว่าผมไม่ทัก หรือบางคนก็หาหาว่าผมไปอยู่ใน list เค้าได้ไง ขอชี้แจงอย่างงี้ครับ ถ้าคิดจะ add ผมก็ช่วยจำๆ ผมหน่อยนะครับ ว่า add ไปตอนไหน ส่วนมากผมไม่ค่อย add ใครเท่าไหร่ หรอกมีแต่คนอื่นๆ มา add ผมเข้า contact list เค้า …. แต่เอาเหอะไม่ว่ากัน ……. แต่เข้าใจกันหน่อยว่ามันต้องเป็นไปแบบนี้

แล้วเรื่องที่ผมเบื่อสุดๆ จนผมอยากจะด่า หลายรอบ แต่อดทนไว้ อดกลั้นจนบางครั้งพาลไม่คุยกับคนพวกนี้เลย คือ พวกชอบใช้ภาษาไทยแบบ …. แบบ จะบอกว่าไงดีอ่ะ ภาษาไทยยุดวัยรุ่นผู้ใฝอิสระในทางที่ไม่ถูกแล้วกัน คือไม่ว่าหรอกนะ เข้าใจว่าภาษาวัยรุ่นน่ะ ใช้กันในกลุ่นคุณน่ะไม่ว่าหรอก แต่ผมอ่านแล้วปวดหัว อยากตบหัวเหลือเกิน คือใช้พอสมควรก็ ok นะ พอน่ารัก ประมาณว่าคุณกันเห็น 20 – 30 msg. โผล่มาหน่อยเป็นสีสัน ก็ ไม่ว่าหรอก แต่นี่มันเล่นทุก msg. นี่ผมรับไม่ได้จริงๆ ผมเซ็งครับ ต่อไปนี้ไม่คุยด้วยแล้วนะ ถ้ามันมาทุก msg. ผมจะไล่ให้มันมาอ่าน blog นี้หล่ะ แล้วให้มันพิจรณาตัวเอง ถ้ามันคิดว่ามันถูก ก็ไม่ต้องคุยกัน เพราะภาษาไทย มันไม่ควรมาใช้แบบนี้ ถ้าทับศัพท์ภาษาอังกฤษผมยังรับได้ และยินดีมากกว่าเสียอีกนะ อีกอย่างผมไม่เข้าใจว่ามันลำบากนักหรือไงฟร่ะ ในการยกแคร่พิมพ์ หรือกด Shift ป่ะ คือจากที่ทดสอบลองพิมพ์ดูแล้วเนี่ย ผมว่าลำบากกว่าอีกต้องมานั่งแปลงให้มันได้อีกนะ หรือว่าผมแก่ไปแล้วก็ไม่รู้หว่ะ รับพวกภาษาเด็กแนว (ตะเข็บชายแดน) ไม่ได้ก็ไม่รู้

แล้วที่อยากจะบอกคนที่เข้ามาคุยทุกคนนะ ช่วยรักษามารยาทหน่อยเหอะ คือมาถามคำถามน่ะ อย่าทำตัว “จิกคำถาม ตะแบงขอคำตอบ” จากผมได้ไหม ผมไม่ได้เป็นขี้ข้าคุณนะ คือคุณถามผม ผมตอบคุณ ด้วยความสุภาพ และเคารพต่อสิทธิ คือบางครั้งไม่ว่างตอบจริงๆ หรือไม่อยู่เนี่ย ก็ไม่ต้องมาว่ากันก็ถือว่า ok นะ แต่แล้วบางคนนะ มันไม่ใช่ มาถึงก็มา “เฮ้ ….” , “เฮ้ย ….” แล้วตามด้วยคำถาม พอผมไม่ตอบ มันก็ด่าผมอีกว่า “ไม่ตอบ ห่วงความรู้แงะ” อ้าว เวรกรรม บางครั้งคนเราไม่ว่างมาตอบนี่หว่า หรือไม่อยู่ให้ทำไงฟร่ะ online ทิ้งไว้แล้วไม่อยู่ แล้วผิดกฏหมายแงะ แล้วบางคนไม่ใช่แบบนี้อย่างเดียวนะ ถามปั้บมันก็ บอก “บาย … ไม่ตอบก็ไม่ตอบ” คือมันทำแบบนี้น่ะ ภายในเวลาไม่ติดๆ กัน ในเวลา 10 วินาที (ประมาณเอา) โห่ มันจะเอาคำตอบให้ได้ภายใน 10 วินาที เวรเอ้ย ….. ตรูกำลังจะหาคำตอบให้อยู่ ยังไม่ได้เข้าเว็บอะไรเป็นกิจจะเลย มาด่าตรูแล้ว หรือทำนิสัยเสีย แบบเด็กมีปัญหา เลย block + delete ไปเลย ชาตินี้ไม่ต้องเจอกัน เซ้งเว้ยย เวรกรรมจริงๆ ตรูไปเป็นลูกน้องมันแต่เมื่อไหร่ฟร่ะ เนี่ย ส่วนคนที่ถามมาดี ผมก็ตอบไปตามปกตินิสัยผมเหมือนๆ ทุกครั้งครับ ;)

แล้วเรื่องต่อมาที่เหลืออดคือ การปรึกษาเรื่องที่มันก็อยู่ใน google.com เนี่ย หาสักหน่อยมันจะตายหรือไง เนี่ยเจอมาร้อยละ 70% – 80% เลยนะที่เป็นคำถามที่พิมพ์ใน google.com แล้วมันขึ้นมาเลย ถึงแม้บางครั้งมันจะเป็นภาษาอังกฤษสักหน่อย พจณานุกรมภาษาอังกฤษ มันก็มีในเน็ตน่ะ เปิดมาแปลสักหน่อยมันจะตายหรือไง นี่ก็ไม่ได้เก่งอะไรหรอก อาศัยความพยายาม (ม.ปลาย ตรูตกภาษาอังกฤษรูด 3 ปีซ้อน ยังอ่านออกเลย) อยากเก่งมันต้องหัดแปลอะไรพวกนี้หน่อยก็ดีนะ คือไม่ได้อะไรหรอก ส่วนใหญ่คนไทยส่วนมากที่ประสบพบเจอจะชอบอะไรที่มันอยู่ตรงหน้า หรือง่ายเข้าว่า ไม่ชอบค้นหา คือประมาณว่า ไม่ค้นหาหรอก ตั้งคำถาถามเลย ทั้งๆ ที่มันก็มีคำตอบอยู่ในเว็บไทยสักแห่งนั้นแหละ แต่ไม่หาหรอก ผมว่าคงต้องฝึกคนที่ใช้อินเตอร์เน็ตใหม่ๆ ให้ใช้ Search Engine หรือ Web Directory ให้ใช้ในการค้นหาก่อนมั้ง แล้วค่อยมาใช้เน็ต หรือผมมันเป็คนรุ่นเก่าหว่า ที่แต่ก่อนมันไม่ค่อยมีเว็บให้ถามตอบหรือ IM ที่ดีๆ มีแต่ IRC กว่าจะเจอคนเก่งๆ นี่หาแล้วหาอีก หรือก่อนจะใช้ www หรือทำเว็บเนี่ย ต้องฝึกการใช้ระบบ Search Engine ก่อน ไม่งั้นหาข้อมูลยากมาก ต่อมารุ่นหลังๆ มันเลยง่าย เพราะ web board อยากได้อะไรโพสดะ เอาทุกเว็บบอร์ดทั่วไทย หวานแห เดี่ยวก็มีคนมาตอบให้ โห …… เดี่ยวนี้เค้าเล่นง่ายกันแบบนี้แล้วนะ เด็กรุ่นใหม่ๆ บางพวกน่ะ การบ้านก็มาโพสไว้ อะไรแนวๆ นี้ ดีหว่ะ ดีจริงๆ หากันหน่อยเหอะ คุณๆ ทั้งหลาย ถ้าหาไม่เจอเดี่ยวช่วยครับบบบบบ …… ;)

เฮ้อ เหนื่อยจริงๆ ครับ แค่สามัญสำนึกธรรมดาที่น่าจะคิดได้ กลับคิดกันไม่ออก เอาง่ายเข้าว่าครับ (ว่าคนบางพวกนะครับ)

3 thoughts on “มารยาทในการ Chat หรือเล่น IM รวมถึงถาม/ตอบ คำถาม ต่างๆ”

  1. อ่านชื่อ ผู้สนทนา, กลุ่มผู้สนทนา แล้วก็ชื่อที่แสดงของตัวเองไม่ได้ค่ะ พิมพ์ไปแล้ว แต่พอออกมาเป็นภาษาอารายก็ไม่รู้ค่ะ อ่านไม่ออกเลย ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

  2. เราก็หลงเขามาเหมือนกัน

    เราตาบอด

    ล้อเล่ง

    ปายง่ะ

    แง่ว ว ว ว ว ว ว ว ว

    คนอ่านน่ารัก

    แต่คนเม้นน่ารักกว่า

Comments are closed.