Adobe ซื้อ Macromedia ด้วยราคา 3.4 พันล้านดอลฯ

อะไร ๆ มันก็เป็นไปได้ นี่ก็อีกเรื่องที่เป็นไปแล้ว ตอนนี้ Adobe ซื้อ Macromedia และควบรวมมาในชื่อ Adobe Systems, Inc ไปเลย

Adobe Buys Macromedia for $3.4B
Posted by CmdrTaco on Monday April 18, @10:00AM

Kobayashi Maru writes “A press release from Adobe announces that they will buy Macromedia for approximately $3.4 billion. The new company will be called Adobe Systems, Inc.”

จากข่าวถือเป็นการขายกิจการด้านธุรกิจ IT ครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งหลังจากการขายส่วนผลิต PC ตระกูล Think ของ IBM ให้ Lenovo อย่างที่ได้เคย ๆ ได้บ่น ๆ ใน blog ไปได้สักพัก ….

การขายครั้งนี้คาดว่าเป็นการรวมกันอยู่อย่างแข็งแกร่ง และถ่ายโอนเทคโนโลยีต่างๆ ถ้าคนที่ได้ใช้ซอฟต์แวร์ Adobe และ Macromedia แล้วจะพอเข้าใจว่าการทำงานนั้นแตกต่างกันในจุดหมายของผลงาน ซอฟต์แวร์ของ Adobe เป็นซอฟต์แวร์ทำงานด้านออกแบบ เช่น Photoshop เป็น 2D Raster Image, Illustrator เป็น 2D Vector Image, Premiere + AfterAffect เป็น 4D (Time Based/VDO Editor) และ Indesign เป็น Press + Layout. ส่วนซอฟต์แวร์ของ Macromedia เป็นซอฟต์แวร์สำหรับสร้าง Application Online เช่น Director, Flash, Dreamweaver, ColdFusion, ฯลฯ แทบทั้งสิ้นเลย …..
เมื่อเอาจุดแข็งมารวมกัน เพื่อลบจุดอ่อนของกันและกัน ทำให้เป็นเหมือนกับการฮั้ว และผูกขาดได้เลยทีเดียว (ผมคิดแบบนี้นะ) ….. แต่ที่ดูๆ แล้วมีซอฟต์แวร์บางตัวต้องหลีกทาง เช่น Freehand และ Illustrator, DreamWeaver และ GoLive, ImageReady และ Fireworks, ฯลฯ ดูกันว่าอะไรอยู่จะไป กัน …….. T_T

แต่ก็ดูต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร แต่ที่อยากให้เกิดคือราคาของ Software ของทั้งสองค่ายคงลดลงหลังจากควบรวมกัน แต่กลัวว่ามันจะรวมหัวกันขึ้นราคาหล่ะซิ T_T