Check-list To do list in 2008 and Happy New Year 2009 (To do list in 2009)

ก่อนอื่นก็ต้อง สวัสดีปีใหม่ 2552 ครับ ขอให้ทุกท่านมีความสุข สมหวัง ร่ำรวยเงินทอง และสุขภาพครับ

แล้วจาก Happy New Year 2008 ;) (To do list in 2008) ดังนี้

  1. image สอบ Certification อย่างน้อย  ๆ 2 ใบ ที่ดู ๆ ไว้ตอนนี้คือ Zend PHP 5 Certification (ZCE) กับ  MySQL Certified Associate มาก่อน ตอนนี้กลับมาบ้านอ่าน Zend PHP 5 Certification Study Guide แล้วน่าจะเกือบหมดแล้วหล่ะ ปีนี้ต้องทำให้ได้
    – อ่านหนังสือครบไปรอบแล้ว แต่ว่าไม่มีตัง และเวลาไปสอบเท่านั้นเอง เซงจิตจริง ๆ –_-‘
  2. image ไล่อ่านหนังสือที่อ่านค้าง ๆ คา ๆ ที่บ้านให้หมด รวมถึงที่ซื้อมาใหม่ที่กองอยู่ที่หอ ที่กรุงเทพฯ ให้หมดด้วย
    ทั้ง หมดนี่แหละ T_T (อันนี้ที่บ้านนะ) ชั้นหนังสือเพิ่งซื้อมาใหม่ เพราะรำคาญตัวเองมาก ๆ ที่ต้องมานั่งไล่ค้น ๆ หนังสือหลังจากที่เรียนจบมาแล้วได้แต่กอง ๆ อยู่ในบ้าน จริง ๆ แล้วมีอีกชั้นนึง ในนั้นส่วนใหญ่เป็นนิตยสาร Computer รายเดือนกับการ์ตูนรายสัปดาห์เสียมากกว่า ถ้ารวมกับหนังสือที่อยู่ที่หอกรุงเทพแล้วเนี่ยน่าจะได้ชั้นแบบนี้อีก 1 ชั้นหนังสืออีกชุดเลย หรืออาจจะได้ 2 ด้วยซ้ำ เพียบเลย
    – หนังสือเติมจากงานหนังสือเข้ามาเรื่อย ๆ อ่านไม่ทันจริง ๆ แต่ก็นะ หนังสือมันไม่บูด เก็บไว้ค่อย ๆ อ่านซะ เดี่ยวมันก็หมดเอง ;P
  3. image พัฒนาให้ PHP Hoffman Framework ออก pre-release ออกมาให้ได้สักทีหลังจากปรับโน้นปรับนี่จนไม่เข้าที่ และเวลาที่จำกัดในการทำมันด้วย ไม่เหมือนตอนเรียนที่มีเวลาที่จะทำมันได้อย่างเต็มที่เลยทีเดียว (งานประจำที่ทำอยู่ทุกวันก็ใช้พลังชีวิตในแต่ละวันไปเยอะเหมือนกัน กลับมาพักที่หอแล้วแทบหมดแรงจะทำงานอย่างอื่นต่อเลยบางครั้ง)
    – ด้วยหน้าที่การงานทำให้ไม่มีเวลาพัฒนาส่วนของ core ทั้งหมดให้ feeze ได้สักที มีบางส่วนที่ต้องปรับแน่ ๆ คือส่วนของ View ที่ต้องปรับขนานใหญ่ เพราะ performance มัน drop ไป ต้องปรับหลายส่วนเลยแหละ พยายามต่อไปสำหรับงานนี้
  4. image เก็บเงินให้ได้สักครึ่งแสนเป็นอย่างน้อย และชำระหนี้ต่าง ๆ ในตอนเรียนให้มันหมด ๆ ไปซะ (แต่ระยะการชำระจากที่คำนวณไว้น่าจะอีกสัก 2 ปี) พยายามปลดภาระตรงส่วนนี้ให้หมดสักที จะได้เริ่มต้นด้านอื่น ๆ เช่นพวกกองทุนรวม, หุ้น หรือซื้อบ้าน/คอนโด อะไรพวกนี้ ส่วนรถยนต์ถ้ายังไม่จำเป็นก็ยังไม่คิดถึงมันเท่าไหร่
    – หนี้สินเยอะ เลยไม่ได้เก็บถึงยอดที่ต้องการสักที
  5. image ผลักดันเว็บใหม่ที่กำลังจะออกมาให้ดีที่สุด เป็นเว็บที่ผมโชว์เดี่ยวเว็บที่สองหลังจาก blog ตัวเอง เพราะส่วนใหญ่จะเป็น co-founder เสียมากกว่า (อาจเพราะว่าอยากทำพวก technical มากกว่าเลยไม่ได้เป็นพวก marketing กับ content-editor เท่าไหร่)
    – ตอนนี้เว็บที่ทำ และสร้างด้วยตัวเองคือ ThaiThinkPad (เข้าได้จาก http://www.thaithinkpad.com หรือ http://www.thinkpad.in.th) นั้นก็มีพัฒนาการของเว็บที่เป็นไปได้ด้วยดี สิ่งที่ต้องปรับคือทำให้มีเนื้อหาสาระเพิ่มมากขึ้นกว่านี้อีก ส่วนเว็บอีกหลาย ๆ เว็บที่เราเข้าไปมีส่วนร่วมลงมาอีกหน่อยอย่าง ThaiHi5 (http://www.thaihi5.com) นั้นก็ต้องมีการพัฒนาต่อไปในส่วน content-portal อีกเพื่อให้ดีมากขึ้นกว่านี้
  6. image ออกกำลังกายให้มาก ๆ รู้สึกว่าอ้วนมาก ๆ ตอนนี้ เดี่ยวจะตายเร็วเสียก่อนงานนี้
    – น้ำหนักขึ้น ๆ ลง ๆ ตามปรกติ –_-‘
  7. image จัดแจงซื้อ license software ให้ครบ ๆ ซะที
    – ซื้อครบแหละ ทุกเครื่องที่มีอยู่ ที่ใช้อยู่ อย่าง ThinkPad Z61t ตัวที่ใช้ทำงานเป็นประจำก็ครบก่อนเพื่อน ตามด้วย ThinkPad R40 และเมื่อก่อนปีใหม่ที่ผ่านมาเครื่องที่บ้านก็ลง Ubuntu 8.10 เรียบร้อยแล้ว ตอนนี้เครื่อง PC ทั้ง 3 เครื่อง 100% Genuine PC เรียบร้อยแล้ว
  8. image ซื้อ DVD ภาพยนต์ต่าง ๆ ที่ชอบไว้ซะ ตอนนี้เอาไปยัดใส่ wish-list ของ amazon.com ไว้แล้ว รอสั่งอย่างเดียว ถ้าในไทยหาไม่ได้แล้ว ค่อยสั่งอีกที ตอนนี้บางเรื่องน่าจะพอหาได้
    – สั่งมาบ้างแล้ว แต่ไม่ทั้งหมด โดยรวมถือว่า ok ตังไม่พอ T_T
  9. image สุดท้ายเรื่องภาษาอังกฤษต้องให้ดีกว่านี้ ไม่งั้นชีวิตนี้ออกนอกประเทศไทยลำบากแน่ ๆ ไม่ใช่แค่อ่าน text-book รู้เรื่อง แต่ต้องสื่อสารได้ด้วย
    – ไม่มีเวลาพัฒนาด้านนี้เท่าไหร่เลย เอาเวลาไปทำงาน ทำการหมด T_T
  10. image สร้างฐานของชีวิตหลาย ๆ ด้านให้ดี เพราะจุดสูงสุดของความฝันคือ “บริษัทของตัวเอง” ต้องทำให้ได้ และวางรากฐานให้ดี ตอนนี้สิ่งที่ต้องทำก่อนคือไล่หา product ที่จะทำให้มันขับเคลื่อนได้ด้วย (นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่นั่งไล่อ่านหนังสือพวกบริหารธุรกิจใหม่หมด และซื้อหนังสือพวกธุรกิจรายสัปดาห์และรายเดือนหลายเล่มเพื่อให้แนวคิดตัวเอง ได้เปิดมุมมองใหม่ ๆ)
    – ยังหาทางไม่พบ เงินทุนยังไม่พร้อมต้องรอต่อไปงานนี้

สรุปปีที่ผ่านมาโดยรวมยังทำได้ไม่ตามเป้าเท่าไหร่นัก แต่ว่าเป็นปีที่ได้รู้สึกคนเยอะมาก ๆ ได้รู้จักคนผ่าน Barcamp และ *camp ต่าง ๆ ทำให้เราได้เปิดโลกเพิ่มมากขึ้น แนวคิด ความคิดต่าง ๆ ได้เปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก ๆ จากครั้งที่อยู่ในมหาวิทยาลัย และมุมมองต่อการทำงาน การเมืองและการดำรงชีวิตพัฒนาขึ้นหลายส่วนทีเดียว

แต่สำหรับปี 2009 นี่ก็คงไม่เอาอะไรเพิ่มเติมครับ เอาของปี 2008 เนี่ยแหละมาทำต่อไป ว่าจะพัฒนาต่อไปได้แค่ไหนดีกว่า

5 thoughts on “Check-list To do list in 2008 and Happy New Year 2009 (To do list in 2009)”

  1. เงินกู้กยศ. นี่ช่วงแรกผมใช้คืนในเรตต่ำสุดก่อน (15 ปี) กะว่าพอตั้งตัวได้แล้วค่อยเพิ่มการใช้คืน เพราะดอกเบี้ยถือว่าถูกมากครับ

  2. พี่ฟอร์ดครับ ผมปรึกษาหน่อยว่า การเรียนต่อโทนี่จำเป็นมั๊ยครับ

    แล้วกรณีไหนบ้างที่ควรจะเรียนต่อโทอ่ะครับ

    (ผมคิดไว้ว่าอยากเรียนต่อวิศวะคอม)

  3. Joke – ถ้าเพิ่งเรียนจบ แนะนำให้ทำงานก่อนสักพักครับ สัก 3-5 ปีค่อยดูที่ดูทางในการเรียนต่ออีกทีดีกว่าครับ

  4. ไปตรวจสุขภาพด้วยนะครับ ตอนนี้กรุงเทพฯคริสเตียนแค่ 1360 ตรวจเบื้องต้นครบครัน จะได้รู้ว่าต้องดูแลสุขภาพยังไง

Comments are closed.