เรื่องเล่าจากงาน Microsoft TechNet/MSDN ในวันที่ 25 ที่ผ่านมา

หลังจากที่ผมเขียน Blog ใน entry ว่าด้วยการซื้อซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์อย่าง Microsoft Office 2007 และ เหตุผลที่ซื้อ Microsoft Office 2007 ทางคุณ @mk จาก Blognone ก็บอกให้ผมนำบทความไปลองใน Blognone แล้วก็แนะนำเรื่องราวนี้ให้ทาง Microsoft ได้อ่านครับ โดยทางคุณจีระวัฒน์ (คุณต้น) จาก Microsoft อยากพบผมเพื่อสอบถามเรื่องราวเหล่านี้ ทางคุณ @mk เลยแนะนำให้ผมรู้จักครับ แล้วทางคุณต้นก็ส่งลิงค์เชิญไปงาน Microsoft TechNet/MSDN “Intelligence Step to Success” ผ่านทาง Facebook มาให้ผมครับ ซึ่งตอนนั้นยังไม่แน่ใจว่าไปได้ไหม แต่พอเคลียร์งานแล้วทำเรื่องลาก็ตอบตกลงกับทางคุณต้นไปครับ พร้อมทั้งแนะนำพี่อั้ม (@9aum) ไปด้วยเพราะพี่เค้านี่ซื้อ Windows Vista Business OEM ก่อนผมอีก ซึ่งเมื่อรวมกับผมที่ซื้อ Office 2008 SB OEI แล้วก็น่าจะครบส่วนที่คนทั่วไปใช้กัน เพื่อพูดคุยในครั้งนี้ครับ

ในช่วงเช้าคนมางานเยอะพอสมควรเลยครับ ตอนที่ถ่ายนี่ประมาณ 9 โมงเช้าครับ

IMAG0443 IMAG0444 IMAG0445

พอลงทะเบียนเสร็จก็รีบเข้าห้องเปิดงานครับ ตอนนั้นพี่อั้มยังไม่มาเลย ก็เลยเข้าไปก่อน –_-‘

ตอนเช้ายังไม่แบ่งห้องครับ โดยผู้เปิดงานก็คือ คุณปัทมา จันทรักษ์ Managing Director, Microsoft (Thailand) Limited ขึ้นมาพูดภาพรวมของงานวันนี้ โดยรวมวันนี้มุ่งเน้นด้าน Virtualization โดยเทคโนโลยี Hyper-V บน Windows Server 2008 with Hyper-V และ SQL Server 2008 เป็นหลักในงานวันนี้ครับ

โดยในแผนของงานนี้มีส่วนของการ Deploy ตัว Windows Vista SP1 และ Silverlight เป็นส่วนของ Session หนึ่งของงานอย่างละ Session ซึ่งโดยรวมก็ ok ครับถือว่าได้ความรู้เยอะ โดยเฉพาะจากพี่ Kong จาก ThaiAdmin.org ที่มาพูดเรื่องการ Deploy Windows Vista SP1 ทั้งแบบใช้งานส่วนตัวและใช้งานแบบองค์กรครับ

IMAG0447 IMAG0448 IMAG0449

ตอนเที่ยงก็ได้เวลาข้าวเที่ยง ในงนานนี่ Microsoft ก็จัดอาหารเที่ยงเป็นข้าวกล่องครับ ด้านในผมยังไม่เห็นรูปร่างหน้าตา เพราะว่าผมแยกตัวไปคุยกับทาง Microsoft ในส่วนของ Insider อีกที่นึงครับ

IMAG0452

โดยเนื้อหาที่คุยก็มีนอกเรื่องกันบ้าง แต่โดยรวมคือทาง Microsoft ก็อยากได้กลุ่มคน หรือบุคคลที่มาช่วยกันเผยแพร่ข้อมูลการเข้าพวกซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง รวมไปถึงหาคนมา Review Product ต่าง ๆ บนเว็บบ้าง และช่วยกันเผยแพร่ความรู้เชิงลึกของทางฝั่ง Microsoft ให้ออกไปในวงกว้างมากกว่านี้

ซึ่งโดยรวมแล้วเนี่ยผมก็กำลังคิดว่าเราจะทำยังไงได้บ้างในการทำให้ทุกคนเห็น และตระหนักถึงแนวคิดการเคารพผลงานของผู้อื่นทั้งที่เป็นรูปแบบซอฟต์แวร์ ฯลฯ โดยรวมแล้วเนี่ย จากที่คุยกันบทสรุปที่คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่ซื้อของแท้ และละเมิดกันอยู่นั้น เนื่องจากราคาตัวสินค้าเอง ความสะดวกในการซื้อ และความซับซ้อนในรูปแบบลิขสิทธิ์ที่เข้าใจยาก และคลุมเครือครับ ซึ่งตรงนี้คงต้องใช้สื่อโฆษณาต่าง ๆ ที่เข้าใจง่ายมากกว่านี้ครับ

ต่อมาคือการเข้าถึงข้อมูลว่าซอฟต์แวร์แต่ละตัวน่าจะมีรายละเอียดว่าที่ซื้อเป็นชุด ๆ เนี่ยมันมีชุดอะไรบ้าง ที่เหมาะสมกับแต่ละคนครับ (ไม่ใช่อยู่แต่บนเว็บ) โดยที่ผมหาข้อมูลมาเนี่ย Microsoft Office เนี่ยมีทั้งแบบซื้อเป็นชุดและซื้อแบบแยกตัวก็ได้ ซึ่งผมก็ต้องนั่งไล่หาในเว็บเอาครับ สื่อต่าง ๆ ยังไม่มีข้อมูลส่วนนี้เป็นกระดาษทั่วไปให้หาอ่านกันง่าย ๆ เท่าไหร่นัก รวมไปถึงราคาต่าง ๆ และการทำความเข้าใจในชนิดของลิขสิทธิ์แต่ละแบบที่แน่นอนตายตัวและอ้างอิงได้บนสื่อแบบกระดาษที่หาได้ง่าย ๆ เช่นกัน

พอพูดคุยกันเสร็จก็เข้า Session ตอนบ่ายอีก 2 Sessino ครับคือ Silverlight กับ Deploy Windows Vista SP1 ครับ อันนี้ไม่ได้เขียนรายละเอียดเท่าไหร่ครับ

แต่ก่อนกลับก็มีจับรางวัลและกรอกแบบฟอร์มไปแลกเสื้อครับ แต่เบอร์ XL หมดอ่ะ มีแต่ L ก็เลยเอา L มาแทนครับ (แสดงให้เห็นว่าหุ่นคน IT มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าที่เค้าคาดไว้นะเนี่ย ;P)

ในแบบฟอร์มนั้นมีสิ่งที่น่าสนใจคือมีการสอบถามว่าเป็นสมาชิก community ที่ไหนบ้าง และใช้ social networking ที่ใดบ้าง โดยหลัก ๆ ที่เค้าเลือกมาสำหรับ social networking คือ Hi5, Facebook และ Twitter พอเห็น Twitter แล้ว ร้องเฮ้ยยย เลย เค้ายกมาให้เทียบชั้นกับ Hi5 และ Facebook เลยเหรอ แสดงว่า Twitter นี่แรงไม่เบาสำหรับตลาดในไทยเลยนะเนี่ย ขนาด Microsoft Thailand ยังให้มีตัวเลือกนี้แสดงว่าไม่ธรรมดาครับ แสดงว่า Geek เยอะ ;P

IMAG0459 IMAG0458

สิ่งที่ทาง Microsoft ให้ผมหลังจากกลับมาคือมีสติกเกอร์ “หยุดแผ่นก๊อป สต็อปซอฟต์แวร์เถื่อน” กับโปสเตอร์พวกโครงสร้างของระบบที่ Microsoft Design ไว้ แล้วก็ตามด้วยแพ็ค Windows Server 2008 กับ Windows Vista Ultimate SP1 ที่มี CD-Key ใช้งานได้ 365 วันหลังจาก Activate แล้วครับ

P1080811

โดยรวมงานนี้เนี่ย ส่วนหนึ่งเพราะได้รับเชิญจากทาง Microsoft ครับแล้วก็สนใจส่วนของ Silverlight และ Deploy Windows Vista SP1 ครับ ส่วนของ Windows Server 2008 นี่ คาดว่าจะหาเวลาเล่นดูเห็นเค้าว่า IIS 7 ทำงานกับ PHP แล้วเร็วกว่า Apache + PHP เสียอีก ไม่รู้ว่าจะมีเวลามาทดสอบหรือเปล่าเพราะงานตอนนี้ล้นมือเลย T_T