ว่าด้วยการจัดเวลาไลฟ์ของเมมเบอร์ BNK48 ใน VOOV

ถ้าได้ตาม 48G ฝั่งญี่ปุ่นไลฟ์ใน Showroom มาก่อน จะหงุดหงิดกับการจัดเวลาไลฟ์ของน้อง ๆ BNK48 ใน VOOV อยู่พอสมควร เพราะฝั่งญี่ปุ่น การไลฟ์ใน 1 วันของเมมเบอร์บางคนก็มากัน 1-2 รอบก็มี บางคนเดือนนึงจะมาสักครั้ง หรืออาทิตย์นึงเจอกันครั้งนึงก็มี หรือว่าง่าย ๆ จัดสรรเวลากันแบบมาเรื่อยๆ มากันตลอด ไม่ใช่หายไปทั้งวง ผมตามอยู่เกือบ 10 คน วันนึงต้องได้ดู Showroom สักคน แล้วเวลาที่เมมเบอร์ฝั่งญี่ปุ่นไลฟ์เหมือนจะไม่ได้กำหนดระยะเวลาตายตัวว่า 1 ชั่วโมง บางคนยาว 2-3 ชั่วโมงก็มี บางคนมา 10-15 นาทีก็มี แล้วก็มักเจอไลฟ์พร้อม ๆ กันหลายคน ยิ่งช่วงหัวค่ำของที่โน้นนะ เปิด Showroom เข้าไป เจอ 5-10 คนนี่เรื่องปรกติมาก (อันนี้เกิดจากประสบการณ์ที่ได้ติดตาม แน่นอนว่าดีลธุรกิจจริงๆ เป็นอย่างไรก็อีกเรื่อง)

อย่างวันก่อนเปิดตัวโปสเตอร์เลือกตั้ง ระหว่างั้น ก็มีเมมเบอร์ญี่ปุ่น เค้าก็ไลฟ์ซ้อนกับรายการนั้นไม่ได้หยุดไลฟ์แต่อย่างใด แล้วช่วงที่มีไลฟ์เลือกตั้ง มักมีเมมเบอร์เปิดไลฟ์ใน Showroom ไปพร้อม ๆ กับแฟนคลับ พูดคุยกับแฟนคลับไป ดูไลฟ์เลือกตั้งไปด้วยก็มี

จากสิ่งที่พบเจอมา แล้วเอามาเทียบกับฝั่ง BNK48 ก็จะเห็นว่า หากสามารปรับเปลี่ยนให้ไลฟ์แบบรับผิดชอบตัวเอง จัดเวลาเอง มีกลยุทธในการไลฟ์เพื่อดึงฐานแฟนคลับ ดูว่าเวลาไหนเหมาะสมของแต่ละคน มีการนัดแฟนคลับว่าวันนี้วันนั้น ผมว่าการไลฟ์จะดูน่าติดตามกว่านี้ ยิ่งตอนนี้มีรุ่น 1 และ 2 คิดว่าจำนวนเมมเบอร์ก็น่าจะเยอะพอที่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดเวลาในการไลฟ์ได้บ้าง อีกทั้งผลดีก็ตกอยู่กับน้องๆ เอง โดยเฉพาะรุ่น 2 ที่ยังไม่มีฐานแฟนคลับมากนัก เพราะน้องๆ ได้สร้างฐานแฟนคลับได้ง่ายมากขึ้น แล้วไม่จำเป็นต้องวันละ 1 ชั่วโมงพอดี แต่อาจจะนิดๆ หน่อยๆ แต่เก็บให้ครบเดือนละ 1-2 ชั่วโมง ก็น่าจะเป็นทางออก (ถ้าไลฟ์ชนกันก็ไม่น่าจะมีผลอะไรเพราะ VOOV ดูย้อนหลังได้อยู่ดี)

แล้วยิ่งช่วงนี้มีเลือกตั้งเมมเบอร์ฝั่งญี่ปุ่นเค้าไลฟ์กันเยอะมาก มากันทุกวันเลยก็มีบางคน ก็ออกจะเสียดายโอกาศหลายๆ อย่างเหมือนกันนะ

ตัวอย่างกลยุทธในการไลฟ์เพื่อดึงฐานแฟนคลับ ที่น่าสนใจของฝั่งญี่ปุ่น “1 Year Miracle โอนิชิ โมโมกะ เด็กสาวตี5ครึ่ง ปาฏิหาริย์ที่เกิดจากความพยายามในอีกรูปแบบหนึ่ง