ทยอยเปลี่ยนจากใช้ HDD External 3.5″ มาใช้ HDD External 2.5″

ช่วงต้นปี HDD External 2TB 2.5″ ราคาลงมาเหลือประมาณ 2,2xx – 2,3xx บาท (ล่าสุดเหลือ 1,990 บาท) ก็เลยทยอยๆ ซื้อเก็บมาเรื่อยๆ ตอนนี้ได้มา 3 ลูกแล้ว (ได้พื้นที่มา 6TB)

แต่การซื้อ HDD ดังกล่าวไม่ใช่เอามาเก็บข้อมูลเท่านั้น แต่เอามาทดแทน HDD External 3.5″ ตัวเก่าๆ ที่ใช้มานาน (3 ปีบ้าง 5 ปีบ้าง) แม้ทั้งหมดยังคงทำงานได้ดี แต่ก็ด้วยอายุที่มาก ความเสี่ยงก็มากตาม

สำหรับแนวคิดทดแทนของเก่าและใช้ของใหม่คือ ถ่ายโอนข้อมูลจาก HDD ลูกเก่ามาใส่ลูกใหม่ แล้วใช้ของใหม่แทน ส่วนของเก่าทำหน้าที่เป็นที่ backup ข้อมูลลูกใหม่ไป โดยเมื่อสำรองข้อมูลเสร็จแล้ว ก็ถอดลูกเก่าเก็บไว้แบบไม่จ่ายไฟ

ซึ่งลูกเก่าที่กำลังจะเป็นตัวสำรองข้อมูล กำลังคิดว่าจะซื้อกล่อง super lock เพิ่มเติมเพื่อมาใส่ HDD กลุ่มนี้ เพื่อเก็บรักษาสภาพให้เหมาะสม

ปล1. เหตุผลที่ไม่ซื้อ 3.5″ มาแทนตามเดิม แต่ใช้ 2.5″ แทน เพราะเรื่องความคล่องตัวในการใช้งานเป็นหลัก เพราะจากที่ใช้ 3.5″ มา 7 ตัวค่อนข้างเปลืองพื้นที่มาก ยังไม่รวมต้องหาชุดปลั๊กไฟเพิ่มเติมอีก
ปล2. เหตุผลที่ไม่ซื้อ 4TB หรือมากกว่า เพราะเน้นการกระจายความเสี่ยงเรื่องการเสียของ H/W ด้วย (ราคา 4TB ถูกกว่า 2TB x2 อยู่นิดหน่อย)