App ตัวแรกบน Windows Mobile ด้วย VB.NET (VS 2008)

โดยส่วนตัวแล้วถ้าให้เลือกระหว่าง C# กับ VB.NET ในตอนนี้ ผมคงเลือก VB.NET เพราะตัวเองถนัด และเขียนมาก่อนตอนเรียนอยู่มหาวิทยาลัยตอนปี 2 ตอนนั้นเขียนบนฐาน .NET 1.0 และ 2.0 ด้วย VS 2002 – 2003 และตอนฝึกงานที่เขียนบน VS 2005  ด้วยความถนัด App ตัวแรกจึงเลือก VB.NET นั้นเอง

หลายคนที่รู้จักผมคงไม่งง แต่คนไม่รู้จักผมเท่าไหร่ คงงงว่าไอ้ผมนี่มันพวกชอบภาษาแนวปีกกามากกว่า ทั้ง Perl, PHP และ JAVA แต่มี VB.NET มาโผล่มาตัวนึง ซึ่งจริง ๆ ผมเขียน C, C++, Python กับ Ruby พอได้ แต่ไม่เอามาลงจะดีกว่า เพราะอ่าน code ได้แต่ยังไม่ถึงกับเอามาทำ App จริง ๆ จัง ๆ ได้มากนัก อาจจะเพราะ C/C++ นี่ร้างลามานานจนไม่คิดว่าตัวเองเขียนเป็น App ได้ในเวลาอันสั้น Python ที่ได้จับตอนทำ E-Book และทำรายการพร้อมตัวอย่าง ยังไม่ถึงขั้น Deploy ตัว App ไปขายได้ ส่วน Ruby นี่ผมได้เพราะ Rails Framework จึงไม่คิดว่าตัวเองเก่ง Ruby พอที่จะเขียนได้โดยไม่พี่ง Rails Framework

มารอบนี้สิ่งที่ต้องเตรียมตัวหลายอย่าง อย่างแรก ผมหาข้อมูลก่อนว่าผมจะเขียน App บน Windows Mobile ได้ยังไง เพราะส่วนตัวไม่ได้ติดตามด้าน Windows Mobile เลย แต่นับตั้งแต่ซื้อ HTC Pharos มาได้ 3-4 วัน ผมเลยหาข้อมูลหลาย ๆ อย่างมาประกอบทั้งเรื่องของ Smartphone กับ Pocket PC Phone มันต่างกันยังไงแน่

รุ่น Smartphone คือรุ่นที่ตัวเครื่องมีปุ่มตัวเลขสำหรับโทรศัพท์และควบคุมการใช้งาน แต่ไม่มี Toch Screen ส่วน Pocket PC Phone  นั้นคือเครื่องที่ไม่มีปุ่มตัวเลขสำหรับกดใช้งาน แต่ใช้ Touch Screen แทน หรือบางครั้งถูกเรียกว่า PDA Phone

สิ่งแรกคือ Windows Mobile 6 นั้นได้เปลี่ยนชื่อรุ่นนิดหน่อย เป็น Standard (สำหรับ Smartphone) กับ Professional (สำหรับ PDA Phone) โดย App ในปัจจุบันนั้นได้พัฒนาขึ้นมาบน .NET Compact Framework 2.0 เป็นส่วนใหญ่ และสะดวกมาก ๆ เพราะสามารถสร้าง App บน Visual Studio 2005 Standard และ Visutal Studio 2008 Professional เป็นต้น (รุ่น Visual Studio Expression พัฒนา App บน Windows Mobile ไม่ได้ครับ T_T ) ด้วยเหตุนี้ทำให้การพัฒนา App บน Windows Mobile มีต้นทุนครับ เพราะต้องซื้อลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์สำหรับพัฒนา แต่ก็ยังมีทางเลือกเล็กน้อย ซึ่งใช้พลังงานเยอะกว่าปกติหน่อย แต่ประหยัดตามลิงค์นี้ครับ

Compiling .NET Compact Framework applications without Visual Studio

ลองไปอ่านดูครับ แต่ ….

อีกทางหนึ่งคือใช้ Visual Studio 2008 Professional Trial version ครับ ผมมีแผ่นที่ได้จาก BarCamp Bangkok Winter 2008 มาลง (ดีนะที่ผมเอามาและยังเก็บไว้) ก็เอามาลงแล้วตามด้วย Windows Mobile 6 Professional and Standard Software Development Kits Refresh และ ActiveSync 4.5 ครับ แค่นี้ก็ได้ครบ

เสร็จแล้วก็ลงทั้งหมดลงไล่ตั้งแต่ Visual Studio, SDL และ ActiveSync ครับ

เสร็จแล้วก็สร้าง Project ตามปกติเลย เลือก Device แล้วก็ SmartDevice Project 

ก็ได้หน้าตามแบบโทรศัพท์เลย คราวนี้ผมก็เขียน App อย่าง่าย ๆ แต่งานนี้ไม่เอา Hello World ;P คราวนี้ผมเอา App บวกเลข Integer ธรรมดาเนี่ยแหละ ง่ายดี

2008-08-11_225359

แล้วก็ลาก Object Control ลงไป

2008-08-11_225337

แล้วก็เขียนโค้ดลงไปตาม Syntax ของ VB.NET ที่ผมคุ้นเคย

เสร็จแล้วก็ build และทดสอบด้วย emulator บนเครื่องก่อน โดยรวมทำงาน ok

ขั้นต่อไปก็เอาลองใส่ใน HTC Pharos ของผม แล้วก็ทำงานตามภาพด้านล่างครับ บวกเลขได้ดั่งใจนึก ;P

P1080207

ทั้งหมดนี่ลง App บนเครื่อง ThinkPad R40 ตัวเก่าใช้เวลาทั้งหมดชั่วโมงกว่า -_-‘ แต่เขียน App ตัวนี้ 5 นาทีเสร็จ

โดยรวมเป็นการทดสอบว่า Syntax VB.NET ที่เราคุ้นเคยทำงานได้ไหม และลองดูว่า การเขียน App บน Windows Mobile นี่มันยากหรือเปล่า ลองเล่น ๆ ดู ถ้ามี idea เราคงได้เจอกัน ;P

แล้วเจอกันใหม่ครับ ;)

9 thoughts on “App ตัวแรกบน Windows Mobile ด้วย VB.NET (VS 2008)”

  1. เพิ่งรู้เหมือนกันแฮะว่า Smartphone กับ Pocket PC Phone มันต่างกันแบบนี้
    แต่ฟังดูแล้วมันแปลกดีน่ะ

    ทำแอพพลิเคชั่นด้วย adobe air ลงเครื่องได้ปล่าวอ่ะ ตัวนี้

  2. mokin – Adobe AIR มันทำงานบน Windows Desktop Platform กับ Mac OS X Platform (ไม่รวม OS X บน iPhone ด้วย) นิ ….. มันจะมาลงใน Windows Mobile ได้ไง ตอนนี้ถ้าจะเขียน Cross Platform บน Mobile Device นี่คงต้อง J2ME เท่านั้นแหละ แต่ยุ่งยากมาก ๆ เพราะมันมีความไม่แน่นอนของ Resolution ของจอสูงมาก ๆ แต่สำหรับการพัฒนาด้วย .NET Compact Framework แล้วเนี่ย ตัว Windows Mobile Platform จะถูกำหนดไว้ที่ 320×240 (QVGA) หรือ 420×680 (VGA) เท่านั้น แต่ส่วนใหญ่จะใช้ที่ 320×240 เป็นค่าเริ่มต้นเลย ทำให้เลิกกังวลในเรื่องนี้ไปได้ เช่นเดียวกับ iPhone ที่มีการกำหนด Resolution เช่นเดียวกัน

  3. แฮะๆ พิมพิ์ผิด ทำแอพพลิเคชั่นด้วย adobe flash lite หรือ animation น่ะ
    สงสัยไม่ได้เหมือนกัน ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องเขียนโปรแกรมบนมือถือเท่าไหร

  4. มีคำถามหน่อยอ่ะคับ
    คือมันต้องโมบายรุ่นไหนก็ได้ที่เป็นโมบายเหรอคับ
    แล้วเวลาอัพขึ้นโมบายมันทำไงเหรอคับ
    แล้วถ้ามันอัพขึ้นโมบายได้ก็หมายความว่าโทรศัพเราก็เจ๋งไปเลยหรือเป่าคับ

  5. โทดทีนะคับขอแก้นิดหนึ่ง
    มีคำถามหน่อยอ่ะคับ
    คือมันต้องโมบายรุ่นไหนก็ได้ที่เป็น window โมบายเหรอคับ
    แล้วเวลาอัพขึ้นโมบายมันทำไงเหรอคับ
    แล้วถ้ามันอัพขึ้นโมบายได้ก็หมายความว่าโทรศัพเราก็เจ๋งไปเลยหรือเป่าคับ

  6. ถ้าต้องการเขียนโปรแกรมเรียกIE ให้ต่ออินเตอร์เน็ตผ่าน GPRS จะต้องทำอย่างไรครับ และถ้าต้องการเรียกใช้โปรแกรมอื่นบนโทรศัพท์ร่วมในการเขียนโปรแกรมของเรา (VB.net) จะต้องทำอย่างไรครับ

  7. เหอเหอ ตอนนี้ศึกษา silverlight เรียบร้อย ดู ที่ microsoft phone7 developer เลยดีกว่าคับเพราะ เค้าไป silverlight กันหมดละคับ window mobile ก็จะหมดยุคไปเอง

  8. กำลังศึกษา VB2008 พอดี อยากรบกวนถามว่า ถ้าต้องการเซ็ต ค่าเริ่มต้นไว้เป็น Profile ซึ่งสำหรับให้ผู้ใช้แก้ไขได้
    เช่น ชื่อร้านค้า หรือรหัสผ่าน ต้องเขียนอย่างไร (ในVB6.0 ใช้คำสั่ง GetProfile ได้)

Comments are closed.