How to Backup MS Office 2007 Settings

ใน MS Office 2003 นั้นการมี Wizard สำหรับ Backup/Restore Setting ให้เรา ซึ่งสะดวกมากในตอนทำ recovery ตัว Windows แต่มาใน MS Office 2007 กลับไม่อยู่ใน Option แต่โดนย้ายไปอยู่ใน Windows Vista แทน (โคตรจะมัดมือชกเลย เซงๆๆๆ) แต่ก็มีทางเลือกให้เราสามารถทำได้โดยอาศัย Windows User State Migration Tool (USMT) ซึ่งตอนนี้ก็ Version 3.0.1 แล้ว

สิ่งที่ต้องทำคือ Download มาลง และใช้ Command prompt ด้วยสิทธิ์ Administrator privileges ด้วย ซึ่งโคตรจะไม่เหมาะกับ user ทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด

ขั้นแรกเมื่อลงตัว USMT แล้วก็เข้าไปที่ "C:\Program Files\USMT301" เสร็จแล้วก็ไปที่ไฟล์ MigApp.xml แล้วให้ลบ Tag ให้เหลือแต่ component ของ Microsoft Office 2007 เท่านั้น (ถ้าไม่ลบมันจะ Backup ตัวอื่น ๆ มาด้วย ซึ่งเยอะมาก ๆ) แบบด้านล่างนี้

image

หหรือใครไม่มั่นใจการลบของตัวเองก็โหลดที่นี่ ก็ได้ครับ ผมทำไว้ใช้อยู่ ;)

ต่อมาเมื่อไฟล์ XML พร้อมก็เข้า Command prompt (Start > Run > cmd) แล้วไปที่ change dir (cd) ไปที่ "C:\Program Files\USMT301" เสร็จแล้วก็พิมพ์คำสั่งต่อไปนี้ครับ

scanstate <backup-path> /i:MigApp.xml /o

ตัวอย่าง

scanstate D:\SaveSettingOO2007 /i:MigAppOO2007.xml /o

ตัว USMT ก็จะทำการ backup ตัว Settings ให้หมดครับ

เมื่อ Backup ได้แล้ว ก็ Restore กันครับด้วยคำสั่งคล้าย ๆ กันคือ

loadstate <backup-path> /i:MigApp.xml

ตัวอย่าง

loadstate D:\SaveSettingOO2007 /i:MigAppOO2007.xml

เพียงเท่านี้ก็สามารถ Backup Setting ต่าง ๆ ได้แล้วครับ ;) แต่บางอย่างแนะนำว่าให้ Backup ต่างหากไว้ด้วยนะครับ เช่น Office Outlook Personal Folder File (.pst) file ของ Outlook ครับ ที่ควร Backup แยกออกมาเพื่อป้องกันความผิดพลาด โดยใช้ Outlook 2007/2003/2002 Add-in: Personal Folders Backup แทน ท่านใดสงสัยตรงไหน ก็แลกเปลี่ยนกันด้านล่างได้เลยครับผม ;)

อ้างอิง