เรื่องมันเศร้า “ข้อมูลใน notebook วันที่ 6 มิ.ย. 51 หายเกลี้ยง”

แก้ไข: จากวันที่ 7 เป็น 6 ครับ

โดยปกติผมจะ Backup ข้อมูลเป็นปกติทุกวันตอน 5 ทุ่มอยู่แล้ว ซึ่งผมกลัวจะมีปัญหาเวลา notebook ผมประสบภัยใด ๆ เช่นหายหรือโดยขโมยไป รวมไปถึง h/d พังแบบทันทีทันใด ยังมี Backup อยู่ไม่เกิน 24 ชั่วโมงอย่างน้อย ๆ ข้อมูลก็ไม่ต้องมานั่งไล่เขียนใหม่ หรือทำอะไรใหม่เท่าไหร่

มาวันนี้ได้ใช้บริการนี้แล้วครับ T_T

ด้วยเหตุที่ว่าผมจะ Recovery ตัว Notebook ซึ่งมาคราวนี้มันไม่เหมือนกับหลาย ๆ ครั้งที่ผ่านมา เพราะว่าผมเพิ่งเปลี่ยน h/d ใหม่จาก 80GB เป็น 250GB (Hitachi 5K250-250) ทำให้ระบบ Preload ของ ThinkPad มีปัญหา เพราะไม่สามารถโหลด Environment ของตัว Preload ของตัว h/d ลูกใหม่ได้ ทั้ง ๆ ที่โคลนมาทั้งหมดแล้ว ซึ่งเท่าที่ดูเกิดจาก “Corrupt Boot Sector” ทำให้โหลด Rescue and Recovery (RnR) ของ ThinkPad ขึ้นมาไม่ได้ หรือถ้าจะให้เข้าใจอีกแบบคือใช้ความสามารถของการบูตผ่าน F11 ไม่ได้นั้นเอง เพราะมันเข้าตัว Service partition ไม่ได้ (ตัว Partition ที่ถูก Hidden ไว้แล้วเป็น Preload ขนาด 4.56GB ที่รวม Windows XP SP2 , โปรแกรมแถม และ Driver ทั้งหมดไว้ภายใน)

แต่พอดีว่าผมมี Bootable DVD ที่ผมทำเตรียมไว้แล้วเพื่อการนี้ แต่พอใช้ผมก็ใช้ฟังก์ชัน restore to factory state ตามปกติ แต่มาคราวนี้มันไม่มี option ให้เลือก format c:\ แบบที่เคยทำมา ผมก็แปลก ๆ ใจ แต่อาจจะเพราะเพิ่ง upgrade ตัว RnR ไปเลยไม่มีมั้ง คงฉลาดขึ้น เลยกด Yes/OK ไป สรุปสุดท้ายมันเอา h/d entries (partition) ผมไปหมดเลย T_T เซงโคตรรรรรร

ลองใช้โปรแกรม recovery ก็ไม่ได้ครับ เพราะการทำ h/d entries ของ ThinkPad มัน Secure จัดโหลดอะไรไม่มีมาเลย -_-‘ เลยจำใจนั่งไล่เอาไฟล์ที่ backup กลับมาแทน ทำให้งานที่นั่งปรับโปรแกรมที่เขียนกันวันศุกร์หายไปเลย T_T พวกเมลต่าง ๆ ด้วย เซงขั้นรุนแรง หมดแรงเลย

ผมเลยมา focus ใหม่นั่งไล่แก้ Corrupt Boot Sector แทนดีกว่า โดยในเว็บ Lenovo มีตัว Patch แก้สำหรับงานนี้อยู่แล้วที่ Rescue and Recovery – Recovery repair diskette แต่ … มันจะบ้าเหรอ ซื้อเครื่องมาไม่มี Diskette เว้ยยยย จะให้ทำ Diskette บ้าไปแล้วเหรอ งานนี้เลยต้องใช้บริการเสริมจาก thinkpads.com Support Community แล้วก็เจอกระทู้ How to reenable the F11 function (Product Recovery Program) ข้างในมี ISO Image ของไอ้ไฟล์ในเว็บ Lenovo นั้นแหละ เห็นว่าเอามายัดใส่ ISO ทำเป็น Bootable CD แทน ผมก็เลยโหลดมาซะเลย แล้วทำการจัดการ Notebook ซะ แล้วก็สรุปว่าใช้ได้เลย !!! ตอนนี้สามารถเข้า Preload ไป Recovery ได้แล้ว แถมคราวนี้มี option format c:\ ให้ด้วยตอนที่ recovery มา สรุปแม่งอะไรเนี่ย -_-‘ ข้อมูลตรู ………….

จริง ๆ นี่คงเป็นบทเรียนเลย ถ้าอันไหนไม่แน่ใจคงตอง Backup กันไว้อีกชั้นนึง ถึงจะมั่นใจว่ามี Backup เก่าอยู่่ก็ตาม

เซงครับพี่น้อง T_T

6 thoughts on “เรื่องมันเศร้า “ข้อมูลใน notebook วันที่ 6 มิ.ย. 51 หายเกลี้ยง””

  1. เสียใจด้วยนะครับ เสียเวลาแย่เลย
    ว่าแต่ปกติ backup ทุกวันทำอย่างไรหรือครับ ใช้โปรแกรมหรือ copy ทีละไฟล์ทีละโฟลเดอร์เอาครับ

  2. TheInk – ผมใช้ Retrospect Express HD 2.0 ในการ Backup ครับ เป็นโปรแกรมที่แถมมากับ WD My Book 320GB น่ะครับผม ตั้ง Auto Backup ไว้ตอน 23.00 ทุกวันน่ะครับ แล้วทำการ Full-Backup ใหม่ทุก ๆ อาทิตย์น่ะครับผม

    เหตุที่ผมต้องทำแบบนี้ทุกวัน อีกอย่างคือไว้ recovery งานที่ทำระหว่างวันในกรณีที่ทำพลาดหรือลบไฟล์ผิดครับ ซึ่งนาน ๆ เจอแบบนี้ที แต่ก็ป้องกันไว้ครับ

  3. amAuDy – อยากจะ backup บน S3 เหมือนกัน แตว่า interconnection ระหว่างประเทศมันไม่เอื้ออำนวยครับ

  4. ตอนนี้พึ่งพา Time Machine ของ OSX อยู่.. แต่ยังไม่เคยได้ลองกู้ไฟล์กลับมาสักครั้ง…

  5. อ่านแล้วก็หวาดเสียวครับ เพราะผมแทบจะไม่ได้ backup ข้อมูลไว้เลย

    สงสัยต้องไปซื้อ External HDD มา backup งานบ้างซะแล้ว

Comments are closed.