ถอย Sony Ericsson T630 มาใช้ซะทีนึง …..

ผมซื้อมันมาในราคาที่เหลือแค่ 7,490 บาทน่ะครับ แต่ได้ข่าว แวว ๆ มาว่าหลังจากผมซื้อมาได้ 2 วันมันราคาตกเหลือแค่ 6,990 แล้ว -_-” (เซงเลยตรู) จริง ๆ ถ้าจำไม่ผิดเนี่ย ราคาเปิดตัวมันในตอนแรกมัน 17,900 บาททีเดียวนะ เรียกว่าแพงใช้ได้เลย แต่ตอนนี้ … เหอ ๆ ๆ คิดเอาเองนะครับ

มาบรรยายกันก่อน ดีกว่า ถ้าคิดว่า Review มือถือก็แล้วแต่จะคิด แบบว่าบ้าเห่อ อยู่ หุ ๆ ๆ …

สีสันบนจอภาพนั้นก็ถือว่าใช้ได้ระดับนึง ซึ่งคงเอาไปเทียบกับพวกระบบแสนกว่าสีได้ยาก เพราะว่ามันแค่ 65,536 สีเท่านั้น และชนิดจอภาพเป็นแบบ TFT LCD (ขนาด 128×160 Pixels) นะเออ ……. แต่ถือว่า ok แล้วสำหรับการใช้งาน (สำหรับผม) ซึ่งบอดี้มีแต่สีขาวครับ ก็ดูเรียบง่าย และสวยงามในแบบ Think Different ( เกี่ยวอะไรกันหว่า) และด้วยรูปทรงสวยเพียว, น้ำหนักเบา และด้านข้างออกแบบให้เว้าเข้า และมน แม้จะดูเหลี่ยมไปบ้างก็ตามที และแม้เครื่องนี้มันไม่มี Buil-in FM, MP3 Player, VDO Clip, Flash Digital Camera ส่วนอื่น ๆ นั้น T630 แทบจะมีหมดทุกอย่าง และที่ชอบมากคือ ปุ่มจอยสติ๊กทำงานได้ดีและแม่นยำครับ

แต่ที่เสียดายคือหน่วยความจำน้อยไปนิด คือมีให้รวม ๆ กันแล้ว 2MB เท่านั้นครับ(ไม่รวม Phonebook และ SMS ที่แยกออกมาต่างหาก) ถ้ารุ่นนี้ มี MMC หรือ Memory Stick Duo ก็คงจะขายดีกว่านี้เยอะ (นี่ก็ว่าดีแล้วนะ เป็นรุ่นที่นิยมมาก แต่ก็เป็นรอง ๆ T610 ในยี่ห้อเดียวกัน ในช่วงหนึ่งเลยหล่ะ) แต่ก็เอาเหอะ ตัวเครื่องมีทั้ง IrDA , Bluetooth และ Support USB ด้วย (ชอบจริงๆ หุๆๆ ) แถมสามารถส่ง และรับ MMS, EMS, SMS และระบบ E-mail แบบ POP3/IMAP ด้วย ซึ่งต้องต่อผ่านระบบ Internet แบบ GPRS หรือ CSD ก็ได้ (ทำให้ผมเสียค่า GPRS ในการลองของใหม่ไปกว่า 700 บาทแล้ว T_T )รวมถึงรองรับ JAVA Platform อีกต่างหาก …… โว้ววว แต่ที่ชอบที่สุดคือมันมีระบบ Synchronization PC และ Apple with iSync นั้นเอง นี่ใช้ร่วมกับ Microsoft Office Outlook ได้ดีมากซึ่งผมก็ทำการ Sync. ข้อมูลพวก Contact list, Calendar, Task ไปมาได้สะดวก และปรับข้อมูลให้ตรงกันได้ด้วย ……. เวลาผม add contact ใส่โทรศัพท์ หรือ Outlook มันก็ update ซึ่งกันและกันด้วย ดีมากๆ เลย ทำให้ผมไม่ต้องทำการจัดการระบบ Contact List ผ่านมือถืออย่างเดียวแต่ทำผ่าน Outlook ได้สบายๆ และที่สบายอีกอย่างคือระบบนัดหมาย ที่ทำให้ผมไม่พลาดนัดหรืองานต่าง ๆ หุ ๆ ๆ ก็ Sync เข้าออกข้อมูลระหว่างกัน สบาย ๆ ;)

แต่อีกเรื่องคือคุณภาพกล้องก็ผิดหวังเล็ก ๆ แต่ก็เอาเหอะถือเป็นของแถมแล้วกัน แต่ใช้งานง่ายด้วยปุ่มเดียวก็ใช้งานได้ สะดวกสบาย หุๆๆ เพราะว่าปุ่มถ่ายรูปมันอยู่ด้านข้างตัวกล้องทำให้ถ่ายได้ทันที แต่ถึงไม่มีไฟ Flash เวลาถ่ายในที่มืดแต่ก็มี night mode มาชดเชยให้ และมันเป็นกล้องที่ซูมไม่ได้ แต่ที่ชอบอีกอย่างคือ function self-timer ของกล้อง มันเป็นระบบหน่วงเวลาถ่ายภาพได้ 10 วินาที

บอกเล่ากันแค่นี้ก่อน แต่อยากจะบอกว่าเป็นมือถือที่ผมพอใจมากที่สุดเลยหล่ะ และเป็นมือถือเครื่องที่ 6 แล้วหลังจาก Ericsoon T28s, Ericsson T29s (อันนี้ที่เปลี่ยนเพราะว่าโดนขโมยครับ T_T ) , Nokia 8250, Sony Ericsson T100, Sumsung C100 และ Sony Ericsson T630 (เครื่องล่าสุด) ซึ่งราคาในตอนนี้ถือว่าคุ้มมาก ซึ่ง function ที่ได้มานั้น ครบครันในการใช้งานเหมาะสำหรับคนที่ต้องการใช้ระบบ Calendar ที่ทำงานได้ดีและ Sync ข้อมูลได้ด้วยครับ …..

ไปดีกว่า …….