วิถีแห่งความบ้า feed (เพื่ออ่าน blog) … The Feed Way ;P

เพราะมันทำให้ความรู้ต่าง ๆ วิ่งเข้าหาเรา แทนที่เราต้องวิ่งไปหาความรู้ อย่างที่ผ่าน ๆ มา

มันอาจจะฟังดูงง ๆ หน่อย แต่นี่คือสิ่งที่ผมรู้สึก

เพราะผมยังคงจำวันที่ต้องมีหนังสือคู่มือสารบัญเว็บวางไว้ข้าง ๆ คอมฯ และต้องพึ่งเว็บ index directory ต่าง ๆ ในครั้งที่ search engine ยังห่วยแตกมากสำหรับเว็บคนไทย (และตอนนั้นภาษาอังกฤษในการอ่านยังไม่แข็งแรง)

แต่ในวันนี้ สิ่งเหล่านั้นเป็นอดีตด้วย google แต่ด้วยความที่ความรู้ และข้อมูลต่าง ๆ มีมากมาย การที่เข้าไปขุดมันออกมาก็ต้องใช้เวลาประสบการณ์ในการพิมพ์ keyword ต่าง ๆ ลงบน box search ของ google, live และ yahoo

ซึ่งเมื่อได้เว็บที่ต้องการสิ่งที่ต้องทำอันดับต่อมาคือ bookmark มันไว้ก่อน เพื่อในอนาคตเราสามารถกลับมาหน้านั้นได้อีก และถ้าเป็นกระทู้ที่ผมกลัวงว่าจะถูกลบ เช่นตามเว็บบอร์ดต่าง ๆ ผมก็ทำการเข้า print mode หรือ copy มาลงใน word processing แล้ว print เป็น pdf ซะ แล้วเก็บไว้ใน ebook/edoc ในเครื่องแล้วให้ copernic desktop search มัน index ในเครื่องอีกที

แต่แล้วเหมือนสวรรค์มาโปรก เมื่อ feed นั้นใช้งานอย่างแพร่หลายในเว็บ blog และเว็บหลายเว็บที่ผมอ่าน ทำให้ง่ายกว่าเดิมที่ผมจะติดตามอ่านข่าวสาร ความรู้เหล่านั้นได้อย่างสะดวกสบาย และไม่ต้องมาสั่งไล่อ่านในเว็บ หรือไม่ตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงเนื้อหา เพียงแต่เปิด feed reader และตั้ง schedule ให้ไป update เนื้อหาใหม่ ๆ ทุก ๆ 15 – 30 นาทีซะ ความรู้ทุกอย่างที่ผมสนใจ จากการ subscribe ตัว feed ของผมก็เข้าสู่เครื่องอย่างสะดวกสบายมาก ๆ

แต่เว็บในไทยหลาย ๆ เว็บที่ตั้งตัวเป็น blog provider (hosting) บางเจ้ายังคงไม่ยอมให้เปิดส่ง feed ออกมา ซึ่งที่ผมเจอคือ bloggang และ oknation ซึ่งไม่รู้ว่าทำไม -_-‘ แต่ช่างเหอะ เพราะไม่ได้อ่านที่นั้นอยู่แล้ว

ซึ่งคนที่ใช้บริการใน blog provider ที่ไม่ยอมเปิดให้บริการ feed ออกมา เป็นเรื่องที่น่าเสียดายในการเผยแพร่ความรู้ในกับผู้คนทั่วไป ที่นับวันจะใช้ feed กันมากขึ้นเรื่อย ๆ และใน IE7 และ Browser สมัยใหม่ทุกเจ้าก็มี feature นี้อยู่เป็นพื้นฐานอยู่แล้วด้วย โดยผมมองว่า blog หรือ blog provider ที่ไม่รองรับบริการ feed จะต้องปรับตัวในอนาคต เพื่อเปิดให้บริการนี้อย่างแน่นอน แต่ถึงตอนนั้นจะสายเกินไปหรือเปล่าเท่านั้นเอง -_-‘