ตู้ Service Vending ออก SIM ไม่มีขั้นตอนยืนยันตัวตนที่รัดกุม เบอร์มือถือที่แจ้งรับ OTP จาก internet banking มีความเสี่ยง

อัพเดทเพิ่มเติม 4/5/2016 19:25
1. ทาง blognone.com ได้ติดต่อสอบถามกับทาง AIS เพื่อแจ้งปัญหาแล้ว และมีจดหมายชี้แจ้งมาแล้วเช่นกัน
2. ผมได้รับการติดต่อจากทาง PR ของ AIS เป็นการส่วนตัวเพื่อแจ้งให้ทราบว่า ทาง AIS กำลังปรับปรุงขั้นตอนเหล่านี้ให้รัดกุมมากขึ้น

เมื่อวันเสาร์ผมเจอประเด็นน่าสนใจในงาน MiSS Day เรื่องขอ SIM card ใหม่จากตู้ Service Vending (ตู้ออก SIM card อัตโนมัติมีคนรีวิวไว้เผื่อนึกภาพไม่ออก) ของค่ายมือถือรายหนึ่ง (ในงานไม่ได้ระบุว่าค่ายไหน) แต่แน่นอน ผมจำค่ายดังกล่าวได้ เพราะโฆษณาไว้นานพอสมควร โดยระบุไว้ว่า เพียงแค่เสียบบัตรประชาชนก็ออก SIM card ใหม่ได้เลย ซึ่งทางวิทยากรมองว่า เป็นช่องโหว่ที่สามารถขโมยหมายเลขโทรศัพท์มือถือของเราได้ง่ายมากหากบัตรประชาชนผู้ใช้งานถูกขโมย หรือสูญหาย รวมไปถึงหากผู้ใช้งานเป็นเป้าหมายในในการแฮกระบบอื่นๆ ก็อาจเป็นช่องทางที่จดขโมยช่องทางรับ OTP ของบริการอย่าง internet banking หรือบริการ online ที่ใช้ความสามารถยืนยันตัวหลายหลายปัจจัย (2-factor authentication) ที่ใช้หมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าวในการผูกระบบ OTP กับเบอร์มือถือนั้น ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ซีเรียสมาก

โดยหลังจากเลิกงานนี้ในช่วงเย็น ผมได้ติดต่อกับทาง call center ค่ายมือถือดังกล่าว เพื่อทำเรื่องปิดช่องการออก SIM card จากช่องทางนั้น โดนแจ้งวัตถุประสงค์อย่างชัดเจนว่าขอไม่ให้ออก SIM card ใหม่กับช่องทางดังกล่าวด้วยเหตุผลข้างต้น และให้ออก SIM card กับพนักงานแทนเท่านั้น ซึ่งทาง call center แจ้งกลับมาว่า ไม่สามารถปิดการขอ SIM card ผ่านช่องทางดังกล่าวได้ 

เมื่อเป็นเช่นนั้น คำแนะนำในตอนนี้สำหรับทุกคนที่ใช้ค่ายมือถือดังกล่าวในการรับ OTP เพื่อทำธุรกรรมทางการเงิน หรือบริการออนไลน์ต่างๆ ควรเก็บบัตรประจำตัวประชาชนของท่านไว้ให้ดี เพราะบัตรประชาชนที่ใช้กับตู้ดังกล่าว ไม่ได้ใช้การยืนยันความเป็นเจ้าของบัตรผ่านรหัส PIN แบบเดียวกับบัตรเครดิตหรือบัตรเอทีเอ็ม ทำให้เพียงแค่มีบัตรประชาชนก็เพียงพอในการออก SIM card ได้ทันทีตามที่ได้กล่าวข้างต้น ซ้ำร้ายกว่านั้น การที่ไม่มีการยืนยันความเป็นเจ้าของบัตรผ่านรหัส PIN แม้ว่าจะมีการแจ้งหายกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ ก็ไม่มีระบบอายัดบัตรดังกล่าวที่สามารถทำให้บัตรที่สูญหายไปนั้น ระงับการใช้งานผ่านบัตรดังกล่าวได้แบบเดียวกับบัตรเครดิตหรือบัตรเอทีเอ็ม นั้นหมายความว่า ณ ตอนนี้เราไม่สามารถปิดการใช้งานบัตรที่สูญหาย และสามารถนำบัตรนั้นไปออก SIM card ได้แม้จะมีการแจ้งความหมายและออกบัตรใหม่ไปแล้วก็ตามที

อ้างอิง