ว่าด้วยงานสัปดาห์หนังสือ

วันนี้ไปงานสัปดาห์หนังสือมา (ไปเดินกับแฟนมา) พอดีว่าอยากไปด้วยรอบนี้ เพราะอยากได้หนังสือหลายเล่ม มาก ๆ พวกการ์ตูนอะไรพวกนี้ด้วย อีกอย่างทำงานแล้ว พอมีเงินที่จะซื้อหนังสือได้เรื่อย ๆ อยู่แล้ว ประกอบกับครั้งที่ผ่านมานั้นก็ไม่ได้ไป รอบนี้เลยไม่อยากพลาด ไปรอบนี้หนังสือที่ต้องซื้อกลับมาให้ได้คือ The Apple Way ซึ่งมีแปลเป็นไทยแล้ว โดยส่วนตัวแล้วมี The Microsoft Bill Gates Way มาก่อนหน้านี้แล้ว และ The Apple Way เป็นหนังสือที่อยากอ่านและนำมาตั้งคู่กันบนชั้นวางหนังสือตัวเองด้วย

DSC00273

โดยรอบนี้กว่าจะหา The Apple Way เจอนี่เดินกันขาลาก แถมระบบค้นหาหนังสือของงานก็ไม่มีข้อมูลด้วย เล่นเอางงไปพักเลยว่า เฮ้ย มันจะไม่มีขายเลยเหรอ คือมีระบบค้นหาหนังสือ แต่ว่ากลับหาไม่เจอนี่ยังไงนะครับ -_-‘ ผมพิมพ์ The Apple Way ลงไปก็ไม่เจอ เลยต้องใช้ Opera Mini ใช้ Google หาชื่อคนแปลหนังสือ ก็หาจากชื่อคนแปล/แต่ง ไม่เจออีก สรุปมันจะไม่มีเลยเหรอ แต่จนแล้วจนรอด ฟ้าเป็นใจ เดินไปเรื่อย ๆ ดันไปเจอร้านขายพอดี เหมือนกับว่าคุณต้องเดินเท่านั้นถึงจะเจอ อย่าเชื่อคอมฯ มันมาก ระบบค้นหามันไม่ใช้ Google นะ T_T เลยบ่น ๆ กับคนขายที่ร้านว่าไปหาในระบบค้นหาแล้วนะ ไม่เจอข้อมูลหนังสือเล่มนี้ เค้าก็บอกว่าเค้าส่วนรายการหนังสือให้การทางผู้จัดงานแล้วนะ ผมเลยคิดต่อไปว่า อาจจะเพราะร้าน หรือสำนักพิมพ์เล็ก ๆ มั่งเลยไม่สนใจเท่าไหร่ ซึ่งผมมองว่าผิดอย่างร้ายแรงมาก ๆ เพราะในฐานะที่ผมเป็นคนอ่านหนังสือเจอเนี่ย หนังสือหายาก ๆ หรือหนังสือเก่า ๆ ผมมักจะมาซื้อในงานนี้ซะส่วนใหญ่ เพราะว่าร้านทั่วไปที่เป็น Mass เนี่ยหากันได้อยู่แล้ว แต่ในระดับ Niche เนี่ยบางครั้งสำคัญกับคนอ่านอย่างผมพอสมควรเลยทีเดียว

แต่จนแล้วจนรอดเนี่ย ก็ไปเจอ The World Is Flat เล่มสมบูรณ์ โดยมีการเพิ่มเติมเนื้อหาหลายส่วนด้วยกัน ซึ่งผมนี่ก็มีเล่มย่อยอยู่แล้ว 3 เล่ม เลยอยากรู้ความแตกต่างเลย ซื้อมาด้วยเลย

DSC00276

ต่อมาก็ไปบูตมติชล เจ้าเก่าของผมที่มักจะซื้อหนังสือจากสำนักพิมพ์นี้เป็นประจำ (เป็นแฟนประจำตัวยงเลยหล่ะ) โดยรอบนี้ซื้อหนังสือซี่รี่ย์ Fastfood ธุรกิจมาหมดเลยตั้งแต่เล่ม 1 ถึง 11 (ยกเว้นเล่ม 9 และ 8 ที่ผมมีอยู่แล้ว) และตามด้วย World History Series ที่ขาดอีกเล่มนึงที่ไม่ได้หยิบมา เดี่ยวไว้ว่าง ๆ จะไปซื้ออีกรอบในอาทิตย์ถัดไป รอเคลียร์เรื่องต่าง ๆ ในที่ทำงานใหม่ก่อนครับผม

สุดท้ายไปดูหนังสือที่ IT Book House มา อยากได้ SitePoint The Ultimate CSS Reference แต่ไม่มี เลยดู ๆ ไปเรื่อย ๆ ไปเจอ  Design Patterns : Elements of Reusable Object-Oriented Software พอดี ถามราคาได้ใจความว่า 1,800 เลยถอยออกมาก่อน แล้วเปิด Opera Mini ดูราคาใน Amazon ว่าเท่าไหร่ ได้ความว่าราคา $47.99 ถ้ารวมกับค่าส่งอีกหน่อยก็ไม่เกิน $55 ถือว่าถูกกว่านิดหน่อย แถมผมไม่ได้ซื้อหนังสือ Amazon ทีละเล่ม ซื้อทีนึงก็ 3 เล่มเป็นอย่างน้อย เลยถือว่าราคาใน Amazon ถูกกว่า เลยไม่ซื้อดีกว่า รอเก็บเงินซื้อจาก Amazon ทีเดียวดีกว่า โดยผมคงซื้อ The Ultimate CSS Reference  ไปด้วยเลยทีเดียว หรือไม่ก็คงไม่ซื้ออาจจะพวก Classic book ของ Computer Science พวกนี้แทนดีกว่า หรือหนังสือที่ในไทยไม่มีขายอะไรพวกนั้นไป

รวมค่าเสียหายทั้งหมด 2,153 บาท รอบนี้ไม่ได้ซื้อหนังสือการ์ตูนอย่างที่ตั้งใจไว้ เพราะโดเรมอนก็ไม่เป็นมี pack รวมที่สวยเหมือนรอบที่แล้ว หรือผมหาไม่เจอก็ไม่รู้ หรือพวกการ์ตูนฮ่องกง ที่ดู ๆ ไปแพงได้ใจ แถมเกินงบ เลยอดตามระเบียบ T_T

[Update]

8 thoughts on “ว่าด้วยงานสัปดาห์หนังสือ”

  1. เจ๋งเลย

    ผมชอบนะ เดินซื้อหนังสือ แล้วยิ่งทำร้าน book-garden อยู่ด้วย เลยไปกันใหญ่เลยทีนี้ =P

    อ่านเยอะๆครับ ดีๆๆ

    แล้วเผื่อมีเล่มไหนแนะนำก็บอกกันได้ :D

  2. วันนี้ก็โดนเพื่อนลากไปมาครับ
    ก็เดินๆ ตามมัน ไม่ได้สนใจอะไรเป็นพิเศษ
    ยกเว้นโซนหนังสือเด็กของนานมี.. แบบว่ายังเด็กอยู่ โฮะๆ
    (แต่ก็ไม่ได้ซื้ออะไรมา… ขี้เกียจแบก)

  3. ซื้อมาเยอะเยะเลย อ่านกี่วันหมดล่ะน่ะ
    เอา The Apple Way มาแบ่งกันอ่านเลยน่ะ
    ไม่เคยเห็นที่ไหนขายเลย

  4. Apple Way หาได้ที่ศูนย์หนังสือจุฬาครับ.. พึ่งซื้อมาเมื่อวานเหมือนกัน.. อ่านจบไปเกือบครึ่งเล่มแล้ว…เขียนได้ดีครับ เคยรู้ประวัติ Apple มาบ้างแล้ว.. พออ่านเล่มนี้ก็เลยได้สะกิดความคิดให้นึกถึงมุมอื่นอีก..

  5. เพิ่งรู้ว่ามีการแปลเป็นภาษาไทยด้วย อ่านแต่อังกฤษ (ไม่ถึงไหนเลย T-T)
    ว่าแต่มีการแปลออกมาเล่มที่เท่าไหร่แล้วครับคุณฟอร์ด

  6. ดรีมพลัสพลัส – ถ้าเป็น The World Is Flat มี 3 เล่มย่อย และครบชุดแล้วครับ แต่ตอนนี้แนะนำซื้อเล่มที่เป็นรวมเลยจะดีกว่าครับ สำหรับคนที่ยังไม่มีครบทั้งสามเล่มหรือมีแค่เล่มแรกเล่มเดียวครับ เพราะว่าเนื้อหาของเล่มรวมมันก็มีครบทั้ง 3 เล่ม และมีเนื้อหาเพิ่มเติมอีกด้วยครับ ส่วน The Apple Way มีเล่มเดียวครับ

  7. ขอบคุณครับ คุณ MP3WizarD
    เมื่อวานก่อนก็ไปมาครับ แต่มองไม่เห็นครับ
    หรือว่าแต่ละศูนย์มีหนังสือไม่เหมือนกัน

  8. วันจันทร์ที่ 13 ตค.นี้แหละ ผมตั้งใจจะไปลุยงานมหกรรมหนังสือฯ ว่างเว้นไม่ได้ไปมาหลายปีแล้ว เหตุผลคือไม่มีงบประมาณจะซื้อหนังสือ ขืนไปเดินเดี๋ยวมีกิเลสอยากซื้อขึ้นมาจะลำบากใจไปเปล่าๆ ปีนี้มีงบประมาณซื้อหนังสืออยู่พอสมควร แต่ก็จะซื้อเฉพาะที่อยากได้จริงๆเท่านั้นนะ

Comments are closed.