ท่าทางจะไม่ถูกกับ EditPlus 3.0 (ณ. ตอนนี้)

พอดีว่าเพิ่ง upgrade ตัว EditPlus เป็น 3.0 แล้วก็ downgrade กลับมาใช้ตัว 2.31 b524 เหมือนเดิมแล้ว เพราะมีปัญหากับไฟล์ที่มีภาษาไทย ที่เป็น encoding แบบ ANSI (ซึ่งเป็นตัว default เดียวกับ Notepad นั้นแหละ) โดยมาหลัง ๆ ผมใช้ encoding ของไฟล์เป็น UTF-8 เกือบหมดแล้ว จะมีบางงานเท่านั้นที่ใช้ ANSI อย่าง latex ที่ผมต้อง compile งานซึ่งเป็น ANSI มันจะดีกว่าเยอะ ไม่ต้องตั้งอะไรมากก็ใช้งานได้ดี (ผมใช้ MikTex 2.7 + ThaiLaTex แบบลงมือไม่ได้เป็น auto นั่งทำอยู่ 2 วัน) โดยไฟล์ที่เปิดมาใน 3.0 มันจะโดย change ตัว encoding ไป CP1252 แทนที่จะเป็น ANSI แทน แบบใน 2.31 น่ะ ซึ่งมันแปลกมาก ๆ ทั้ง ๆ ที่เปิดได้ทั้ง 2.31 และ notepad ก็ ok แต่ใน 3.0 กลับไม่ได้ -_-‘ ลำบากมาก ๆ เลยกลับมาใช้ตัวเดิมซะ

แล้วนี่ก็เพิ่งอีเมลไปแจ้ง support ของ EditPlus แล้วว่ามันมีปัญหานี้ ไม่รู้จะได้เรื่องอะไรหรือเปล่า แต่ว่ามันก็ต้องได้เรื่องแหละ เพราะเราเป็นลูกค้าเค้า ควรจะแก้ปัญหาให้เราได้ (ผมซื้อ license ของ EditPlus มาตั้งแต่ปี 2005 แล้ว)

ปัญหานี้ทำให้เสียเวลานั่งไล่แก้ไข ซะงง เลยว่าเป็นที่ user error หรือว่าเป็นที่ bug กันแน่ แต่เท่าที่เปรียบเทียบแล้วเป็นที่ app แน่นอน

2 thoughts on “ท่าทางจะไม่ถูกกับ EditPlus 3.0 (ณ. ตอนนี้)”

  1. อ่า ออกใหม่แล้วหรอเนี่ย เหอๆ แต่พออ่านแล้ว ก็ลังเลที่จะเปลี่ยนเลย เหอๆ ทั้งๆที่ใช้ UTF-8 แล้ว แต่งานเก่าๆ หลายตัว รวมทั้งงานคนอื่น ยังใช้ ANSI อยู่แฮะ

Comments are closed.