Find my iPhone ไม่ต้องใช้ Two-step verification สำหรับเข้าใช้งานบน iCloud.com แม้จะเปิดใช้งาน Two-step verification ใน Apple ID

แม้เราจะเปิด Two-step verification ใน Apple ID แล้ว แต่ยังมีความสามารถหนึ่งที่ชื่อ Find my iPhone ที่สามารถเข้าถึงได้ทันทีโดยไม่ต้อง verify ผ่าน Two-step verification ได้ ทำให้เข้าไปดูว่าเครื่องที่ใช้กับ account นั้นอยู่ที่ไหน (Locate) ใช้เล่นเสียง (Play Sound), เข้าโหมดแจ้งหาย (Lost Mode) และแม้แต่ลบข้อมูล (Erase iPhone) ได้

ส่วนตัวมองว่าเป็นช่องว่างที่สำคัญ (อาจจะตั้งใจ) ที่อาจทำให้ผู้ไม่หวังดีสามารถเข้าถึงผ่านการเดารหัสผ่าน และเข้ามา “ลบข้อมูลใน iPhone” ของเราได้ทันที (ส่วนการติดตามว่าอยู่ที่ไหนนี่อีกเรื่องนึง แต่ถือว่าไม่ปลอดภัยเหมือนกัน)

ซึ่งแตกต่างจากค่ายอื่นๆ ที่ใช้อีเมล หมายเลขโทรศัพท์สำรอง รวมไปถึง recovery code ในการเข้าใช้งานแทน verification code ที่จะส่งมาให้กับ trusted device ที่อาจจะทำหายไปแทน ซึ่งดูแล้วไม่รัดกุมเท่าไหร่นัก

โดยคำแนะนำตอนนี้คือ ตั้งรหัสผ่าน Apple ID ให้แข็งแรงเข้าไว้ (ยากต่อการเดา) และเปลี่ยนบ่อยๆ เพื่อป้องกันเหตุจากการที่ผู้ไม่ประสงค์ดีใช้ความสามารถดังกล่าวในทางที่ผิด

หมายเหตุ ไม่รู้ว่าหาไม่เจอ หรือว่ามันเป็นแบบนี้อยู่แล้วนะ คือผมพยายามหาที่เปิดใช้ Two-step verification ในส่วนของ Find my iPhone แต่หาไม่เจอ ใครทราบเม้นไว้ก็ได้ครับ

2015-09-26_231445