ลบ Lenovo Customer Feedback Program ออกจากเครื่องยี่ห้อ Lenovo บางรุ่น (ซอฟต์แวร์เก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานโดยไม่แจ้งลูกค้า)

จากข่าว พบเครื่องแบบ Refurbished ของ Lenovo สาย ThinkPad มีการติดตั้งซอฟต์แวร์ส่งข้อมูล และ Lenovo collects usage data on ThinkPad, ThinkCentre and ThinkStation PCs เพราะมีการตรวจสอบพบว่าเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานโดยไม่แจ้งลูกค้า

ทำให้ต้องมาตรวจสอบเครื่องตัวเองสักเล็กน้อยแล้วพบว่า เครื่อง Lenovo ThinkPad R420 ที่ใช้งานอยู่ มีซอฟต์แวร์ตามข่าวจริง และไม่ใช่เครื่อง refurbished แต่เป็นเครื่องมือหนึ่ง ที่ซื้อจากร้านค้าปลีกของ Lenovo โดยตรง (อายุ 4 ปีเกือบๆ 5 ปีแล้ว)

2015-09-26_142631

โดยซอฟต์แวร์ดังกล่าวชื่อ Lenovo.TVT.CustomerFeedback.Agent.exe โดยอยู่ที่ C:\Program Files (x86)\Lenovo\Customer Feedback Program จากการตรวจสอบจะมี Library ที่ Lenovo ใช้งานอยู่ด้วยที่ C:\Program Files (x86)\Lenovo\MetricCollectionSDK  โดยโปรแกรมจะทำหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูล และมีการส่งข้อมูลกลับไปยัง Lenovo เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใช้งานโดยไม่ได้แจ้งให้ผู้ใช้ทราบว่ามีการติดตั้งและเก็บข้อมูลอะไรบ้าง

วิธีการนำออกจากเครื่องนั้นยุ่งยากและไม่ตรงไปตรงมา เพราะไม่สามารถนำออกได้ผ่านทาง Program and  Features ใน Control Panel ได้ ส่อพฤติกรรมน่าสงสัยหนักขึ้นไปอีก

จากการตรวจสอบเอกสารบนเว็บของ Lenovo พบเนื้อหาที่เพิ่งถูกนำขึ้นไปในหัวข้อ Lenovo systems may include software components that communicate with servers on the internet – All ThinkCentre, All ThinkStation, All ThinkPad โดยมีวิธีการนำออกซึ่งยากสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปพอสมควร

วิธีการนำออก

เปิด Command Promplt (Administrator mode)

2015-09-26_145743

พิมพ์คำสั่ง

schtasks /Delete /tn "Lenovo\Lenovo Customer Feedback Program" /f
schtasks /Delete /tn "Lenovo\Lenovo Customer Feedback Program 64" /f
schtasks /Delete /tn "Lenovo\Lenovo Customer Feedback Program 64 35" /f

มันเป็นคำสั่งไปลบตัว Lenovo Customer Feedback Program ออกจาก Task Scheduler

ตรวจสอบได้ผ่าน Administrative Tools -> Task Scheduler -> Task Scheduler Library -> Lenovo

2015-09-26_145345

พอไม่มีอยู่ใน Task Scheduler แล้ว จึงไปลบ folder ทั้งสองตัวทิ้งอีกรอบหนึ่ง

  • C:\Program Files (x86)\Lenovo\Customer Feedback Program
  • C:\Program Files (x86)\Lenovo\MetricCollectionSDK

2015-09-26_150057

ทำเสร็จแล้วก็ restart เครื่อง ก็เป็นอันเสร็จสิ้นการนำมันออกจากเครื่อง