ทำความสะอาดเครื่อง Printer เพื่อนยากของเราสักหน่อย ………

ทำความสะอาดเครื่อง Printer สักหน่อย ………

เมื่อวานนี้เพิ่งเอารางที่รองรับน้ำหมึก ที่ใช้ในการล้างน้ำหมึกออกจากหัวพ่นออกมา ซึ่งถ้าใครแกะออกมาคงตกใจว่าหมึกทำไมมันเยอะมหาศาลมาก ขนาดที่ว่าเอามันแข็งมากๆ กว่าจะแงะออกมาได้ มันเป็นก้อนๆ เลยครับ

จริงๆ HP DJ 930c ของผมเนี่ยมีอายุได้ 4 ปีแล้ว แต่พิมพ์งานได้เนียบเหมือนเดิม แต่มาระยะหลังๆ ตัวอักษรที่พิมพ์เป็นสีดำมันออกมาลายๆ แรก ๆ ก็ว่าน่าจะเป็นที่ตลับหมึก แต่พอไปให้ช่างที่เติมหมึกดูหัวก็บอกว่าใช้ได้นิ เลยสัญนิฐานว่าเป็นที่เครื่อง ช่างแนะนำว่าให้ถอดออกมาเอาหมึกที่คั่งออกมาหรือ เช็ดทำความสะอาดบริเวณ ที่พักตลับหมึกดูน่าจะหาย

ผมก็จัดการแงะเครื่องเลย คือไม่กลัวมันหมดประกันหรอก เพราะว่ามันหมดไปตั้งนานแล้ว และจากที่สอบถาม HP ก็ได้คำตอบว่ารุ่นนี้ไม่ support อะไหล่แล้ว คาดว่าไม่ได้ spare part ไว้แล้วในไทย คือถ้าเครื่อง HP DJ 930c ของผมเสียก็ซื้อใหม่ได้เลย โดยเอาเครื่องไปเทิร์นในราคาส่วนลดเครื่องใหม่ 400 – 500 บาท ครับ ซึ่งผมนี่งงเลย เครื่องผมซื้อมา 9,000 กว่าๆ ได้ แต่ขายเทิร์นได้แค่เนี้ย แต่เอาเหอะ ช่างมัน ไม่คิดมากเพราะว่าไม่ได้คิดจะเทิร์นอยู่แล้ว เลยลองแกะมาทำความสะอาดบริเวณที่พักตลับหมึกก่อน ดีกว่า เพราะจากการสัญนิฐานของตัวเองน่าจะเป็นบริเวณที่สัมผัสกับตัวหัวพ่นหมึกมากที่สุดที่หนึ่ง การประกอบกับที่พักตลับหมึกและที่ล้างหัวพ่นอยู่ที่เดียวกันเลยทำทีเดียวได้สองอย่างเลย แต่รุ่นเล็กอีกตัวของผมคือ HP Deskjet 3325 ของผมมันอยู่กันคนละที่ ก็เลยว่าจะทำเหมือนกัน เพราะว่าหมดประกันแล้ว ตอนนี้ก็เลยทำดูดีกว่า ที่กว่าไปซ่อม หรือให้ที่ ศ. ล้างให้คงเสียค่าบริการอีกมากเลยหล่ะ และการทำแบบนี้ก็อาจทำให้การพิมพ์งานของผมดีขึ้นเหมือนซื้อเครื่องใหม่ได้เลย เพราะจากที่ได้เอาไฟฉ่ายสังเกตุดูมันมีคราบเยอะมากๆ และมีก้อนของน้ำหมึกจับกันเป็นก้อนแข็งขนาด 1″ x 0.5″ ตับตัวอยู่ 1 – 2 ก้อน โดยประมาณ

การแกะก็ทำไม่ยาก ใช้ความรู้ทางช่างนิดหน่อย ประกอบกับทักษะการประกอบหุ่นยนต์ เล็กหน่อย คือมันคล้ายๆ กันน่ะ ถ้าอ่านในคู่มือ ก็คงมีแต่อันนี้มันเร่งๆ เพราะมีงานต้อง print อยู่ เลยจัดการสำรวจ และแงะ แกะ เกามันออกมาซึ่งก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร เพราะว่าตัวเครื่องนี่มีน็อตแค่ 2 ตัว และมีสลักยึกตัวเครื่องระหว่างด้านฐานตัว Printer กับตัวฝาครอบ อยู่ 4 จุด และฝาครอบถาดกระดาษอีก 2 จุดก็แกะมันออกมาได้แล้ว เลยเห็นที่พักตลับหมึก และบริเวณสำหรับล้างหัวพ่นอยู่ก็ใช้ แอลกอฮอลในการเช็ดๆ ส่วนที่เป็นที่พักหมึก แนะนำว่าอย่าใช้ทินเนอร์ เด็ดขาด เพราะว่าบางรุ่นเป็นยาง อาจทำให้ละลายได้ ให้ใช้แอลกอฮอลผสมน้ำอ่อนๆ เช็ดจะดีกว่าครับ เช็ดออกมาได้ หมึกที่เป็นก้อนขนาดใหญ่รวมๆ กันแล้วขนาดประมาณ 1″ x 2″ ได้ครับ นี่สะสมมา 4 ปีนะครับ …. และทำการเช็ดทำความสะอาดบริเวณแท่นพักตลับหมึกด้วย บริเวณนั้นส่วนมากจะเป็นยาง ครับ ใช้แอลกอฮอลผสมน้ำนิดนึง ก็ออก ทำความสะอาดอีกหน่อยก็เสร็จ …….

และทำการทดสอบการพิมพ์ได้ผลในการพิมพ์เป็นเยี่ยมครับ ตัวอักษรที่ลายๆ กลับมาคมดั่ง laser เหมือมเดิมครับ …… ใครที่ใช้ HP หรือ Epson ลองๆ สักเกตุดูนะครับ ….. และไม่แนะนำให้แกะเครื่องถ้ายังอยู่ในประกันครับ แต่ว่าถ้าหมดประกันแล้วก็ตามสบายท่านแล้วกัน

อ่อ อีกเรื่องครับ การที่แท่นพักตลับหมึกมีคราบมากๆ เป็นสาเหตุ อีกสาเหตุที่ทำให้หัวพ่นหมึกของ inkjet ตันครับ ……

และหัวพ่นของ inkjet ห้ามใช้ ทินเนอร์ในการเช็ดนะครับ ให้ใช้น้ำประปาอุ่นๆ สะอาดๆ เช็ดโดยใช้สำลีจุ่มน้ำเช็ดออกครับ เพราะว่าผมเคยใช ทินเนอร์เช็ดหัวพ่นของตลับหมึก HP ที่เกือบหมดแล้ว ตลับพังเลย เพราะว่าหัวพ่นมันเสียครับ ….. T_T

1 thought on “ทำความสะอาดเครื่อง Printer เพื่อนยากของเราสักหน่อย ………”

  1. เก่งจังเลยค่ะ คือว่าเราอยากรู้ว่าไอ้ตลับหมึกสีของ hp มันเสียง่ายทุกรุ่นป่าวคะ คุณมีวิธีใดบ้างที่จะทำให้มันเสียน้อยลง เพราะว่าตลับมันโคตรเสียง่ายเลยอ่ะค่ะ ทั้งๆที่บางทีเติมหมึกไปแค่ครั้งเดียวเอง เครื่องก้อเพิ่งซื้อมาใหม่ แต่สีแดงไม่ออกซะงั้น ใจเสาะน่าดู เปนงี๊บ่อยๆ เราก้อเสียค่าตลับหมึกอ้วกแตกเลย

    ขอบคุณสำหรับบทความดีๆที่มีประโยชน์ค่ะ

Comments are closed.