Happy New Year 2008 ;) (To do list in 2008)

สวัดดีปีใหม่ครับผม

ปีใหม่นี้ขอให้สุขศรีสุขสันต์

หัวเราะกันทุกคืนวัน (แต่พอประมาณ เดี่ยวหาว่าบ้า)

นอนฝันดีกันทุกคืน (แต่ก็เอาแต่พอดี ๆ ก็น่าจะพอ เพราะถ้าฝันทุกคืน ในทางวิทยาศาสตร์ ถือว่าเป็นพักผ่อนที่ไม่ดี ต้องไม่ฝันเลย หลับรวดเดียวจนตื่น ถือว่าดีที่สุด)

ปีที่แล้ว ไม่ได้ทำ to do list เพราะทำแต่ project ของเทอมนั้น แทบจะอ้วกเป็นภาษา PHP (XHTML, JavaScript แล้วก็ XML) กับ Java (JSP, XML แล้วก็พวก JavaBean) กันเลยทีเดียว ปีนี้พอได้พักก็เลยนั่ง ๆ คิดว่าจะทำอะไรดี

  1. สอบ Certification อย่างน้อย  ๆ 2 ใบ ที่ดู ๆ ไว้ตอนนี้คือ Zend PHP 5 Certification (ZCE) กับ  MySQL Certified Associate มาก่อน ตอนนี้กลับมาบ้านอ่าน Zend PHP 5 Certification Study Guide แล้วน่าจะเกือบหมดแล้วหล่ะ ปีนี้ต้องทำให้ได ;)
  2. ไล่อ่านหนังสือที่อ่านค้าง ๆ คา ๆ ที่บ้านให้หมด รวมถึงที่ซื้อมาใหม่ที่กองอยู่ที่หอ ที่กรุงเทพฯ ให้หมดด้วย
    image

    ทั้งหมดนี่แหละ T_T (อันนี้ที่บ้านนะ) ชั้นหนังสือเพิ่งซื้อมาใหม่ เพราะรำคาญตัวเองมาก ๆ ที่ต้องมานั่งไล่ค้น ๆ หนังสือหลังจากที่เรียนจบมาแล้วได้แต่กอง ๆ อยู่ในบ้าน จริง ๆ แล้วมีอีกชั้นนึง ในนั้นส่วนใหญ่เป็นนิตยสาร Computer รายเดือนกับการ์ตูนรายสัปดาห์เสียมากกว่า ถ้ารวมกับหนังสือที่อยู่ที่หอกรุงเทพแล้วเนี่ยน่าจะได้ชั้นแบบนี้อีก 1 ชั้นหนังสืออีกชุดเลย หรืออาจจะได้ 2 ด้วยซ้ำ เพียบเลย

  3. พัฒนาให้ PHP Hoffman Framework ออก pre-release ออกมาให้ได้สักทีหลังจากปรับโน้นปรับนี่จนไม่เข้าที่ และเวลาที่จำกัดในการทำมันด้วย ไม่เหมือนตอนเรียนที่มีเวลาที่จะทำมันได้อย่างเต็มที่เลยทีเดียว (งานประจำที่ทำอยู่ทุกวันก็ใช้พลังชีวิตในแต่ละวันไปเยอะเหมือนกัน กลับมาพักที่หอแล้วแทบหมดแรงจะทำงานอย่างอื่นต่อเลยบางครั้ง)
  4. เก็บเงินให้ได้สักครึ่งแสนเป็นอย่างน้อย และชำระหนี้ต่าง ๆ ในตอนเรียนให้มันหมด ๆ ไปซะ (แต่ระยะการชำระจากที่คำนวณไว้น่าจะอีกสัก 2 ปี) พยายามปลดภาระตรงส่วนนี้ให้หมดสักที จะได้เริ่มต้นด้านอื่น ๆ เช่นพวกกองทุนรวม, หุ้น หรือซื้อบ้าน/คอนโด อะไรพวกนี้ ส่วนรถยนต์ถ้ายังไม่จำเป็นก็ยังไม่คิดถึงมันเท่าไหร่
  5. ผลักดันเว็บใหม่ที่กำลังจะออกมาให้ดีที่สุด เป็นเว็บที่ผมโชว์เดี่ยวเว็บที่สองหลังจาก blog ตัวเอง เพราะส่วนใหญ่จะเป็น co-founder เสียมากกว่า (อาจเพราะว่าอยากทำพวก technical มากกว่าเลยไม่ได้เป็นพวก marketing กับ content-editor เท่าไหร่)
  6. ออกกำลังกายให้มาก ๆ รู้สึกว่าอ้วนมาก ๆ ตอนนี้ เดี่ยวจะตายเร็วเสียก่อนงานนี้
  7. จัดแจงซื้อ license software ให้ครบ ๆ ซะที
  8. ซื้อ DVD ภาพยนต์ต่าง ๆ ที่ชอบไว้ซะ ตอนนี้เอาไปยัดใส่ wish-list ของ amazon.com ไว้แล้ว รอสั่งอย่างเดียว ถ้าในไทยหาไม่ได้แล้ว ค่อยสั่งอีกที ตอนนี้บางเรื่องน่าจะพอหาได้
  9. สุดท้ายเรื่องภาษาอังกฤษต้องให้ดีกว่านี้ ไม่งั้นชีวิตนี้ออกนอกประเทศไทยลำบากแน่ ๆ ไม่ใช่แค่อ่าน text-book รู้เรื่อง แต่ต้องสื่อสารได้ด้วย
  10. สร้างฐานของชีวิตหลาย ๆ ด้านให้ดี เพราะจุดสูงสุดของความฝันคือ “บริษัทของตัวเอง” ต้องทำให้ได้ และวางรากฐานให้ดี ตอนนี้สิ่งที่ต้องทำก่อนคือไล่หา product ที่จะทำให้มันขับเคลื่อนได้ด้วย (นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่นั่งไล่อ่านหนังสือพวกบริหารธุรกิจใหม่หมด และซื้อหนังสือพวกธุรกิจรายสัปดาห์และรายเดือนหลายเล่มเพื่อให้แนวคิดตัวเองได้เปิดมุมมองใหม่ ๆ)

บันทึกนี้เป็นบันทึกช่วยจำของปีนี้ ที่ทำเป็นครั้งแรก ;)

4 thoughts on “Happy New Year 2008 ;) (To do list in 2008)”

  1. มีความสุขมากๆ นะ รักษาสุขภาพด้วยนะ

    สมหวังในทุกๆเรื่องนะ ปีนี้เจอแต่เรื่องดีๆ เข้ามาในชีวิตนะจ๊ะ

  2. 555 เล่นอย่างนี้เลยหรือครับน้อง foard พี่ ว่าจะไปซื้อ อัีกชั้นแล้ว มันล้นอ่ะ ^^ ขอบคุณกับ สวัสดีปีใหม่เช่นกันเนอะ ..

  3. หนังสือเยอะวุ้ย ยืมอ่านมั่ง ฮ่าๆ
    ว่าแล้วก็ยังไม่ได้เขียน todolist 2008 เลยแฮะ
    ไปทำดีก่า แว๊บบบ

  4. ขอให้ฟอร์ดได้ทำสิ่งที่ตั้งใจเอาไว้ครับ

    สวัสดีปีใหม่ครับ =)

    ป.ล.สนใจเรื่องการเงินการลงทุนเหมือนกัน เอาไว้วันหลังมีอะไรมาคุยแลกเปลี่ยนกันได้ครับ :D

Comments are closed.