เว็บศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติของไทยควรปรับปรุงอย่างเร่งด่วน!!!

เมื่อวานเว็บศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติเกิดล่ม และการเข้าถึงหน้าหน้ารายงานแผ่นดินไหวเกิด Error 404 เหมือนข้อมูลจะเสียหาย หรืออะไรสักอย่างผมไม่แน่ใจตอนเข้า

เมื่อมาเช็คในช่วงเที่ยงของวันนี้ในหน้าเดิม หน้ารายงานแผ่นดินไหว เพิ่งมี 2 รายงาน แต่แน่นอนมันแปลกๆ ผมเลยเช็ค จาก archive.org ที่ https://web.archive.org/web/*/http://www.ndwc.go.th/web/index.php?option=com_content&view=category&id=41&Itemid=175 เหมือนจะมีรายงานเก่าๆ อยู่ แต่ดูแล้วจะหยุดอยู่ช่วงเดือนตุลาคม 2556 ที่ผ่านมา (รายงานอื่นๆ พวกน้ำท่วม ก็หยุดอยู่ช่วงพฤศจิกายน 2556)

2014-05-06_141311แน่นอน โอเค อาจจะมีข้อผิดพลาดอะไรบ้าง แต่สิ่งที่น่าสนใจคือเว็บศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติของไทยมีรายงาน 2 ฉบับ แถมอัพวันนี้ และข้อมูลไม่อัพเดทล่าสุด เพราะเหมือนผมเช็คข่าวแล้วพบว่ามี after shock อยู่หลายครั้ง กลับไม่มีรายงานเลย

ผมเลยเข้าไปดู USGS เผื่อเช็ค ทาง USGS โผล่รายงานมา 5 รายงานแถมรายงานตามเวลาจริง ข้อมูลครบ เสียด้วย (ดูได้ที่ http://on.doi.gov/1seOuhl)

2014-05-06_142016โอเคว่า แผ่นดินไหวมันแจ้งเดือนล่วงหน้าไม่ได้ แต่แน่นอนว่าหลังจากเกิดเหตุแล้วความเร็วในการสรุปเพื่อแจ้งข้อมูลสู่ประชาชนทุกช่องทางที่ตนมีอยู่ เพื่อนำไปสู่การประสานหน่วยงานต่างๆ แล้วลงพื้นที่ช่วยเหลือต่างหากที่ช้า ซึ่งเว็บศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติเป็นช่องทางหนึ่งที่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้อย่างรวดเร็วกลับไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน ทันต่อเหตุการณ์ และรวดเร็วมากพอ ก็หวังว่าจะปรับปรุงให้ดี รวมไปถึงเข้าถึงได้อย่างมีเสถียรภาพกว่านี้ในเวลาที่จำเป็นจริงๆ