ข่าวดีๆ จาก Microsoft

Microsoft เผยตัดสินใจไม่เก็บค่าใช้ซอฟท์แวร์ป้องกันสปายแวร์

ในงาน RSA Conference 2005 ที่จัดขึ้นที่เมืองซานฟรานซิสโก, สหรัฐอเมริกา บิล เกต บอสใหญ่ของ Microsoft ได้กล่าวให้รายละเอียดเกี่ยวกับซอฟท์แวร์ป้องกันสปายแวร์ ที่ทาง Microsoft ได้เข้าซื้อบริษัท Giant Software และนำเทคโนโลยีมาใช้ ซึ่งขณะนี้กำลังทำการทดสอบใช้งานอยู่ว่ามีการตัดสินใจ ที่จะไม่ทำการเก็บค่าใช้บริการซอฟท์แวร์ป้องกันสปายแวร์ดังกล่าวแล้ว โดย Microsoft เห็นว่าขณะนี้นั้นปัญหาด้านสปายแวร์เป็นสิ่งที่ต้องจัดการโดยเร็ว ทำให้มีการตัดสินใจที่จะให้ลูกค้าที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows ทั้งหมดสามารถใช้ซอฟท์แวร์ป้องกันคอมพิวเตอร์ของตนได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่ง Microsoft เพิ่งทำการเปิดทดสอบซอฟท์แวร์ป้องกันสปายแวร์ไปตั้งแต่ช่วงเดือนที่แล้ว โดยมีการเปิดเผยสถิติว่าในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมานั้นมีรายงานว่า 80เปอร์เซ็นต์ของคอมพิวเตอร์ลูกค้า Microsoft ทั้งหมดจะมีสปายแวร์แฝงตัวอยู่ ทำให้ Microsoft ค่อนข้างจะเอาจริงเอาจังในการแก้ปัญหาสปายแวร์

Microsoft เตรียมแยกเปิดตัว Internet Explorer 7

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ Microsoft บริษัทผู้ผลิตซอฟท์แวร์รายยักษ์ ได้มีการประกาศว่าจะยังไม่มีการเปิดตัวซอฟท์แวร์ตระกูล Internet Explorer เวอร์ชั่นใหม่ที่จะได้รับการปรับยกเครื่องชุดใหญ่ จนกว่าจะมีการเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Windows “Longhorn” ในช่วงปีหน้านั้น ในวันอังคารที่ผ่านมา บิล เกต ประธานบริษัท Microsoft ก็ได้เปิดเผยในงาน RSA Conference 2005 ที่จัดขึ้นที่เมืองซานฟรานซิสโก, สหรัฐอเมริกา ว่ามีการตัดสินใจอีกครั้งที่จะทำการแยกอัพเกรด Internet Explorer ครั้งใหญ่ออกจากแผนเดิมที่จะทำพร้อมกับ Windows “Longhorn” โดยในช่วงฤดูร้อนปีนี้จะมีการเปิดตัว Internet Explorer 7 เวอร์ชั่นทดสอบ หรือ Beta ออกมาค่อนข้างแน่นอน ซึ่งการแยกอัพเกรด Internet Explorer ออกจากแผนอัพเดทระบบปฏิบัติการ Windows นั้นเป็นการตัดสินใจหลังจากที่ช่วงนี้เวบบราวเซอร์ Internet Explorer เป็นเป้าหมายสำคัญของเวิร์มไวรัสต่างๆ รวมถึงสปายแวร์ ที่ใช้เจาะระบบผ่านเข้ามาในคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ และมีผลทำให้คู่แข่งในตลาดอย่างเวบบราวเซอร์ Firefox ของ Mozilla.org มีส่วนแบ่งตลาดมากขึ้นอย่างรวดเร็วเกินคาด เนื่องจากผู้ใช้คอมพิวเตอร์จำนวนหนึ่งไม่ไว้ใจระบบความปลอดภัยของ Internet Explorer ที่ใช้อยู่ จึงหันไปหาทางเลือกอื่นๆแทน

ช่างเป็นอะไรที่ดีเกินคาดจริงๆ สำหรับเรื่องเหล่านี้ เรื่องแรก การที่ Microsoft ได้ปล่อย MS AntiSpyware Beta 1 ออกมาเมื่อไม่นานมานี้ ทำได้ดีพอสมควรทีเดียว แต่ก็มีข้อกังขา ในเรื่องประสิทธิภาพที่ดีเกินไป ในการกำจัด Spyware บางครั้งดันออกโปรแกรมบางตัวเป็น Spywae ซะได้ หรือไปไล่ลบข้อมูลผิดที่ ดันไปลบไฟล์งานซะงั้น หรือลงโปรแกรมบางตัวไม่ได้ เฮ้อ ….. เอากับมันดิ ทาง Microsoft ควรทำการจัด Rating ความร้ายแรงให้จัดการได้ง่ายกว่านี้ในตัวโปรแกรมเพราะว่าบางส่วนยังทำง่าย หรือเข้าถึงได้ยาก และซับซ้อนอย่างมาก คือมันยากกว่า Spybot S&D เสียอีกนะเนี่ย

ส่วนเรื่อง IE 7 นี่น่าจะเป็นข่าวใหญ่อีกครั้งนึง หลังจากที่ Microsoft ประกาศว่าจะไม่ทำการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง Version ไปมากกว่าที่เป็นอยูมากนัก แต่ก็ทำให้ตกอกตกใจกันอีกครั้ง ในเรื่องนี้ ผมก็ว่าเป็นการแก้เกมส์ที่ดี ในการสร้างความสนใจในเรื่องการเปลี่ยนแปลงที่ควรจะเกิดขึ้นแต่ดันไม่เกิด แต่พอมันเกิดก็ทำให้เป็นข่าวได้แรงกว่าการที่บอกไปว่าจะออกมาแน่ การสร้างแนวคิดการโฆษณา แนวๆ หรือกรายๆ ว่าเรากลับลำ หรือพลิ้กคำพูดเป็นกลยุทธสร้างความแปลกใจ และสร้างข่าวได้ใหญ่โตกว่าแบบธรรมดามาก ดังที่ได้เห็นๆ กันในหลายๆเรื่องแล้วเช่นกัน