เรื่องเล่าแสบๆ ของการจัดงานโดย SM True จากคอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งที่สองของ Girls’ Generation ในไทย

นี่เป็นทัวร์คอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งที่ 3 ของสาวๆ Girls’ Generation และเป็นครั้งที่ 2 ของพวกสาวๆ ในประเทศไทย รวมไปถึงเป็น World Tour ครั้งแรกของพวกสาวๆ ด้วย แน่นอนรอบนี้ก็หวั่นๆ ว่าจะได้จัดหรือไม่ เพราะเหตุการณ์ความไม่สงบทางด้านการเมือง กลัวจะซ้ำรอยในช่วง Asia Tour ครั้งแรกที่คนไทยเราพลาดไปเพราะเหตุการณ์คล้ายๆ กัน แต่ในครั้งนี้ก็ผ่านไปได้ด้วยดี ทำเอาโซวอนทุกคนมีความสุขกันทั่วหน้า ในเรื่องของการประสานงานในเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เดิมๆ ซ้ำรอยการยกเลิกคอนเสิร์ตลงนั้น ต้องยกเครดิตในการประสานงานให้กับ SM True เค้าไปสักหน่อย

แน่นอนว่ามีดีก็ต้องมีแย่ เริ่มต้นตอนแรกในของ blog คอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งที่สองของ Girls’ Generation ในไทยด้วย ความชุ่ย ไร้ความรับผิดชอบ และมาตรการรับมือที่ดีพอของ Thai Ticket Major และ SM True โดย Thai Ticket Major เป็นผู้จัดจำหน่ายตั๋วที่ทำให้เกิดความผิดพลาดของการเข้าจองตั๋วที่มีความผิดพลาด ล่ม และมีปัญหาบัตรเกิด จนทำให้คนจำนวนหนึ่งพลาดการดูคอนเสิร์ตครั้งนี้ไปเพราะความผิดพลาดที่ไม่น่าให้อภัยอย่างมาก อ่านต่อที่ตอนเก่าที่เขียนไว้อย่างละเอียดได้ที่นี่ ระบบ ไม่มีประสิทธิภาพ ไร้ความรับผิดชอบ และการให้เกียรติจาก ThaiTicketMajor กรณีบัตร GIRLS’ GENERATION World Tour ~Girls & Peace~ in BANGKOK แน่นอนว่าทาง Thai Ticket Major และ SM True แจ้งว่าจะมีเครื่องตรวจสอบบัตรที่ใช้ไม่ได้ก่อนเข้าคอนเสิร์ต แต่สรุปแล้ว ในวันแสดงจริง ไม่มีไอ้เครื่องที่ว่านั้นมาแสกนแต่อย่างใด เรียกว่าหลอกลวงต้มโซวอนให้ไปคืนบัตรเสียแบบนั้น (ผมก็คือหนึ่งในนั้น)

สำหรับการจัดการของ SM True ก่อนคอนเสิร์ตจะเริ่มที่ IMPACT ARENA เมืองทอง นั้น ส่วนตัวแล้วได้บัตรในส่วนโซน AR เจ้าปัญหา ดราม่าสุดๆ ซึ่งเป็นบัตรยืน โดยการจัดการค่อนข้างแย่มาก มีข้อกำหนดที่เพิ่งได้ประกาศก่อนวันงานไม่นาน (ถ้ารู้ว่าจัดห่วยแตกแบบนี้จะได้ไปหาที่นั่งราคาถูกกว่านี้) ซึ่งไม่เหมือนกันคอนเสิร์ตครั้งก่อน ที่มาก่อนเข้าก่อน แต่รอบนี้คือ ต้องไปเข้าแถวเพื่อรับคิวก่อนคอนเสิร์ตเริ่มตั้งแต่เที่ยงเป็นต้นไป และปิดการเข้าคิวตอนบ่าย 3 โมง โดยการรับคิวในระยะเวลาดังกล่าว จะใช้ลำดับของคิวตามหมายเลขบนบัตรเป็นหลัก เพราะฉะนั้น ต่อให้คุณมารับคิวตอนเที่ยง ได้คิวคนแรก แต่ถ้ามีคนที่มีเลขคิวอยู่ก่อนหน้าคุณ และเค้ามาตอนบ่ายสองกว่าๆ เค้าก็สามารถแซงคิวคุณได้ทันทีโดยใช้หมายเลขบัตรที่มีก่อนคุณ ฉะนั้น จะไปนั่งรอหรือไปก่อนการจัดคิวในช่วงก่อนบ่าย 3 ทำไม ให้เสียเวลา เพราะมาก่อนก็ไม่มีประโยชน์ และเนื่องจากบัตรผมเป็นบัตรเจ้าปัญหาดราม่า มันเลยเป็นเลขบัตรที่อยู่อันดับท้ายมากๆ ฉะนั้น เสียเวลา ไปเดินเล่น หรือนั่งสบายๆ ที่ร้านกาแฟดีกว่า ก่อนบ่าย 3 ค่อนมาแทรกคิวก็ได้

สรุปง่ายๆ ว่าถ้าคุณซื้อตั๋วยืน คุณอาจจะต้องไปตั้งแต่ 12:00 น. และรอในคิวตั้งแต่ประมาณ 13:30 น. ในแถวที่ร้อนๆ จนถึง 17:00 น. โดยประมาณเพื่อเข้าคอนเสิร์ต แล้วยืนต่อในคอนเสิร์ตสนุกสนานอีก 3 ชั่วโมง แหม่…. ><”

image

image

ต่อมาคือเรื่องการแจ้งข้อกำหนดในการพกสิ่งของส่วนตัวเข้าไปในคอนเสิร์ตนั้น เพิ่งจะประกาศอย่างละเอียดหลังจากขายบัตรไปแล้ว และไม่มีข้อความภาษาอื่นๆ นอกจากภาษาไทย (ผมดูแลโซวอนต่างชาติหลายคน ซึ่งต้องมาอธิบายให้เค้าทราบหลายๆ เรื่อง ด้วยภาษาที่สื่อสารได้ไม่มากนัก แต่พยายามสื่อสาร) ซึ่งไม่ใช่การแจ้งเตือนก่อนการซื้อตั๋ว หรือมีการประกาศล่วงหน้าอย่างเป็นการทั่วไปก่อนซื้อตั๋ว เช่นข้อกำหนดห้ามนำมือถือหน้าจอขนาด 5.5″ เข้าไป (จะบอกว่าประกาศก่อนก็ไม่ได้ เพราะไม่มีในประกาศใน facebook แน่ๆ) อีกทั้งก่อนคอนเสิร์ตเริ่ม ผมพก Tablet ขนาดเล็กที่หน้าจอเพียง 7″ ที่มีกล้องก็ห้ามเข้า แน่นอน ผมพก Tablet 7″ ไปเพื่อหวัง remote หรือเผื่อฉุกเฉินจากงานที่ทำ ก็ต้องฝากก่อนเข้าคอนเสิร์ตอย่างช่วยไม่ได้ ซึ่งอันนี้ถือว่ายอมรับในข้อกำหนดเพราะมันมีกล้อง (แต่ notebook เอาเข้าได้นะ ผมหล่ะเสียดาย พก notebook ไปก็จบ) แต่…. หลายๆ อย่างที่ขายหน้างาน ไม่ว่าจะเป็นถุงกระดาษที่ขายเพื่อให้โซวอนได้เอามาใส่โปสเตอร์ที่ได้จากการเล่นกิจกรรม ต่างๆ ตามบูทก็ห้ามเอาเข้าไปซะเฉยๆ แบบนั้น โดยไม่มีข้อกำหนดใดๆ บอกล่วงหน้า (เพิ่งมาบอกตอนกำลังเข้าประตู) แถมพวกถุงกระดาษ กระเป๋าบางส่วน ต้องวางไว้อย่างตามมีตามเกิด ไม่รู้มีเจ้าหน้าที่ดูให้ไหม เพราะไม่มีการจัดพื้นที่เพื่อรับฝากอย่างเป็นระบบแบบเดียวกับพวกอุปกรณ์ Tablet หรือพวกกล้องถ่ายรูป ใดๆ เลย ตามด้วยแท่งไฟ ผมซื้อแท่งไฟมาเชียร์สาวๆ ใช้มาตั้งแต่คอนเสิร์ตรอบที่แล้ว ก็เข้าได้ มารอบนี้อยู่ๆ เจ้าหน้าที่บอกยาวกว่าที่กำหนด ผมเลยแย้งไปด้วยอารมณ์ว่า รอบที่แล้วก็เอาเข้าได้ เอาไม้บรรทัดมาวัดก็ได้ว่ามันไม่เกิน เจ้าหน้าที่ก็เงิบเล็กๆ แล้วก็ปล่อยผ่านเข้ามา สรุปพูดง่ายๆ คือ คิดอยากจะห้ามก็ห้าม ไม่มีความพร้อมในการกระสานงาน ออกประกาศอย่างทั่วถึงและมีมาตรฐานที่ชัดเจน ทำให้คอนเสิร็ตครั้งนี้มีระบบการจัดการก่อนเข้าคอนเสิร์ตที่แย่มาก ส่วนตัวเหนื่อย และหมดแรงหนักกว่ารอบที่แล้วอย่างมาก

image

WP_20140111_12_51_43_Pro

WP_20140111_15_18_12_Pro

1493237_10152167298841753_1936381692_n