Respect my tax, Respect my vote

Tax เป็นหน้าที่ และสิทธิ์ที่รัฐเรียกเก็บต่อประชาชนตามกฎหมาย
Vote เป็นหน้าที่ และสิทธิ์ที่รัฐกำหนดให้กับประชาชนตามกฎหมาย

เมื่อผมเสีย Tax ผมก็ขอเรียกร้อง Vote ก็แฟร์ๆ ดี แต่แน่นอนว่ามีกลุ่มคนบางกลุ่มคิดว่าตัวเองเสีย Tax อยู่คนเดียว หรือกลุ่มเดียว แล้วจะมาบอกว่าคนอื่นห้าม Vote คือพอดีว่าผมก็เสีย Tax และผมต้องการ Vote!!! ถ้าคุณจะประเคนสิทธิ์ในการโหวตให้คนอื่น ก็ใช้ไปคนเดียว หรือกลุ่มเดียว ยังมีคนอีกมากมายที่เค้าไม่ยอม (แน่นอนการขายเสียงมีความผิดตามกฎหมาย)

การเสีย Tax และ Vat มีในหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา, ภาษีเงินได้นิติบุคคล, ภาษีสรรพสามิต หรือที่เราๆ เจอกันมากสุดคือ ภาษีมูลค่าเพิ่ม และยังมีอีกหลายประเภทที่ไม่ได้กล่าวถึง โดยภาษีมูลค่าเพิ่ม ถูกเก็บในรูปแบบที่เราไม่รู้ตัว ซึ่งภาษีมูลค่าเพิ่มนี้ คุณเข้า 7-11 ก็ถือว่าจ่ายแล้ว ชาวนา ชาวไร่ คนงานก่อสร้างก็ต้องเสีย อย่าคิด อย่ามโนไปเองว่าเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาแล้วจะมาบอกว่าคนไม่อยู่ในระบบภาษีดังกล่าวจะไม่ได้เสียภาษี เป็นความเข้าใจที่อยู่บนข้อมูลผิดๆ อย่างร้ายแรงและดูถูกคนอื่นอย่างร้ายกาจ

ส่วนตัวผมไม่เห็นด้วยกับจำนำข้าว (รัฐบาลชุดนี้) หรือประกันราคาข้าว (รัฐบาลชุดที่แล้วที่ผมเลือกมาเอง) รวมไปถึงการอุดหนุนที่บิดเบือนสภาพตลาดที่สามารถอยู่ได้ด้วยตัวมันเอง (ยาง, ข้าวโพด ฯลฯ) รวมไปถึงนโยบายรถคันแรก และการสร้างเขื่อนที่ทำการศึกษาไม่รอบด้าน แต่นั้นหมายความว่า วันและเวลาที่เมื่อเวลาที่ได้ใช้สิทธิ์ Vote จากการยุบสภา คุณก็ไปเลือกพรรคที่มีนโยบาย ยกเลิกบ้าๆ บอๆ หรือไม่สนับสนุนนโยบายด้านบนต่างหาก

ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยรู้สึกอยากไปเลือกตั้งเท่าครั้งนี้มาก่อน…

1 thought on “Respect my tax, Respect my vote”

  1. ผมเองก็ โหวตให้แม่งทำงาน สี่ปี พวกสัตว์นรกทั้งหลายแม่งทำงานปีสองปี แล้วยุบสภา ตอนมึงจะยุบสภาเคยถามพวกโหวตว่ายอมหรือไม่ พวกแม่งเคย Respect My Vote ของพวกตรูบ้างหรือป่าววะ อยากรู้ว่าทั้ง อ้ายและ อี นายก

Comments are closed.