แบรนด์ ThinkPad กำลังหลงทาง! Adaptive Keyboard ปี 2014 เป็นการปรับเปลี่ยนที่ “ห่วยแตก” ที่สุด

เป็น blog เรื่องใหม่ใน Lenovo Blogs รับปี 2014 ที่ทำให้เหล่าผู้ใช้งานและแฟนๆ ThinkPad ต้องส่ายหน้าอีกครั้ง หลังจากส่ายหน้ารับไม่ได้มา 2 ปีติด และนี่คือปีที่ 3 กับ Adaptive Keyboard ตัวใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปพร้อมกับ ThinkPad X1 Carbon รุ่นปี 2014 โดยส่วนตัว ThinkPad X1 Carbon ไม่มีอะไรน่าสนใจมากนัก นอกจากจอภาพ 14 นิ้ว ความละเอียด 2560 x 1440 pixel แบบ IPS ในราคาสุดโหดที่เริ่มต้น $1,299

New_ThinkPad_X1_Carbon_Adaptive_Keyboard

ประเด็นที่น่าสนใจ และสร้างความผิดหวังให้กับผมคือ Adaptive Keyboard นั่นเอง การออกแบบใหม่ที่ไร้ซึ่งจุดมุ่งหมายเพื่อใช้งานจริงได้อย่างสะดวกสบาย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้งานที่แบรนด์ ThinkPad วางไว้ ไม่ได้รับความสะดวกอย่างที่สุด เรามาดูกันว่าทำไมถึงกล่าวขนาดนี้ (เท่าที่จะสามารถหาภาพและสังเกตได้)

  1. การตัดปุ่ม function keys F ออกไปทั้งหมด สร้างความไม่สะดวกอย่างมากกับกลุ่มผู้ใช้งาน ThinkPad ที่ต้องทำงานหลากหลาย Operating System และ applictaion เก่า-ใหม่มากมาย ซึ่งยังคงใช้งาน function keys F อยู่มากมาย
  2. การตัดปุ่ม Fn key ออกและใช้ adaptive key ไปแทนที่ function keys F แทน ดูเหมือนสะดวก แต่นั่นทำให้การตั้งค่าต่างๆ บน ThinkPad เมื่อใช้กับ Operating System อื่นๆ ที่ไม่ใช่ Windows นั้นมีปัญหา เพราะ Operating System อื่นๆ ก็ใช้ Fn key ร่วมกับปุ่มอื่นๆ มีปัญหา
  3. การตัด CapsLock ออกและแทนที่ด้วย Home/End keys ทำให้ความต่อเนื่องในการทำงานร่วมกับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ สลับกับโน๊ตบุ๊ค หรือคีย์บอร์ดอื่นๆ ทำได้ยากจนสร้างความสับสน
  4. ยังคงถอดเอาปุ่ม TrackPoint ออกไป สร้างความไม่สะดวกอย่างที่สุด
  5. การเอา Backspace key กับ Delete key มาไว้ใกล้กัน ดูเหมือนดี แต่ใช้งานไม่สะดวกอย่างมาก ทำให้กดพลาด และใช้สลับกันได้ง่าย
  6. การย้ายปุ่ม ~/` มาอยู่ตรงบริเวณระหว่าง Alt – Ctrl ด้านขวา, การปรับขนาดปุ่ม dash (-) และปุ่มเครื่องหมายเท่ากับ (=) ให้เล็กกว่าปุ่มอื่นๆ สร้างความปวดหัว ใช้งานยากให้กับ programmer และผู้ใช้งานที่เป็น system administrator อย่างมาก

สุดท้ายการปรับเปลี่ยนครั้งนนี้ เป็นการปรับเปลี่ยนที่ “ห่วยแตก” ที่สุดนับตั้งแต่เปลี่ยนรูปแบบคีย์บอร์ดมาหลังปี 2012 ที่เปิดตัว ThinkPad X1 AccuType keyboard และผมเชื่อว่า ThinkPad กำลังหลงทาง และผมจะไม่ซื้อแน่นอน! (10 เหตุผลที่ผมจะไม่ซื้อ ThinkPad เครื่องต่อไป)

อ่านความหลังของคีย์บอร์ดที่ผมเชื่อว่าคนใช้ ThinkPad จะบอกกับทุกคนว่า มันคือ “คีย์บอร์ดที่ดีที่สุดในโลกของโน็ตบุ๊ค” ได้ที่ กว่าจะมาเป็น ThinkPad X1 AccuType keyboard! (ThinkPad Keyboard V.2012)

lenovo-x1-carbon-20141_2040_verge_super_wide

lenovo-x1-carbon-20142_2040_verge_super_wide lenovo-x1-carbon-20147_2040_verge_super_wide

lenovo-x1-carbon-20149_2040_verge_super_wide lenovo-x1-carbon-201410_2040_verge_super_wide

รูปจาก

– Products – Lenovo Blogs – Lightweight and Virtually Indestructible: Introducing the New ThinkPad X1 Carbon

– The Verge – With the X1 Carbon, Lenovo refines its best ultrabook

5 thoughts on “แบรนด์ ThinkPad กำลังหลงทาง! Adaptive Keyboard ปี 2014 เป็นการปรับเปลี่ยนที่ “ห่วยแตก” ที่สุด”

  1. พอเห็น Adaptive Keyboard ผมเห็นแล้วตะโกนทันทีว่า What the F***!!!

  2. คุณภาพความทนทานช่วงหลังๆ ก็รู้สึกจะแย่ลง เมื่อ 2-3 ปีก่อนเจอ T410s ของที่ทำงานต้องเคลมจอกันแทบทุกเครื่อง

  3. ผมเห็น Keyboard นี้ครั้งแรก ก็คิดเหมือนกันเลยว่าเศร้ามาก

    น่าเสียดายที่ Lenovo ทดลองเปลี่ยน layout keyboard บ่อยเหลือเกินกับ ThinkPad รุ่นหลักครับ นึกถึงสมัย IBM ที่ไม่เปลี่ยน layout เลยเป็นสิบปี น่าจะทำวิจัยภายในกันให้ดีก่อนปล่อยออกมาในตลาดแล้วค่อยมาปรับๆ กันไปแบบนี้

    การเปลี่ยนแปลงบางอย่าง คงเป็นเรื่องที่ต้องทนยอมรับ เพราะว่าทุกคนไปทิศทางนั้นกันหมดเลย เช่นปุ่ม Fn ตางๆ ซึ่งโดนลดขนาดและความสะดวกในการกดไปอย่างมากในแทบจะทุก keyboard แล้ว อีกหน่อยโปรแกรมต่างๆ น่าจะทยอยๆ เปลี่ยนไปใช้ Hotkey อื่นแทนปุ่มพวกนี้ครับ

    แต่ Home-End, Back-Delete แบบนี้ก็นะ….

Comments are closed.