ปลั๊กไฟใครว่าไม่สำคัญ

ส่วนตัวแล้วเรื่องปลั๊กไฟนั้นผมเคยเขียนไปหลายรอบใน facebook แต่วันนี้ขอสรุปสักหน่อย ถือเป็นโน็ตส่วนตัวแล้วกัน คือส่วนตัวใช้ปลั๊กไฟยี่ห้อ BELKIN และ Wonpro เป็นหลัก อย่างในตู้ rack ที่วาง Server ที่ต้องทำงาน และเสียบใช้ตลอด 24 ชั่วโมง ผมก็ไว้ใจ Wonpro ซึ่งจากที่ใช้งานมาก็ไม่มีปัญหาใดๆ สำหรับในการใช้งานส่วนแล้ว ทั้ง 2 ยี่ห้อที่ระบุมาข้างต้น ก็ทำงานได้ดีมาก ผมซื้อทั้ง 2 ยี่ห้อนี้มารวมๆ กันกว่างานสิบตัว ตัวที่อายุใช้งานยาวนานที่สุดก็เกือบๆ 15 ปีแล้ว และที่แนะนำคนอื่นๆ ไปใช้งานก็ยังไม่เจอว่ามีปัญหาแต่อย่างใด ส่วนคนรอบๆ ตัวก็มีแนะนำยี่ห้อที่ทนทาน และมีชื่อเสียงในวงการไม่แพ้กัน ก็คือ Huntkey และ Zircon ซึ่งจากที่สอบถามมาหลายๆ คนก็ใช้งานได้ราบรื่นดี และดีไม่แพ้ BELKIN และ Wonpro ที่ผมใช้อยู่เลย ส่วนยี่ห้อ T นั้น ผมไหม้คาตามา 3 รอบ ไม่รู้ดวงซวยหรือโชคดี ที่ไหม้คาตา สามารถชักปลั๊ก และเบรกเกอร์ ตัดทันพอดี ><“

ส่วนตัวแล้วนั้น แนะนำว่าปลั๊กไฟแม้จะดูเหมือนเรื่องเล็ก แต่ผมแนะนำว่าให้ซื้อของดี และดูชื่อเสียงจากคนที่ใช้งานเสียหน่อยครับ เพราะ เครื่องเสียง ทีวี คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ราคาแพงๆ ตัวเป็นหมื่น-แสน ใช้ปลั๊กไฟห่วยๆ คุณภาพแย่ แม้ราคาจะถูกหรือแพง ถ้าเสียบใช้งานแล้วไม่รู้มันจะไหม้หรือเปล่า ไฟจะเดินเรียบไหม ทำให้อุปกรณ์ที่ต่อพ่วงมีปัญหา เกิดสัญญาณรบกวน ผมก็มองดูจะไม่ลงทุนเกินไปครับ แนะนำของดีๆ กัดฟันซื้อของดีไปเลยครับ ซื้อครั้งเดียวใช้ยาวๆ หลักสิบปีครับ อย่าง ยี่ห้อ T ก็ไม่ได้ราคาถูกไปกว่าพวก 3-4 ยี่ห้อที่แนะนำเลย ราคาถูกกว่าหลัก 10 – 50 บาท ในบางรุ่นด้วยซ้ำครับ

ข้อควรทราบนิดนึงเกี่ยวกับ BELKIN ก็คือ มันใช้กับปลั๊กแบบ Type F, Type C (Euro) หรือ Type E/F หรือเรียกว่าพวกปลั๊กหัวกลวมๆ คือเสียบเข้าไปแล้วจะหลวมๆ หน่อย (แต่ตัวรุ่นท็อปไม่แน่ใจว่าจะเป็นไหม) แต่ถ้าใช้กับ Wonpro จะไม่เป็นเลย หลังๆ เลยเน้น Wonpro เป็นหลักเพราะเรื่องนี้แหละ

P1090790  P1090793

WP_20140106_10_41_19_Pro WP_20140106_12_00_11_Pro

WP_20140105_14_37_49_Pro