แย่จัง “เลื่อนเปิดตัว Firefox 1.1”

“Ben Goodger หัวหน้าโปรแกรมเมอร์ผู้พัฒนาเวบบราวเซอร์ Firefox ได้เปิดเผยในเวบบล๊อกของตัวเองว่าการเปิดตัว Firefox เวอร์ชั่น 1.1นั้นจะถูกเลื่อนไปจากกำหนดเดิมอีก 3เดือนเนื่องจากมีส่วนต่างๆ อีกหลายจุดที่ต้องทำการพัฒนา โดย Goodger ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่าการล่าช้าในการพัฒนา Firefox 1.1 นั้นไม่ได้มีส่วนเกี่ยวพันกับการที่เขาเพิ่งเข้าทำงานกับ Google เวบไซต์เซิร์ชชื่อดังที่เพิ่งเป็นข่าวแต่อย่างใด แต่จำเป็นที่จะต้องมั่นใจในคุณภาพใช้เวลาในการทดสอบ ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้ต้องอาศัยคนอื่นๆเข้ามาร่วมงานด้วย โดยก่อนหน้านี้ Firefox 1.1 มีกำหนดในการเปิดตัวช่วงเดือนมีนาคม 2005นี้ แต่ถูกเลื่อนออกไปเป็นช่วงเดือนมิถุนายน 2005 ซึ่งสิ่งที่จะเห็นได้ชัดใน Firefox 1.1 นั้นจะเป็นการแสดงเวบได้รวดเร็วมากขึ้น เนื่องจากการปรับปรุงประสิทธิภาพของ Gecko ที่เป็นเอ็นจิ้นของ Firefox”

http://www.pantip.com/tech/newscols/news/010205s.shtml

จากข่าวนี้ไอ้เราก็ว่าแปลกๆ ทำไมช่วงก่อน 1.0 ถึงได้ออกรุ่น 0.8,0.9.x ต่างๆ ถี่ๆ แต่พอ 1.0 มาปั้บกลับห่างหายการ update ไปเลย แต่เท่าที่ได้ติดตามนั้นระบบ firefox ที่ผ่านๆ มาก็ไม่มีปัญหาเรื่องความปลอดภัยแต่ประการใด แต่ไอ้เราก็คิดในใช้ว่า เอ ….. จะมีการ update หรือส่ง path อะไรออกมาหรือเปล่า ซึ่งจริงๆ ที่ใช้ๆ อยู่นั้นโหลดเว็บได้เร็วและใช้ทรัพยากรระบบน้อยอยู่แล้ว แต่ถ้าตัว 1.1 ออกมาผมก็หวังว่ามันจะ optimize code และจัดการทรัพยากรได้ดีกว่านี้สักนิดน่าจะดีขึ้นนะ เพราะว่าใช้ tab extension ก็เลยทำให้มันเปิดๆๆ แล้วมันใช้พื้นที่แรมมากขึ้นๆๆ ไอ้เราก็เลยใช้ไปนานๆ ก็ต้องปิดแล้วเปิดใหม่ แต่ก็เอาเหอะไม่เหนือบ่ากว่าแรงฟร่ะ ……

แต่ …… ถ้าเปิดตัว 1.1 ก็คงไม่ลองแบบรวดเร็วหล่ะ รอสักพัก กลัวใจ กลัวว่า extension มันจะตาม update ไม่ทัน แบบตอน 1.0 กว่าจะเข้าร่องเข้ารอยได้ …… เล่นซะหัวเสียไปหลายวัน

อีกเรื่องคือพวก theme ต่างๆ ที่โดนๆ อยากใช้สวยๆ ก็มีไม่กี่ตัว บางตัวคนอื่นก็ว่าสวยแล้วเราก็ว่าห่วย อ้าว ไง๋งั้นหว่า ….. แต่เอาเหอะ ใช้ๆ ไปดีกว่าใช้ IE หล่ะฟร่ะ

I Love Firefox …..