Utility Software น่าสนใจ

วันนี้นั่งไล่ดู link ใน Bookmarks (Favorites@IE) พอดีว่าเราลืมเว็บที่รวม Utility ที่มักจะใช้ประจำไปเสียสนิทกว่า ครึ่งปี ก็คือ http://www.donationcoder.com/ ซึ่งเป็นเว็บที่มี Utility ต่าง ๆ ของ Microsoft Windows เยอะมาก ๆ และส่วนที่ชอที่สุดคือ 1 Hour Software by Skrommel ของ DonationCoder.com เป็น Software เล็ก ๆ ที่ Skrommel นั้นเขียนขึ้นบน AutoHotkey scripting language จากเว็บ AutoHotkey (AutoHotkey is a free, open-source utility for Windows)

ซึ่ง Utility ที่ผมใช้อยู่ตอนนี้ก็คือ DimSaver ซึ่งเป็นการ dim ตัวจอภาพให้ค่อย ๆ ลดการแสดงผลจากไปจนมืด (Fade-in black) จริง ๆ ผมว่าจะลองอีกหลาย ๆ ตัว หลายตัวน่าใจมาก ๆ เช่น DeskLock (ทำการ lock ตำแหน่งของ icon บน desktop), MoveInactiveWin (ย้ายหน้าต่างโปรแกรมโดยที่ไม่ต้อง active หน้าต่างนั้น), SingleInstance (ตั้งให้ Program บางตัวทำงานแค่ 1 ตัวเท่านั้น เช่น Calculator หรือ Notepad เป็นต้น) และ FadingTaskbar (ตั้งให้ Taskbar นั้น Fade-in/out ได้เมื่อเอา mouse over) เป็นต้น

โดยทั้งหมดนี่เห็นบอกว่าทำเสร็จภายใน 1 ชั่วโมงทั้งนั้น เป็น Utility เล็ก ๆ ทำยามว่าง ตัว Software บางตัวอาจจะไม่ powerful เท่าไหร่ แต่ตอบโจทย์ที่ต้องการในยามที่อยากใช้ได้ดีเท่านั้นเอง ;) แต่ผมกลับชอบหลาย ๆ ตัว idea ดีมาก ๆ เลย จนบางครั้งก็คิดว่าทำไมไม่เห็น Microsoft มันทำให้ปรับแต่งแบบนี้บ้างนะ -_-‘

แต่ก็นะโลกของ open-source ถ้าไม่มีก็เขียนเองมันซะเลย ถ้าสิ่งที่มีอยู่มันไม่ได้ตอบโจทย์เรา เราก็ทำเองซะ ไม่ต้องรอคนอื่น เพราะคนอื่นก็อาจจะรอแบบเราเหมือนกัน แล้วโลกนี้จะเกิดสิ่งที่แตกต่างได้ยังไง ทำมันซะวันนี้เลยดีกว่า ;)