ความรู้สึกครั้งแรกที่ได้ใช้ Mouse ไร้สาย

พอดีว่าไม่รู้นึกยังไงอยากได้ Microsoft Wireless IntelliMouse Explorer เลยสั่งซื้อจาก PantipPrice.com มาในราคา 1,990 บาท คือราคามันถูกกว่าไปซื้อเองด้วยดิ บวกค่าส่งไป 100 บาทก็ถูกกว่าอยู่ดี เพราะตามร้านราคา 2,350 บาท ถามที่ กทม. ก็ราคาครือๆๆ กัน ก็เลยสั่งทางเน็ตดีกว่าสะดวกดี แถมประกัน 5 ปี โอ้วววว ชอบๆๆ

จริงๆ ผมใช้ Microsoft IntelliMouse Optical กับ Microsoft WheelMouse Optical มาก่อนแล้ว ตัวแรกคือ Microsoft IntelliMouse Optical นั้นใช้มา 4 ปีกว่าๆ แล้วซื้อมาตั้งแต่ราคา 2,200 บาท ตอนนี้ราคา 1,000 กว่าๆ เอง แต่ทนมากสุดคุ้มอย่างแรง ใช้กับ Notebook ไปๆ มาๆ กับผมมานานด้วยซิครับ แถมตกมาก็หลายทีแต่ก็ไม่พัง ทนโคตรๆ ส่วนตัวที่สองก็ Microsoft WheelMouse Optical ก็ทนไม่แพ้กัน แต่อันนี้ใช้กับ Desktop ที่บ้านครับ ใช้มาก็ 1 ปีกว่าๆ แต่ประักัน 1 ปีแต่ก็ใช้ได้ไม่มีปัญหาครับ สบายๆ

จะสังเกตุว่าผมเนี่ยบ้า Mouse Microsoft มาก ไม่ใช่อะไรหรอกครับ เพราะว่าซื้อเจ้าตัวแรกมา มันทนมาก แบบเชื่อมั่นในความทน เลยมีตัวที่สอง ที่สามตามมา อยากเปลี่ยนยี่ห้ออื่นเมหือนกัน แต่ก็ไปไม่รอดทั้ง Genuis ทั้ง Logitech ก็ไปกับเค้าไม่ถึงฝั่ง อันนี้ไม่รู้ว่าผมไปทำพังยังไง แต่ก็นะ เหมือนกับมันถูกฉโลกกับยี่ห้อนี้น่ะครับ

จริงๆ ใ้ช้ Microsoft IntelliMouse Optical มาก็มีความสุขดีมากครับ น้ำหนักเบา สายทนทานครับ คืองี้ครับ สายเนี่ยถ้าไม่อยากขาดใน แนะนำให้หาพวกสายที่แข็งๆ นิดนึงครับ เพราะว่าพวกอ่อนๆ มันจะบิดงอ ได้ง่ายเส้นลวดภายในมันจะหักกว่าแบบแข็งๆ ครับผม

แต่ด้วยความอยากและประกอบกับว่าเริ่มมีการ Present งานมากขึ้นมันไม่สะดวกเดินไปๆ กลับๆ มาคลิ้ก Mouse เลยจัดการซื้อซะเลยดีกว่า ก่อนซื้อก็สรรหาความรู้เสียก่อน ไม่งั้นอาจจะใช้งานได้ไม่เต็มที่นัก

อย่างแรกคือระยะการใช้งาน หรือสัญญาของคลื่นจากตัว RF นั้นก็ใน Spec เขียนไว้ 6 ฟุต จากตัว RF แต่ที่รองๆ ก็ได้เกือบๆ 8 ฟุตได้

อย่างที่สองคือขนาดตัว Mouse รุ่นนี้ ค่อนข้างใหญ่ แต่สำหรับผมมันพอดีมือเลยหล่ะ มือผมคงใหญ่มั้งครับ -_-‘’

อย่างที่สามคือมันใส่แบตเตอร์รี่ ชนิด AA จำนวน 2 ก้อนด้วยกันซื้อทำให้ Mouse หนักกว่า ตัวเก่าถึง 50% เลยทีเดียว ทำให้มันไม่ถนัดในตอนแรกที่ใช้งาน แต่ใช้ไปได้สัก วันสองวัน ก็เข้าร่องเข้ารอยใช้งานสบายๆ แล้ว แต่พอกลับมาใช้ตัวเก่าเบาเกินอีก ชีวิตเลยขาดๆ เกินๆ ไปสักพักนึง ( ฮา… ) ซึ่งผมซื้อมาเค้าแถมแบตฯ มาให้คือ Alkaline Energizer มาให้ 2 ก้อน ก็ ok แต่ไม่ได้ใส่ เพราะเก็บไว้ใช้อย่างอื่น เพราะผมมี Sony Ni-MH 1700mAh 4 ก้อน เลยเอามาใส่ Mouse 2 ก้อน ใส่ Walkman ผมอีก 2 ก้อนพอดีเลย …. :P ทำให้ประหยัดเรื่องแบตฯ ไปได้มากเลยหล่ะ แต่เท่าที่ดูก็คงใช้ได้ไป 6 เดือน ไม่คงได้ชาร์จ 1 ครั้ง มั้งถ้ามันเป็นไปตามสเปคที่เค้าบอกมานะ แต่ว่าคงจะน้อยกว่านั้น น่าจะเดือนละ 1 ครั้งมากกว่า แต่จริงๆ ใส่ก้อนเดียวก็ได้ ทำงานได้เหมือนกัน แต่ว่ามันใส่ไปแล้วก็ใส่ๆ ไปเหอะ จะได้ออกกำลังกายข้อมือมั้ง อิๆๆ

ต่อมาเรื่อง Tilt Wheel ก็สะดวกดี แต่ตัว Wheel เองมันนิ่มๆ เวลาหมุนแล้วไม่รู้ว่ามันหมุนไปเท่าไหร่ ไม่เหมือนตัวเก่ามันแข็งกว่าตัวใหญ่เยอะเลย แต่คิดในใจว่าใช้ๆ ไปคงชินเองนั้นหล่ะ

ส่วนพวกปุ่ม Back / Forward ก็รู้สึกว่ามันใช้ฝื่นๆ ไปหน่้อยคงติดตัวเก่ามั้ง แต่มันชอบกดพลาดเพราะว่ามันชิดกันเกินไปนั้นหล่ะครับ

ส่วนอื่นๆ ก็ ok ทั้งหมดครับ

แต่จริงๆ อยากได้แบบ Bluetooth แต่ว่ามันหาไม่ได้ มีแต่ของหิ้ว เลยไม่เอาดีกว่า ขอบายครับ

แต่ก็อย่างที่บอกครับ ว่าเ Mouse ไร้สายก็มีข้อเสียหลายๆ อย่างแต่ข้อดีก็มีเยอะเหมือนกัน จริงๆ ตัว RF ใช้ไฟจาก USB แค่ 25mA เองครับ น้อยกว่า Microsoft IntelliMouse Optical เยอะเลยครับ ซึ่งเจ้า Microsoft IntelliMouse Optical กินไฟ 100mA ครับ

แต่ถ้าพูดถึงความแม่นยำแล้ว ก็พูดได้ว่าดีๆมากๆ ไม่รู้สึกว่ามันต่างจากแบบมีสายเลย แถมรุ่นใหม่ที่ซื้อมาก็จับถนัดมือมากกว่าด้วยครับ

วันนี้ก็เอาไว้แค่นี้ก่อนดีกว่าไปนอนก่อนนะครับ ………….. :)

2 thoughts on “ความรู้สึกครั้งแรกที่ได้ใช้ Mouse ไร้สาย”

  1. ผมกำลังหาซื้อ mouse ไร้สายอยู่พอดี ไม่ทราบว่าเวลาใส่ถ่านแ้ล้วมันหนักกว่า mouse ปกติมากไหมครับ ผมต้องทำงานหน้่า com ทั้งวัน พยายามหาอะไรที่ัมันลดภาระของมือหน่อย ล่าสุดเพิ่งเปลี่ยน keyboard ของ pc ใ้ห้มันบางๆแบบ notebook เวลากดจะได้ไม่ต้องใช้แรงมาก ขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ

  2. gazget – หนักขึ้นเยอะถ้าเป็น AA นะ ผมแนะนำให้หา AAA ดีกว่าครับ เดี่ยวนี้มีหลายรุ่นนะครับ เช็คก่อนจะดีกว่าครับ

Comments are closed.