ท่าทางเราคงต้องเขียน Blog แบบ hardcode แทน WYSIWYG Editor ซะแล้ว

จริง ๆ มันเป็นปัญหามานานแล้วเวลาผมเขียน entry ที่มี code แทรกใน entry แล้วเอามาเขียนลงใน WYSIWYG Editor เพราะใส่ code แล้วมันมักมีปัญหา ตีกับระบบ Syntax Highlighter เวลาส่ง entry เข้าระบบแล้วเละตลอด เมื่อไม่นานมานี้ลอง disable ออกแล้วเขียนแบบปกติในเนื้อที่มี source code จำนวน 2 entry ที่ผ่านมา ก็ ok

ตัวที่ผมได้ลองใช้แล้วไม่ work ก็ TinyMCE, FCKEditor และ Yahoo! UI Library Rich Text Editor (YUI RTE) สรุปที่เค้านิยมใช้กันทั้งหมดนี่ไม่เหมาะกับเราสักอัน T_T สรุปสุดท้าย ใช้แบบเดิม ๆ น่ะดีแล้ว

ปัญหาที่มักเกิดกับทั้ง 3 ตัวคือใส่ flag/tag บอกว่าตรงนี้เป็น source code ให้ทำ syntax highlight แล้วมักจะมองไม่ออก หรือ convert ข้อมูลกันมั่วไปหมดจน source code ของเราเละไปหมดเลย อย่าง TinyMCE, FCKEditor และ YUI นี่เป็นพวกฉลาดเกินไป ชอบ convert โดยไม่บอกไม่กล่าว จนทำให้ต้องเขียนบทความใหม่มาแล้วก็มี เพราะมันดัน convert special string เป็น HTML Charactor Code ซะงั้น เลยเละไปหมดเลย ต้องมานั่งแก้กันสนุก ซึ่งจริง ๆ แล้วมันควร convert แหละ แต่เราปิดตัว editor แล้ว และไม่ต้องการให้มันเป็นตัวส่งข้อมูลเข้าระบบ มันก็ดันเขียน hook ขั้นกลางระบบไว้ก่อนระบบบันทึกข้อมูลเข้าไปจริง ๆ เสียอีก เพราะนั่งแกะขั้นตอนของมันเพื่อแก้ปัญหามาแล้ว แต่ไม่สำเร็จ เพราะตัว Editor Engine มันก็จัดการให้อยู่ดี สรุปแก้ไปก็เสียเวลา สรุปสุดท้ายไม่ต้องทำ hardcode เอา อยากพิเศษ ๆ ก็เขียนใน Windows Live Writer เอาแล้วกัน ตัวนี้ผมชอบนะเป็น client side ของ Blogware ได้หลายตัวมาก ๆ และ WordPress Blogware และ WordPress freeblog ก็อยู่ในข่ายนั้นด้วย สะดวกดี ;)

แหม …. ชีวิตนี้คงหนี HTML/XHTML แบบ hardcode ไม่พ้นจริง ๆ จะสบายสักหน่อย เวลาเขียน blog แต่สุดท้ายก็เพิ่มความยุ่งยากในการเขียนเอาไปอีก สรุปก็คือสูงสุดคืนสู่สามัญครับผม T_T

2 thoughts on “ท่าทางเราคงต้องเขียน Blog แบบ hardcode แทน WYSIWYG Editor ซะแล้ว”

  1. ผมก็ไม่เคยใช้พวก WYSIWYG เลยเหมือนกันครับ
    ชอบเขียนสดๆ มากกว่า :-)

Comments are closed.