ข้อควรทราบของ Virtual Public IP (VIP) บน Windows Azure Virtual Machines กับ DNS

บน Windows Azure ยังไม่มีบริการแบบเดียวกับ Amazon EC2 Elastic IP Addresses ซึ่งเป็นการเช่าชุดหรือเลข IP สำหรับใช้งานกับบริการประมวลผลต่างๆ โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ หรือพูดง่ายๆ คือเป็นเจ้าของเพียงผู้เดียว และควบคุมการใช้งานได้ (ถ้าจ่ายเงินไปตลอด)

ซึ่งบน Windows Azure นั้น ตัว Virtual Machines จะใช้ได้แต่ Virtual Public IP (VIP) ซึ่งมีข้อควรจำ (หรือบางคนเรียกว่าข้อเสียก็ได้) ตรงที่จะเปลี่ยนแปลงทุกครั้งที่ Shutdown หรือลบ Virtual Machines แล้วสร้าง Virtual Machines จาก Image Data ชุดเดิม และเราควบคุม VIP ไม่ได้ เพราะฉะนั้น ใช้ A (address record) Type Record บน Zone file ใน DNS ไม่ได้เลย เพราะต้องกลับมาเปลี่ยนตลอดถ้า Virtual Machines ตัวนั้นพังและต้องสร้างใหม่ ทำให้กำหนดการใช้งานผ่าน VIP จะมีปัญหาตอนโยก development/staging machines ด้วย เพราะมันดิ้นไป-มา

แต่แน่นอนว่าคำแนะนำคือให้ใช้ CNAME (alias record) Type Record แทน เพื่อให้ CNAME จับคู่กับ DNS แทนจะทำงานได้ดีก็ตาม (ลบจุดด้อยได้) แต่ก็มีปัญหาต่อมาคือ CNAME มันกำหนด root domain name ไม่ได้ ต้องใช้ A Type Record แล้วกำหนด IP เท่านั้น ซึ่งต้องหาบริการหรือทำ domain forwarding กับตัว root domain name ร่วมด้วย ไม่งั้นทำงานจะมีปัญหาเวลาคนพิมพ์ domain name จาก root เข้าระบบเว็บที่ทำงานบน Windows Azure Virtual Machines ล้วนๆ ไม่ได้