ประชาธิปไทย

ดู “ประชาธิปไทย” มาแล้ว อย่างแรกคือ ข้อมูลรอบฉายนั้นมีฉายที่พารากอนและเอสพลานาดรัชดาเท่านั้น โดยรอบฉายมี 2 รอบ (บ่าย 2 และ 2 ทุ่ม) คนดูในโรงหนังเกือบเต็ม (เห็นว่าบางรอบเต็ม และทุกรอบก็เกือบเต็มตลอด) การซื้อตั๋วถ้าไม่ซื้อผ่านเว็บ ก็แทบจะหาที่นั่งดีๆ ได้ลำบาก และซื้อต้องซื้อผ่านพนักงานเท่านั้น รอบฉายดูที่แผงดูรอบฉายบางวันไม่ขึ้นด้วย

เนื้อเรื่องเล่าตั้วแต่ พ.ศ. 2475 โน้น เป็นแนว documentary เพราะฉะนั้นอาจจะไม่เหมือนหนังที่มีตัวเอกดำเนินเรื่องตามที่นั่งตลาดทั่วไปคุ้นเคย บางคนอาจจะงงนิดๆ (สำหรับคนที่เพิ่งเคยดูหนังแนวนี้เพราะสนใจหน้าหนังที่โฆษณาออกมาตามสื่อ) เนื้อหาค่อนข้างให้แง่มุม วิธีคิดและเรื่องราวประวัติศาสตร์การเมืองในแง่ต่างๆ ที่หลากมุมดี แนะนำว่าควรเปิดใจรับ จะได้อะไรค่อนข้างเยอะ หนังดำเนินเรื่องไปเรื่อยๆ ไม่มีจุดพีคเท่าไหร่ มีปล่อยมุขฮาๆ บ้างตามจังหว่ะ อาจไม่ฮาร์ดคอร์ซะใจใครหลายๆ คน แต่ถ้าคนที่ติดตามการเมืองแบบมุมเดียวอาจได้อะไรใหม่ๆ พอสมควร หรือคนที่ติดตามเฉพาะสื่อหลัก ไม่ได้ศึกษาอย่างจริงจังอาจเปิดวิธีคิดใหม่ๆ ด้วย

มีเสียงเงียบบ้างบางจุด (โดนเซ็นเซอร์ แต่ไม่ตัดออก) ก็มีท่อนให้ฮือฮากันไปทั้งโรงหลายช่วง ส่วนตัวค่อนข้างประทับใจ ถ้ามีแผ่นคงซื้อเก็บไว้สักชุด เพราะถือเป็นหนังที่อยู่บนพื้นฐานความจริงของประวัติศาสตร์ทางการเมืองของไทยที่ผ่านทางตัวดำเนินเรื่องแต่ละท่านที่ลำดับเรื่องได้ดี เมื่อหนังจบคนทั้งโรงหนังปรบมือให้กับหนังกันเกือบทั้งโรง (คิดว่าคงไม่ทุกคนหรอก) ถือว่าไม่เจอปรากฏการณ์แบบนี้บ่อยนักกับหนังตลาดทั่วไป ถ้ามีโอกาสก็แวะไปดูกันครับ