IBM เหล้าใหม่ ในขวดเก่า (หรือเปล่า)

ช่วยนี้กระแส IBM ขายสิทธิ์ในส่วน Section ของธุรกิจด้าน PC ตระกูล “Think” ทั้งหมด ให้กับ Lenovo เป็นเวลาอย่างน้อย 5 ปี ซึ่งจากที่ได้อ่านๆ ในเว็บ IBM ก็ได้ข้อสรุปว่า การผลิตสินค้านั้น ยังคงใช้ยี่ห้อ IBM เหมือนเดิม แต่ว่าให้ Lenovo ผลิตนั้นเอง แถม IBM ได้หุ้นจาก Lenovo มา 18.9 % เป็นของแถมด้วย

โอ้ววววว มีกับได้ และได้ ยังไงมาดูกัน

Lenovo เป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของจีน ในโลกติดอันดับ 11 หรือ 9 เนี่ยหล่ะ จำบ่ได้ แต่ในตอนนี้ IBM ขายสิทธิ์ในส่วน Section ของธุรกิจด้าน PC ตระกูล “Think” ทั้งหมด ให้ทำให้ Lenovo เป็นผู้ผลิต PC เป็นอันดับ 3 ทันทีเป็นรองแค่ HP และ Dell เท่านั้น และ IBM ถึงแม้จะอันดับร่วงลงมา แต่ IBM ก็ยังทำตลาดระดับบน คือระดับองค์กร (Enterprise/Corperate) เท่านั้นในตอนนี้รายได้ในส่วนนี้ ก็มีผลประกอบการที่ดีมากเช่นกัน คือพวก Server, Mainframe, Super Computer และรวมไปถึงงานจำพวก Service ต่างๆ เช่นการ Support ด้าน Technician หรือ Customer Application ต่างๆ ซึ่งผมว่าคงรวมถึง R&D ด้วยที่ทำกำไรให้กับ IBM ได้มากมาย ด้วย

ตลาด IBM ใน Section PC ไม่ไ้ด้ขายได้กำไรมากนัก และกลับทำให้ IBM ขาดความคล่องตัวในการแข่งขันในตลาด ด้านอื่นๆ ซึ่งผมว่าเหมือนกับว่า Section PC เป็นตัวถ่วงความเจริญของ IBM ที่ต้องทุ่มกำลังคนลงไป แต่หลังจากนี้คาดว่า IBM คงจะมีอะไรแปลกใหม่ออกมา มากขึ้นเพราะไม่มีตัวถ่วงตรงนี้ด้วย

ด้านบนนี่คาดการณ์นะครับ ผมไม่แน่ใจว่าผมวิเคราะห์ผิดหรือเปล่า

อืมมมมม แต่ก็น่าคิดนะครับ

แต่ผมนี่ดิ ใจไม่ดี IBM Thinkpad ผมใครจะ Support ไปอ่านๆ ข่าวจาก cnet จาก slashdot จาก manager online – cyberbiz ก็ได้ความว่า ยังคง Support ต่อไปเรื่อย ๆ

อย่างที่บอกว่า ใส้ใน Lenovo ผลิต หรือประกอบเอง แต่ยี่ห้อคือ IBM ก็ึคงเป็นแบบนี้ไปอีก 5 ปีอย่างน้อยนั้น

หลายๆ คนก็กลัวว่า “เออ …. เว้ย ห่วยลงป่าวหว่า … made in china เนี่ย” ก็อยากจะบอกหลายๆ คนว่า ก่อนหน้านี้มันก็ made in china อยู่แล้ว จริงป่ะครับ เครื่องผมก็ made in china ก็ยี่ห้อ IBM Thinkpad นี่หว่า …..

หวังว่า “คงไม่ีมีอะไรเปลี่ยนแปลงมากไปกว่า Lenovo ผลิตแทน IBM “

ผมหวังไว้แค่นี้หล่ะ ใครผลิตไม่สำคัญหล่ะครับ ขอให้มันทนทาน คุณภาพดี แบบที่ IBM ผลิตเอง กลัวจะ made in china เหมือนกัน แต่ว่า ตัวเครื่องก่อนขายสิทธิ์ให้กับ Lenovo กับตัวเครื่องหลังขายสิทธิ์ มันจะคุณภาพคนละเรื่องกันเนี่ยดิ ……. น่าคิด ……

กลัวใจ จริงๆ กลัวว่าซื้อ Thinkpad ตัวต่อไป (กะว่าจะซื้อ T Series หรือรุ่นอะไรก็ตามที่ออกมาในอนาคตที่คล้ายๆกับ T Series) จะคุณภาพด้อยกว่าในตอนที่ยังไม่ได้ขายสิทธิ์ให้กับ Lenovo อ่ะ ……. เฮ้อ แย่จัง …..

แต่ก็คงดูต่อไป ในความคิดผม คิดว่า มันคงไม่เลวร้ายหรอก เพราะว่าชื่อ IBM คงไม่เอามาเสียเพราะเรื่องแค่นี้ …. (หรือเปล่า) ……