Project ของข้าเสร็จสิ้นแล้ว !!! ฮ่าๆๆๆๆ

เกือบ  ๆ 6 วันที่ไม่ได้อัพ blog เพราะนั่งปั่น Project 2 งานภายใน 1 อาทิตย์ แทบไม่ได้นอนเท่าไหร่ ทำเว็บ E-Commerce ด้วย JSP ภายในเวลา 4 วัน ด้วยการเอาโค้ดจากหนังสือมาดัดแปลงใหม่ ให้มันดีขึ้น ซึ่งโค้ดในหนังสือนี่ต้องบอกตรง ๆ ว่าห่วยแตกมาก performance ต่ำสุด ๆ แต่ทำไงได้ต้องดันตัวระบบให้เสร็จสิ้น เลยต้องยอมขัดตา ขัดใจตัวเอง ทำให้มันจบ ๆ ไปก่อน ไม่ใช่ว่าไม่อยากทำให้มันดี แต่เรามีคนที่พ่วงท้ายในกลุ่มอีกกว่า 10 ชีวิต เลย ต้องทำอะไรอย่างงั้นไป ซึ่งไม่อยากทำเลยจริง ๆ ให้ตายซิ แต่ที่ถือว่า ok หน่อย คือ E-Commerce ด้วย PHP และทำงานบน PHP Framework ที่ตัวเองเขียนซึ่งอันนี้ภูมิใจในระบบภายในมาก เพราะ performance ดีในระดับสูง โดยที่ถ้าเขียน model และ controller ดี ๆ จะใช้ query process แค่ 4-5 query เท่านั้น ก็ทำงานได้เท่ากับ 10 query ในแบบเดิม ๆ ซึ่งมันเป็นส่วนที่ได้จากการที่เราเขียนแบบ MVC ที่แบ่งการทำงานได้้ ทำให้มันลดเรื่อง query ลงไปได้นั้นเอง เพราะบางงานเราไม่จำเป็นต้อง query ข้อมูลทุก ๆ ครั้งที่ต้องแสดงผล เราอาจจะเอาข้อมูลที่ใช้บ่อย ๆ และเป็นระดับ public ทั่วไป มาใส่ใน cache แล้วลด query ได้เยอะ ซึ่งน่าจะเหมาะกับเว็บอย่าง E-Commerce ที่มีการแสดงผลข้อมูลบางอย่างซ้ำไปซ้ำมา ซึ่งมักกิน query เยอะในส่วนนั้น น่าจะช่วยลดเรื่องนี้ได้มาก แต่ระบบที่ส่งไปนั้นระบบ GUI ถือว่า ok แต่ปัญหาคือความดึงดูดในการออกแบบเว็บที่ไม่ดีเท่าไหร่ คือ GUI ดี แต่หน้าตาไม่ได้เรื่อง งง แมะเนี่ย -_-‘

ตอนนี้เลยส่งไปหมดแล้ว สอบก็เสร็จแล้ว ตอนนี้ก็ขนของที่หอพักที่ ม.นเรศวร กลับมาบ้านที่นครสวรรค์และ กำลังหาหอที่นครปฐมเพื่อไปฝึกงานต่อกับพี่เดฟ (rawitat’s blog) ที่สถาบันวิจัยฯที่ ม.ศิลปากร ต่อไป ตอนนี้คาดว่าน่าจะได้หอแล้ว รอเพื่อนยืนยันว่าหอนั้นมีห้องว่างให้เราซุกหัวนอนไปอีก 4 เดือนในการฝึกงาน ตอนนี้เลยต้องเคลียร์งาน TA กับอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยก่อน เพราะค้างงานตรวจการบ้านของนิสิตที่เป็น TA อยู่ วันนี้คงลุยงานให้เสร็จทั้งหมด แล้วส่งงานให้อาจารย์ท่านไป จะได้เตรียมของขนไปที่หอพักในวันเสาร์นี้ ……… หวังว่าหอที่เราจะซุกหัวนอน มันว่างทีเหอะ …….. จะได้ไม่ต้องหาใหม่อีก เพราะบางที่ราคาค่าเช่าต่อเดือนแพงเหลือเกิน T_T

แล้วตอนนี้ blog ก็ upgrade เป็น WordPress 2.1 แล้วระบบโดยรวมก็ ok นะ ไม่มีปัญหาภาษาไทยเหมือนหลาย ๆ คนที่เป็นกัน แปลกดี อ่ะ ;)

[update 1] ตอนนี้ blog ผมเอา JavaScript LightBox ออก เพราะมันใช้งานกับ IE7 ไม่ได้ แล้วปรับรูปที่ใช้กับ LightBox ด้วยให้มันขึ้นหน้าใหม่แทน

[update 2] วันนี้ ไปซื้อ DVD แฟนฉัน ตอนมันลดราคา 209 บาท พอดีว่าตอนเข้าโรงภาพยนต์ก็ไม่ได้ดู ตอนที่มันออก DVD ก็ไม่มีเวลาซื้อ ตอนนี้เลยมีโอกาสได้ซื้อเสียที แถมพ่วงด้วย CD เพลง The Eagles The Compete Greatest Hits และ JoJo The High Road Special Thailand Edition วันนี้หมดไปเกือบพัน T_T

9 thoughts on “Project ของข้าเสร็จสิ้นแล้ว !!! ฮ่าๆๆๆๆ”

  1. ผมอาจารย์ศิลป์ณรงค์ ครับ ดีใจด้วยครับโปรเจ็คเสร็จแล้ว
    -ว่างๆเชิญมาเป็นวิทยาการบรรยายแน้วโน้มอนาคตซอฟต์แวร์ในประเทศไทยให้ฟังหน่อย
    -ฝึกงานแล้วคงจะเบาล่ะน่ะ มากินหมูกะทะด้วยกันครับร้าน champ เจ้าเดิมนัดอาจารย์ยุทธด้วยน่ะ อ่อๆๆว่างๆๆเอาน้องกาด ASTV มาด้วยน่ะ
    -และบางทีอยากให้นำเอาโปรเจ็คมาบรรยายให้น้องๆที่ มรภ กำแพงเพชรฟังบ้างจ้า
    -บางทีมันอาจไม่ได้ตั้งใจทำ IPOD พังเด้อต้องขออภัย 55555 (มานพังได้ไงหว่าทั้งๆที่เครื่องเราก็ Bo น่ะ(Boran)ไม่มี usb port ข้างนอก)
    -ล่าสุดไปกรุงเทพฯ มาถามหากระเป๋า notebook ฟอร์ดได้คำตอบแบบน่าชื่นใจ…ให้ฝรั่งไปแล้วไม่รู้ว่าเป็นของใคร….กรำ….
    -และถ้าบ้างที web บางนายังอยู่ว่างๆก็ทำให้โรงเรียนเขามั้งก็ได้เด้อ…
    -บอกจากใจจริงว่า web นี้อาจารย์ได้ความรู้ที่ไม่เคยรู้มาก่อนเยอะเหมือนกันครับ

  2. พอดีอยากจะพิมพ์อะไรอีกไม่รุน่ะแต่มีสอนว่างๆมานั่งอ่านอะไรต่อดีก่า

  3. ตอบอาจารย์ศิลป์ณรงค์ครับ
    -ว่างๆเชิญมาเป็นวิทยาการบรรยายแน้วโน้มอนาคตซอฟต์แวร์ในประเทศไทยให้ฟังหน่อย
    ตอบ – ได้ครับแต่ว่าจะมีใครฟังผมอยู่ฟังผมไหมเนี่ย กลัวจะหลับกันหมด T_T
    -ฝึกงานแล้วคงจะเบาล่ะน่ะ มากินหมูกะทะด้วยกันครับร้าน champ เจ้าเดิมนัดอาจารย์ยุทธด้วยน่ะ อ่อๆๆว่างๆๆเอาน้องกาด ASTV มาด้วยน่ะ
    ตอบ – ได้ครับอาจารย์ แต่ว่าไม่แน่ใจว่าจะได้วันไหนน่ะครับ คงต้องนัดเวลาว่าง ๆ ให้ตรงกันอีกทีครับ
    -และบางทีอยากให้นำเอาโปรเจ็คมาบรรยายให้น้องๆที่ มรภ กำแพงเพชรฟังบ้างจ้า
    ตอบ – อันนี้ไม่มีปัญหาในเชิงเทคนิคครับผม
    -บางทีมันอาจไม่ได้ตั้งใจทำ IPOD พังเด้อต้องขออภัย 55555 (มานพังได้ไงหว่าทั้งๆที่เครื่องเราก็ Bo น่ะ(Boran)ไม่มี usb port ข้างนอก)
    ตอบ – ไม่มีปัญหาครับผม หุๆๆ ของมันเสียกันได้ครับ
    -ล่าสุดไปกรุงเทพฯ มาถามหากระเป๋า notebook ฟอร์ดได้คำตอบแบบน่าชื่นใจ ? ให้ฝรั่งไปแล้วไม่รู้ว่าเป็นของใคร
    ตอบ – แหะๆๆ ไม่เป็นไครับ
    -และถ้าบ้างที web บางนายังอยู่ว่างๆก็ทำให้โรงเรียนเขามั้งก็ได้เด้อ?
    ตอบ – ได้ครับ เดียวจะ modify ใหม่หมดทั้งเว็บเลย ฮ่า …..
    -บอกจากใจจริงว่า web นี้อาจารย์ได้ความรู้ที่ไม่เคยรู้มาก่อนเยอะเหมือนกันครับ
    ตอบ – ขอบคุณครับผม

  4. นี่ senior project ใช่มะ?

    ดีนะ เสร็จตั้งกะมกราฯ

    ของผมเสร็จโน่น…พฤษภาฯ

  5. ผ่านมาอ่านแล้ว ดีใจด้วยจิงจัง ที่เรียนจบแล้ว
    ขอให้เป็น Programmer ที่ดีในอนาคตน๊ะ
    ปลื้มมาก!

  6. พี่ ครับ เห็นพี่ทำได้แบบนี้แล้วชื่นชมมากครับ
    เลยอยากให้ พี่สอน JSP บ้างครับการติดตั้ง webserver Tomcat/j2sdk/ mysql/ และการติดตั้งให้ใช้ได้ กับ Appserv จะได้ไหมครับหรือมีวิธีการติดตั้งแบบไหนครับ สนใจศึกษา jsp มากๆครับ แต่ติดตรง ติดตั้ง webserver Tomcat/j2sdk/ mysql/ พวกนี้หน่ะครับเลยไม่ได้เรียนรู้อะไรเลยครับ

Comments are closed.