Man of Steel การกลับมาที่ทรงพลังของ Superman

Man-Of-Steel-2013-chest-look

Man of Steel เป็นหนังเปิดตัว Superman ในฉบับตีความใหม่ในรูปแบบของหนังที่เคารพต้นฉบับการ์ตูน และความเป็นชาวคริปตันอย่างเต็มที่ ไม่มีคู่ปรับใดจะสมน้ำสมเนื้อเท่ากับชาวคริปตันด้วยกันอีกแล้ว (เบื่อ Lex Luthor เบื่อมุขคริปโตไนท์)

ฉากเปิดตัวทรงพลัง ชวนขนลุก และอยากจะร้องออกมาว่า “มันต้องแบบนี้” ฉากในการบิน ต่อสู้ต่างๆ ทำได้น่าสนใจ มีความรู้สึกว่าซุปเปร์ฮีโร่ที่ไม่เจนสนาม สู้แบบกูมีแต่กำลังมันเป็นยังไง และซุปเปอร์ฮีโร่ที่มีแต่พลังแต่ไม่มีประสบการณ์ ขาดความรู้ ชั่วโมงบินน้อย พ่ายแพ้และโดนตบเกรียนได้ยังไง

อัตราการทำลายล้างของการต่อสู้ในหนังนั้นเข้าขั้นถ้าระเบิดโลกเพื่อสร้างความยิ่งใหญ่ในการเปิดตัวได้คงทำไปแล้ว มันไม่ดูเกินไปเมื่อเทียบกับสุดยอดซุปเปอร์ฮีโร่ที่มีพลังทำลายล้างระดับหัวแถวของค่าย DC และคู่ต่อสู้กับคู่ปรับระดับเจนสนามนั้นก็ทำให้อัตราทำลายล้างนั้นดูยิ่งใหญ่จนคุณไม่มีเวลาได้ละสายตา

ส่วนตัวแล้วเป็นการเล่าเรื่องในด้านปมชีวิต ความเป็นมาของพลังในตัว Superman  ดราม่าครอบครัวของซุปเปอร์ฮีโร่ และความมืดบอดของชีวิตชาวคริปตันได้ค่อนข้างโอเค ซึ่งเนื้อเรื่องไม่ได้แย่ แต่ก็เนื่อยๆ พอสมควร แต่ก็บางช่วงไม่รู้ว่าใส่มาทำไมซึ่งอาจหลับได้ในบางช่วง การลำดับภาพต่างๆ และความต่อเนื่องค่อนข้างน่าผิดหวัง อยู่ๆ ก็มา อยู่ๆ ก็ไป ลำดับเรื่องก็สลับ timeline ไป-มา ถ้าไม่ตามให้ดีหรือหลับไปบางช่วงอาจงงได้ โดยรวมไม่ถือว่าแย่ แต่ก็ไม่ได้ดีเท่าไหร่ สำหรับในด้านของงานภาพและ CG ทำได้ดีเข้าขั้นโอเค (บางช่วงไม่ได้ดีมาก แต่ไม่แย่) การใช้แสงในการถ่ายทำที่ดูดี ดูมีมิติ และโทนภาพนั้นผมชอบมาก ดูใส่ใจกับมิติของภาพค่อนข้างดีเลยทีเดียว

ถ้าคุณต้องการกลับมาที่ทรงพลังของ Superman ไม่ผิดหวังแน่นอน มาให้คุณได้เสพมันอย่างจุใจ แต่นั้นคุณต้องผ่านบททดสอบด้านดราม่าที่น่าเบื่อชวนหลับอยู่บ้าง

คำเตือนก่อนเข้าไปดูหนังควรเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย หนังยาวกว่า 2 ชั่วโมง 10 นาทีกว่าๆ