การมาของ iOS 7 หลายๆ แอพอาจงานเข้า!

นั่งอ่าน iOS 7 UI Transition Guide, Designing for iOS 7 และ UIKit User Interface Catalog ของ iOS 7 แล้วต้องบอกสั้นๆ ว่า “ทำเอพใหม่อาจง่ายกว่ามั้ง” จริงๆ ผมถืองานพัฒนาตัว iOS App ไว้อยู่ตัวนึง และที่กำลังคิดว่าจะออกอีกหลายตัว (ผมมี account ตัว iOS Developer และเป็นคนสั่งเค้าทำอีกทีมากกว่า) แต่ดูท่าคงต้องได้รื้อทำหน้าตาใหม่ให้สอดคล้องกับแบบนี้ด้วย แต่ดีว่าไม่มากนัก เพราะใช้ Native UI เป็นหลัก ><~

สำหรับหน้าตาคงไม่เอามาโพสซ้ำ หาได้ทั่วไปตามเว็บข่าวต่างๆ ค้น Google หน้าจะเจอ

โดยผมขอขยายความของปัญหาจริงๆ นั้นแบ่งเป็น 3 ส่วนหลักๆ

  1. การเปลี่ยนตัวควบคุม (Control UI) เป็นปัญหาในการออกแบบหน้าตาให้สอดคล้องกับ iOS 7 ในแอพตัวเก่าๆ โดยปัญหามักจะเป็นพวกแอพที่สร้างตัวควบคุมและหน้าตาของ UI ที่ไม่ได้ใช้ชุด UI แบบ Native หรือใช้ปนๆ กัน จะมีปัญหาด้านความต่อเนื่องสูงมาก
  2. แนวทางออกแบบในการใช้ตัวอักษร (font) ปัญหาเรื่องของ system font ที่มีการเปลี่ยนแปลง โดยปัญหาหลักคือ spacing ระหว่างตัวอักษรของ system font ใน iOS 7 ที่อาจจะมีปัญหากับแอพเก่าๆ ทุกตัวที่ใช้การแสดงผลชุด label ที่ใส่ข้อมูลพอดีกับขอบของแอพ ซึ่งอาจทำให้แอพต่างๆ ต้องทำ auto switch theme (layout) เพื่อทำให้การแสดงผลสอดคล้องกับ iOS 7 และตัวก่อน iOS 7 ไม่งั้นงานเข้ากันทั่วหน้าแน่ เพราะคำและกลุ่มคำจะตกขอบตัว label ซึ่งแน่นอนว่าคนจะด่าแอพเหล่านั้นกันทั่วหน้าแน่ๆ (ไม่ด่า Apple หรอก ลอยตัวเหนือปัญหาแน่ๆ)
  3. ในส่วนของ transition และ motion design อาจต้องเลี่ยงการใช้ gesture ชุดเดียวกับ system gesture บางส่วน เช่น ปัดนิ้วจากล่างขึ้นบนเพื่อเรียก Control Center หรือปัดในทิศทางอื่นๆ ที่เป็น system gesture ตัวใหม่ๆ ในอนาคต การพลิบและการเลื่อนเปลี่ยน App Page ไปมา อาจต้องไล่กำหนดใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับ Control UI และรูปแบบ gesture ด้วย

โดยทั้งหมดทั้งหมดใน 3 ส่วนนี้ต้องมานั่งแก้ไขกันอีกเยอะแน่ๆ ครับ (ยังมีอะไรด้านหลังอีกหลายส่วนที่คาดว่าอาจมีการปรับใหม่อีกหลายรอบ) ซึ่งตอนนี้สำหรับนักพัฒนาใน iOS 7 และคนที่ดูแลโครงการพัฒนา App บน iOS คงต้องไล่อ่านคำแนะนำ UX/UI บน iOS ในหน้า developer site ของ Apple แล้วเอามาวางแผนแก้ไขให้แสดงผลได้อย่างถูกต้องใหม่ ซึ่งหากไม่ทำแบบนั้น จะทำให้ UX/UI ของแอพใน iOS 7 มีปัญหาหนักเมื่อเอาแอพจากตัวเก่าๆ ที่ไม่ได้ปรับแต่งการแสดงบน iOS 7 มาใช้งานครับ