ตัวจริงมาแล้ว! Adobe Photoshop Lightroom 5

วันนี้ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย Adobe ได้เปลี่ยนหน้าเว็บของ Adobe Photoshop Lightroom จากเวอร์ชั่น 4 เป็น 5 อย่างเงียบๆ โดย Adobe Photoshop Lightroom นั้นเป็นซอฟต์แวร์สำหรับบริหาร แก้ไข และบันทึกรูปภาพในรูปแบบไฟล์ภาพต่างๆ โดยรองรับทั้งไฟล์ภาพที่หลากหลายและปรับแต่งได้อย่างอิสระ

คุณสมบัติเด่นในเวอร์ชั่นนี้ได้แก่

  • Offline editing with Smart Previews ความสามารถที่ช่วยให้เราแก้ไขรูปภาพได้แม้ว่าไฟล์รูปที่กำลังเปิดอยู่นั้น ต้นฉบับไม่อยู่ที่เครื่อง แต่เมื่อเชื่อมต่อเข้ากับที่จัดเก็บไฟล์นั้นๆ ตัวข้อมูลที่แก้ไขจะถูกนำกลับเข้าไปบันทึกทันที
  • Advanced Healing Brush การแก้ไขรูปภาพที่มีความถูกต้องแม่นยำมากขึ้นกว่าการใช้ Healing ปกติ ซึ่งเป็นความสามารถที่ถอดแบบมาจาก Adobe Photoshop ตัวเต็ม
  • Upright เป็นความสามารถในการทำให้ภาพเอียงให้ตรงได้โดยไม่ต้องใช้ไม้บรรทัดวัดความลาดเอียงแบบเก่า
  • Radial Gradient เครื่องมีในการปรับและไล่โทนสี เฉพาะจุด
  • Video slideshows สร้างสไลด์โชว์เป็นวิดีโอได้ง่ายๆ
  • Improved photo book creation นำภาพต่างๆ มาสร้างเป็น photo book ได้โดยมีตัวเลือกให้เพิ่มขึ้นกว่ารุ่นเก่า

สำหรับราคาแบบ Retail นั้น Adobe Photoshop Lightroom 5 จะมีราคาอยู่ที่ 4,676.81 บาท ซึ่งถูกลงมาอีกประมาณ 5% จากเวอร์ชั่น 4 โดยในเวอร์ชั่น 4 ราคาจะอยู่ที่ 5,080 บาท เมื่อช่วงตอนปี 2555 ที่ผ่านมา สำหรับคนที่ซื้อเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ (ตั้งแต่เวอร์ชั่น 1.0 ถึง 4.0) ราคาจะเหลือเพียง 2,528 บาท หรือประมาณ 55% ของราคาขายจากตัวเต็ม โดยราคาทั้งหมดเป็นราคาแบบดาวน์โหลดและจ่ายเงินผ่านระบบออนไลน์

สำหรับการสมัครใช้งานในรูปแบบของ Creative Cloud นั้นราคายังไม่เปิดเผยแต่อย่างใด

ที่มา: Adobe, Adobe Store – Southeast Asia