ข้อคิดบางอย่างที่ได้หลังจากเหตุการณ์ Drupal.org ถูกแฮก

จาก

Important Security Update: Reset Your Drupal.org Password

Drupal.org ถูกแฮก รีเซ็ตรหัสผ่านผู้ใช้ทุกคน

เหตุการณ์ที่ Drupal.org ถูกแฮกนั้น เกิดจากเครื่องมือของผู้ให้บริการระบบที่ Drupal.org ที่ใช้บริการอยู่นั้นมีช่องโหว่ ทำให้ผู้เจาะระบบสามารถเข้าถึงฐานข้อมูลได้ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ไม่ใช่ช่องโหว่ของ Drupal โดยตรงแต่อย่างใด ผู้ใช้งาน Drupal อยู่ตอนนี้สบายใจได้ (แต่ยังแนะนำให้ upgrade ตัว Drupal 7 ให้ไปใช้ Drupal 7.22 ซึ่งเป็นตัวล่าสุด)

สำหรับคนที่เป็นสมาชิก Drupal.org แบบผม ถึงแม้จะเอาข้อมูลผู้ใช้งานไปได้ แต่รหัสผ่านที่บันทึกไว้นั้นยังถูกนำไปผ่านกรรมวิธี hash และใช้ salt ร่วมด้วยเพื่อให้ได้ชุดข้อมูลเชิงเปรียบเทียบทางเดียว (ไม่สามารถแปลงกลับเป็นรหัสผ่านจริงๆ ได้อีก) แต่ก็มีรหัสผ่านบางส่วน (ที่เก่ามากๆ) มีแต่ hash อย่างเดียว (เป็นส่วนน้อย) จึงยังคงมีความปลอดภัยอยู่

แต่ทาง Drupal.org ยังแนะนำให้เข้าไปตั้งรหัสผ่านใหม่ เพื่อทำการสร้างชุด hash และ salt ใหม่อีกครั้งเพื่อความปลอดภัยและเพื่อป้องกันการใช้ชุดข้อมูลรหัสผ่านที่ถูกขโมยไปแล้ว ถูกนำไปผ่านกรรมวิธี rainbow hash cracking หรือการนำรหัสผ่านที่ได้จาก hash function ที่ยอดนิยมอย่าง md5 หรือ sha1 มาเปรียบเทียบกับ rainbow table แล้วย้อนกลับเป็นรหัสผ่านจริงๆ ได้อีกครั้ง โดยมักจะมีปัญหากับการใช้ hash กับรหัสผ่านโดยไม่มี salt มาช่วยในการ hash ตัวรหัสผ่านอีกรอบ

เหตุการณ์นี้ทำให้รู้ว่าบางครั้งระบบเราทำงานได้ดี และไม่มีช่องโหว่ใหญ่ๆ หรือแม้แต่เป็นช่องโหว่ที่ยังไม่เปิดเผยจนมีผลกระทบ แต่ก็ไม่สามารถรอดจากการถูกแฮกได้ ถ้าระบบที่ล้อมรอบหรือควบคุมระบบของเราชั้นนอกนั้น ดันมีช่องโหว่ที่สามารถเข้ามาผ่านทางช่องทางที่ไม่ปรกติได้ และช่องโหว่นั้นดันทำให้เกิดการเข้าถึงระบบของเราโดยไม่ผ่านระบบยืนยันตัวตน ซึ่งในไทยเราเจอบ่อยมากๆ ที่ระบบในส่วนของตัวเว็บไม่มีช่องโหว่ แต่ตัวระบบจัดการหลักของเว็บ หรือ Control Panel มีช่องโหว่ ก็เลยทำให้ระบบทั้งหมดอยู่บนความไม่ปลอดภัยไปด้วย