Internet ออกนอกประเทศ ล่มสนิท

ไม่ต้องแปลกใจถ้าเข้า Google, Hotmail, Yahoo หรือ Youtube ไม่ได้ หรือแม้แต่ขา MSN และ Camfrog คงเครียดกันทั่วหน้า (ฮ่า….) เพราะตอนนี้

เพราะจากข่าว

"Taiwan’s largest telephone company, Chunghwa Telecom Co, said damage to an undersea cable had disrupted 98% of Taiwan’s communications with Malaysia, Singapore, Thailand and Hong Kong. Repairs could take three weeks, Vice-General Manager Lin Jen-hung said, but quality would improve daily"

ถ้าจะให้แปลสั้น ๆ ง่าย ๆ สรุป ก็คือ "สายเคเบิลใต้ทะเลของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้าน Telecom ของใต้หวัน ชื่อ Chunghwa Telecom Co เสียหายกว่า 98% ทำให้การติดต่อสื่อสารของมาเลเซีย, สิงค์โปร์, ไทย และฮองกง มีปัญหา คาดว่าใช้เวลาประมาณ 3 อาทิตย์ในการแก้ไข"

โดยความเสียหายเกิดจากแผ่นดินไหวใต้ทะเลที่ใต้หวัน ที่วัดได้ 7.2 ริตเตอร์ ทำให้สายเคเบิลขาดและเสียหายนั้นเอง ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีการแก้ไข เพราะรัฐบาลให้เฝ้าดูเหตุการณ์ไปสักระยะก่อน (คาดว่า 1-2 วัน)

โดยข่าวล่าสุด IIG ที่ CAT และ TOT เน่าสนิท ทำให้ลิงส์ออกนอกประเทศเสียหายอย่างมาก และเป็นทุก ISP ครับ (ไม่ต้องบ่น)

ถามว่า IIG นี่มันสำคัญมากเหรอ ต้องบอกว่าเป็นลิงส์ใหญ่ที่สุดในการออกนอกประเทศ และทุก ISP ต้องออกผ่านเส้นทางนี้เกือบหมด มีบางส่วนที่สำรองไว้กับ IIG ของ TOT ซึ่งก็คาดว่าจะไม่ต่างกัน ส่วน ISP ที่มีลิงส์อื่น ๆ ก็ไม่ต่างกัน เพราะมันก็ลงไปที่งสิงค์โปร์อยู่ดี -_-‘ และมีการใช้ดาวเทียมบ้างบางส่วน แต่ปัญหาคือมันไม่พอต่อความต้องการขนาดนี้ โดยขนาด Traffic ของ IIG ที่จะสลับไปใช้ดาวเทียมนั้นต้องใช้ B/W ของดาวเทียมมหาศาลมาก และต้องใช้เวลาในการเพิ่มวงจรการสื่อสารครับ

โดยคาดว่าความเสียหายครั้งนี้น่าจะมีอีกหลาย ๆ ประเทศที่ไม่ได้กล่าวมามีปัญหาไปด้วย เพราะลิงส์ออกต่างประเทศของแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ส่วนใหญ่จะผ่านไปที่สิงค์โปร์ และส่งต่อไปที่ใต้หวัน, เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นตามลำดับครับ ถ้ามันขาดที่ใต้หวันก็แน่นอนว่ามันจะล่มกันกว่าครึ่งแน่นอน ซึ่งจริง ๆ ยังมีสายที่ไปทางอินเดีย แต่น้อยกว่า เพราะมีราคาแพงกว่าไปทางใต้หวัน เพราะอย่างลืมว่าลากสาย Fiber ใต้ทะเลยิ่งสั้นยิ่งดี เพราะมันแพงงงงงงงงง !!! ดาวเทียมก็ดี แต่ว่ามัน Delay สูง ไม่ทันกินครับ (เคยใช้ IPStar และ IPTV จะรู้ว่ามัน Delay ขนาดไหน และถ้าคิดจะเอาไปใช้ในการทำระบบ Realtime นี่ลำบากมาก ต้อง Tuning กันอีกเยอะ และต้นทุนสูง)

ดูได้จาก Internet Map ของไทยที่ http://iir.ngi.nectec.or.th/internet/map/current.html ว่า IIG ทั้งสองที่นั้นมีขนาดใหญ่แค่ไหน

ตอนนี้แค่เข้า Google ยังลำบากเลย -_-‘

อ่อ ลืมบอกไปว่าตอนนี้เล่นเน็ตที่บ้านครับ ใช้ MaxNet ครับ

1 thought on “Internet ออกนอกประเทศ ล่มสนิท”

Comments are closed.