ย้อนความหลัง ThaiAdmin.org Training & Meeting 2006

ต้องขออภัยอย่างสูงที่หลาย ๆ คนตามอ่าน ไม่ได้ทำการลงเนื้อหาใหม่ ๆ เลยในรอบเกือบ ๆ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา เนื่องจากว่าหลังจากกลับมาจากงาน ThaiAdmin.org Training และ Meeting แล้ว ก็เจองานประดังเข้ามาเลยจำเป็นต้องเร่งเคลียร์งานทั้งหมด แทบหาเวลาว่างไม่ได้เลย จะรวบรวมสมาธิมาลงเนื้อหาก็มีเวลาเรียบเรียงได้น้อย น่ะครับ

เรามาเข้าเรื่องกันเลย

จาก กลุ่มผู้ดูแลระบบแห่งประเทศไทย เชิญชวนร่วมงาน Training และ Meeting ครับ ผมก็ได้ทำการสมัครและลงทะเบียนเรียบร้อยในเว็บก่อนงานเริ่มหลายสัปดาห์ก่อน แถมรับจำนวณจำกัดเพียง 50 คนในคราวแรก แต่สุดท้าย มีเหตุผิดพลาดเล็กน้อยเลยต้องรับเพิ่มเป็น 60 กว่าคนได้ครับ แต่ถือว่าอยู่ในจำนวณที่พอดีครับ โดยงานนี่แบ่งออกมาเป็น 2 ส่วนคือ Training (อบรมสัมนา) และ Meeting (พบปะสังสรรค์) โดยงาน Training จะมีในตอนเช้าและ Meeting จะมีในตอนหัวค่ำ

เรามาเริ่มในช่วงเช้าในงาน Training โดยชื่องานเต็ม ๆ  คือ Training Network Troubleshooting #1 โดยลงทะเบียนตอนเช้าและทุกคนจะได้รับเข้มกลัดด้วยครับ

โดยการอบรวมนี้เป็นแนว Troubleshooting  (การแก้ไขและวิเคราะห์ปัญหา) ได้แบ่งออกเป็น  3 ส่วนหลักซึ่งผมขอสรุปและคัดลอกบางส่วนจากเว็บ ThaiAdmin.org ดังต่อไปนี้ครับ

1. เรื่อง OSI และ Layering โดยอธิบายเรื่อง OSI 7 Layer และเรื่อง Layering เนื้อหาส่วนนี้จะเป็นส่วนที่ขยายต่อจาก OSI ที่ทุกคนเรียนๆกันมา แต่ต่างไปตรงที่ผมจะอธิบายให้เห็นถึงระดับแก่นของ Layering ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการทำ Troubleshooting ขั้น Advance เนื้อหานี้จะไม่มีให้อ่านในหนังสือทั่วๆไป และจะมี  Lab Discussion 2 lab จุดประสงค์ของ Lab discussion เพื่อเปิดโลกกว้างของ Networking ให้แต่ละคนเห็น แล้วเราจะได้รู้ว่า นานเท่าไหร่แล้วที่เราโดนล้างสมองด้วย OSI 7 layer จากโรงเรียนและมหาวิทยาลัย

2. Protocol Analyzer อธิบายว่า Packet aAnalyzer คืออะไร โดยจะนำ Ethereal มาเป็นเนื้อหาในการสอน และจะสอนวิธีการใช้งานตั้งแต่การ Capture packet, การ Filter, การ Analyze packet

3. Protocol Detail ส่วนนี้จะเป็นส่วนรายละเอียดของ Basic Protocol เช่น ICMP, DHCP/BOOTP, ARP/RARP, IP, TCP, UDP, Telnet, FTP, HTTP, SMTP, POP3, SNMP ส่วนนี้ถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด เนื้อหาจะสอนถึงโครงสร้างของแต่ละ Protocol, Message Flow, Pesponding code โดยรายละเอียดจะลงในระดับ Bit และ Byte ถ้าจะว่าไปแล้วเนื้อหาระดับนี้จัดเป็นระดับ Hard core ที่ปกติจะไม่สอนในเมืองไทย ยกเว้นเงินหนาจริง ๆ ที่จะจ้างอาจารย์เข้ามาสอนในเมืองไทย เนื้อหาที่พูดถึงไม่สามารถจบได้ในวันเดียว ดังนั้นชื่อ Training จึงลงท้ายด้วย #1 และจะมีการจัดต่อในส่วนที่เหลืออีกประมาณ 2-3 เดือนข้างหน้า

โดยเนื้อหามีรอบ 2 และ 3 ตามมาแน่นอน ซึ่งสิ่งที่ได้จากการอบรมครั้งนี้นั้น นี่ผมต้องต้องบอกว่าสุด ๆ ครับ ได้รับความรู้เยอะมาก แถมปรับความคิดใหม่ ๆ ว่ามันไม่ได้มีแต่ OSI Model และ OSI มันเป็นแค่แนวทาง ไม่ได้หมายความว่ามันจะถูกใช้ทั้งหมด ซึ่งพี่ Fordot วิทยากร ก็ให้แง่คิดและความรู้ใช้เชิงลึกมาก ๆ มาด้วยครับ เห็นว่าพี่ Fordot บินกลับมาไทยเพื่อ Training ครั้งนี่โดยเฉพาะเลย ได้ใจผมไปเต็ม ๆ ครับ o_O

คราวนี้ได้คุยกับพี่เชษฐ (DevMan), คุณอัต (Eut) คราวนี้คุยกันยาวเลย แล้วก็ตามด้วยนาย HackPro สุดหล่อ (เหมือนใน Avantar เลย -_-‘) แล้วก็ตามด้วยพี่  M.a.k.u.b.e.x. แล้วก็อีกหลาย ๆ คน คราวนี้คุยกันสนุกถูกคอเลยน่ะครับ

โดยในงานสัมนาครั้งนี้ก็ได้แนบเอา DVD Training Neworking Knowledge for Newbie Admin กลับมาด้วย ซึ่งตอนนี้ดูจบไปแค่ DVD แผ่นแรก ส่วนแผ่นที่สองก็ไปครึ่งนึง เหลืออีกครึ่งทาง ซึ่งในนั้นมีความรู้ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นในด้านเทคโนโลยี Network มากมายครับ แน่นมากครับ ไม่เสียดายเวลาและค่ารถที่ได้ลงไปที่กรุงเทพฯเพื่ออบรมในครั้งนี้ครับ

ในงานที่อบรมได้ทำการมอบ Thailand System Administrator Group Certification "Basic Knowledge for Advance Network Troubleshooting #1" ด้วยครับ

ในช่วงเย็นเป็นงาน Meeting ชื่อเต็ม ๆ คือ Thaiadmin Meeting ครั้งที่ 5 "Thaiadmin Meeting End Season Party #5"

โดยก่อนเริ่มงานก็ได้มีการประชุมกลุ่ม ThaiAdmin.org เพื่อกำหนดทิศทางต่อไปของกลุ่มในปี 2007 ซึ่งจะประเดิมด้วยการออก Magazine ราย 4 เดือนครับ โดยผมได้เสนอเรื่อง OOP in PHP 4/5 ไปแล้ว และได้รับการตอบรับเรียบร้อยครับ เตรียมตัวพบกันในนิตยสารได้ครับ

มาพูดถึงเรื่องงานกันต่อครับ ในงานโดยรวมก็แนว ๆ สังสรรค์ทั่วไป ตอนแรก ๆ นี่ ก็กิน ๆ เพราะหิวอย่างแรงพอสักพักก็เล่นบิลเลียดกันเพื่อนสมาชิก 2-3 คน แล้วก็ออกมานั่งคุยกันพี่ ๆ ด้านนอกอีกสักพักใหญ่ ๆ งานสนุกมากครับ เป็นกันเองมาก ….. รอบต่อไปไม่พลาดแน่ ๆ ซึ่งในงานสนุกสนานมากครับ แต่ว่าผมกลับไปก่อนอ่ะ ประมาณตอน 4 ทุ่มกว่า ๆ ไปตอนแรก ไม่รู้จักใครเลย เดิน ๆ ไล่ดูป้ายชื่อบนเข็มกลัด ไป ๆ มา ๆ ก็เจอคนโน้นคนนี้ที ได้แลกเปลี่ยนความรู้สนุกครับ

โดยรวมงานนี้สบาย ๆ ครับ แต่ในงาน Training นี่ช่วงบ่าย ๆ มีนั่งหลับในด้วย (ไม่ไหว มึนอย่างแรง) แต่สุดท้ายก็ต้องเดินไปล้างหน้าและดื่มกาแฟสักหน่อย งานนี้มีเบรคกาแฟ 4 รอบ o_O

คราวหน้าเจอกันที่งาน Network Troubleshooting #2 ครับ


กำลังประชุมทิศทางในปี 2007 ของ ThaiAdmin.org ครับ


เข้ากลัดงานช่วงเช้า, ช่วงเย็น และ ThaiAdmin Certification

1 thought on “ย้อนความหลัง ThaiAdmin.org Training & Meeting 2006”

  1. จะมีงานดีๆๆ แบบนี้อีกเมื่อใหลอะครับ คือผมพึ้งสมัครสมาชิกใหม่และได้อ่าน ก็สนใจ อยากจะเข้าอบรม บ้างครับ ท่ามีปิดอีกและมีโอกาศก็อยากจะไปบ้างครับ ที่ไงก็ขอให้มีการจัดอบรม แบบนี้อีกเลื่อยๆๆนะครับ จะติดตามข่าวครับผม

Comments are closed.