ใช้อีเมลกันไม่เป็นแล้วหรือไง

ผมเป็นคนที่มักจะเปิด online ให้กับ IM (Instant Messenger, ระบบการส่งข้อความทันที) ตัวหลักของผมอย่าง Windows Live Messenger ซึ่งส่วนใหญ่ผมจะ Away หรือ Busy ด้วยเหตุผลที่ว่า บางครั้งไม่อยู่ หรือกำลังทำงานก็จะไม่ตอบเลย ซึ่งเป็นวิธีที่น่าจะเข้าใจได้ง่าย และสื่อในความหมายอยู่แล้ว ซึ่งบางคนที่สนิท ๆ มาทักก็จะตอบกลับทุกคนแล้วยกเว้นว่า "ไม่อยู่หน้าเครื่อง" ซึ่งก็คงไม่อาจตอบได้อยู่แล้ว ฮ่า …

ซึ่งบ่อยครั้งมากที่มีรุ่นน้องหรือเพื่อน  ๆ พี่ ๆ เราต้องการขอความช่วยเหลือหรือมีการติดต่องานต่าง ๆ  ทั้งสำคัญ และไม่สำคัญแล้วมักจะเข้ามาทักหรือลากเข้าไปคุยในห้อง chat ซึ่งส่วนใหญ่มักจะอยู่ในช่วงไม่อยู่ หรือปิด Alert ไป ซึ่งทำติดต่อกันไม่ได้ ซึ่งทางออกของเรื่องนี้ที่ดีที่สุดน่าจะเป็นการส่งอีเมลมา เพื่อให้ข้อมูลต่าง ๆ รวมไปถึงเรื่องเร่ง ๆ การส่งอีเมลน่าจะทำให้อะไร ๆ นั้นถึงปลายทางได้ดีกว่า IM มาก แต่เดี่ยวนี้กลับไม่ทำกัน ซึ่งเจอบ่อยจนชินไปแล้ว แถมบางคนทักแล้วผมไม่ตอบ ก็ดันด่าเราเสียอีก ซึ่งทางออกของเรื่องนี้คือ "การส่งอีเมล" น่าจะดีที่สุด แต่การที่ IM มันเข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตคน IT มากขึ้นทุกวัน ทำให้เกิดความเคยชิน จนลดความอดทนที่จะรอคำตอบ

โดยเรื่องที่เป็นทางการไม่มาก อาจใช้ IM คงไม่มีปัญหา แต่ถ้า IM มันติดต่อไม่ได้การใช้อีเมลนั้นก็น่าจะทำให้ข้อมูลส่งถึงผู้รับได้แน่นอน เพราะบางครั้ง IM ที่คนผู้นั้นใช้งานอยู่อาจจะไม่ใช่เครื่องของตนเอง ทำให้การตรวจสอบบันทึกการคุยใน IM นั้นไม่ได้ ทำให้อ่านย้อนหลังหรือลำดับเรื่องได้ลำบาก ซึ่งอีเมลเป็นทางออกของเรื่องนี้ได้ดีมาก จากการใช้ Reply/Forward โดยมันจะทำให้เราสามารถไล่อ่านลำดับเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้้ง่าย และช่วยให้การติดต่อราบรื่นกว่าเยอะ แต่ก็ยกเว้นกว่า กล่องอีเมลมันไม่เต็มไปเสียก่อน ซึ่งปัญหานี้แก้ไขได้โดยใช้หาพื้นที่อีเมลเยอะ ๆ รวมไปถึงใช้ อีเมลโปรโตคอลแบบ POP3 หรือ IMAP แล้วใช้โปรแกรม Client ไปดึงอีเมลมาอ่านในเครื่องเราได้ แล้วเก็บอีเมลในเครื่องเราไว้เลย จะได้ไม่ต้องเสียเวลานั่งสำรองข้อมูลหลายรอบ แล้วทำให้พื้นที่ในกล่องอีเมลเราไม่เต็มด้วย แต่วิธีนี้ก็มักจะไม่เหมาะกับคนที่ไม่มีเครื่องเป็นของตนเอง การมี Web-based e-mail น่าจะเป็นคำตอบได้ดี แต่คงต้องหาที่เยอะ ๆ เข้าไว้ตามที่ได้แนะนำไว้ข้างต้น เพื่อใช้สำหรับติดต่องาน อย่างเช่น Gmail, Yahoo หรือ Windows Live Mail (Hotmail, Live Mail) นั้นเอง

ผมมองว่าการติดต่องานผ่าน IM นั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ดี รวดเร็วลดค่าใช้จ่ายได้มาก แต่มันก็มีปัญหาในเรื่องของการบันทึกข้อความการคุยกัน ถึงแม้จะมีบันทึกการคุยกันแล้วก็ตาม แต่มันก็เพียงพอ เพราะว่ามันถูกจัดเก็บไว้ในเครื่องต่าง ๆ ไม่ได้นำมารวมศูนย์ที่เดียวกัน ซึ่งยากต่อการลำดับเหตุการณ์ในการคุยกันในอนาคตได้ แต่ป้ญหานี้ถูกแก้ไขด้วยการใช้ Gmail และ GTalk ของ Google โดยการสนธนากันไปมาใน GTalk จะถูกบันทึกในอีเมลของ Gmail ทั้งหมดทำให้ง่ายต่อการจัดเก็บและลำดับการสนธนาได้ง่ายประหนึ่งใช้อีเมล Reply คุยกันแบบ Real-Time เลยทีเดียวซึ่งน่าจะช่วยได้มาก แต่ปัญหาคือ ……. มันไม่มีคนใช้มากมายขนาดเอามาเป็น IM หลักได้นี่ดิ (เซง…) อาจจะเพราะลูกเล่นมันน้อยด้วยมั้ง เพราะมันมีแต่สิ่งที่จำเป็นเท่านั้น ซึ่งผมก็ชอบมันในเรื่องนี้ เบาบางแต่ได้คุณค่าของมันเอง

หลังจากเขียน blog วันนี้หวังว่าจะมีการใช้อีเมลโต้ตอบ ไปมา บ้าง ถ้าใน IM ไม่ตอบหรือติดต่อกันไม่ได้ เพราะผมมองว่า IM และ อีเมลมันน่าจะช่วยลบจุดเสียของกันและกันได้ดีกว่าการเอาระบบใด ๆ สักตัวเป็นหลัก และไม่ใช่รอบบย่อยเลย เพราะไม่งั้นปัญหามันจะเกิดขึ้นมากถ้าข้อมูลหรือข่าวสารต่าง ๆ ที่จำเป็นมันไม่ถึงคนปลายทางอย่างแน่นอน ซึ่งผมมองว่าอีเมลมันมีความเสถียรภาพในการส่งข้อมูลมากกว่า IM มาก ถึงแม้บางครั้งมันจะส่งไม่ถึงปลายด้วยเหตุผลด้านกล่องอีเมลเต็ม หรือเครื่อง Server ล่ม และปัญหานานับประการ สรุป ….. โทรศัพท์มาคุยกันไปเลยดีกว่าไหมเนี่ย หมดเรื่อง -_-‘ (แล้วจะบ่นซะยาวทำไมหล่ะเนี่ย o_O)

3 thoughts on “ใช้อีเมลกันไม่เป็นแล้วหรือไง”

  1. ตอนนี้กำลังติด mailing list อยู่ รู้สึกเจ๋งกว่า IM เยอะเลย

    มีอยู่ช่วง ผมก็ใช้อีเมล์ตอบกันสดๆแทน IM นะ

  2. เช ๆ ไว้มีไรจาส่งเมล์ไป
    ทักไม่เคยตอบซักที

Comments are closed.